Xuân nay về như thế, tinh tế chút được không

Nào là khóa trái cổng, nào là xét nghiệm PCR lấy giấy thông hành, nào là gia đình toàn F0. Tết 2022 thật kỳ lạ. Trước tháng 11/2021 đã có 23.000 đồng bào đã ở phương trời xa.

Xuân 2022 con Nhâm Cọp đang đến gần. Mất mát đau thương rồi cũng phải đồng lòng vực dậy, giữ hạnh phúc mong manh, nỗ lực và trân quý những gì đang có. 

Xin hãy tinh tế hơn khi chúc nhau năm mới, hãy hỏi han những điều ý nghĩa mà tinh tế, đừng để phẩm giá bậc tiền bối làm mất giá trị bản thân. Đừng đào sâu vào nỗi đau bằng những lời lẽ đạo đức giả.

Hiện giờ em có độc thân không?

Với kinh nghiệm cắm sừng lâu lắm và kỹ năng khua môi múa mép. La liếm cảm xúc và khơi gợi niềm đau đã mất để đưa câu chuyện trò vui cho cuộc đời. Có thể nói Thành Cry - mc, diễn viên, nghệ sĩ hài,nhà từ thiện lũ... quốc dân - một khi đã lên sóng thì ai cũng muốn khóc cùng em.
Thậm chí đàng trai còn hùng hổ tuyên bố "Tôi sẽ yêu bà đến suốt đời, đến khi bà chết sẽ lo mồ yên mả đẹp" làm cho ai nghe xong cũng động lòng.
"Xin lỗi em, vợ à! Bắt đầu từ ngày mai, cô ấy sẽ là vợ tôi. Nếu như còn làm cô ấy chịu tổn thương hay uất ức gì thì đó chính là lỗi của tôi. Những tin đồn hay thứ không rõ ràng trước kia tôi sẽ trả lời luôn một thể tại đây, câu trả lời là: Không có chuyện như vậy". - Huỳnh Hiểu Minh

Thay vì để bản thân và rối bời, phải rơi lệ vì mình và người khác. Lựa chọn câu hỏi tinh tế sẽ khiến bạn được trân trọng hơn
  • Hiện giờ cháu chưa lập gia đình à?
  • Hiện giờ anh chị chưa định sinh con cà?
  • Hiện giờ gia đình đã sao kê đầy đủ chưa?
  • Hiện giờ kit Việt Á còn sản xuất không anh?
  • Hiện giờ hết covid, nhà còn mấy người?
  • Hiện giờ, thưởng với tháng 13 đã có chưa?
  • Hiên giờ, sừng mới nhú đã lặn chưa vậy?
Tinh tế khi hỏi chuyện tình cảm, gia đình, mối quan hệ. Đặt người khác vào tình huống khó xử để làm trò tiêu khiển không khiến khán giả cười ra nước mắt đâu.

Lương 13,  thưởng Tết có nhiều không?

Kinh tế kiệt quệ, nhiều thói quen sinh hoạt và mua sắm bị thay đổi. Gánh nặng về nợ/tín dụng tăng cao là những gì thấy được qua những mùa covid lại đây. Một năm lũ lụt 2021 khiến không ít idol thất thu ngân sách thì lấy gì mà đùm lá rách.

Không chỉ riêng thế. Các lãnh đạo doanh nghiệp và cổ đông yêu quý của chúng ta luôn tìm cách bán chui để cán bộ công nhân viên có một cái tết ấm no.

"Ăn tỏi chống covid, tiết kiệm giữ ăn dần"

Nhưng đâu phải doanh nghiệp nào cũng có quà, có lương, có thưởng, có tết cho người lao động. Nào là tái cơ cấu, nào là năm sau sếp xây biệt thự/penhouse, nào là cổ đông rút vốn, nào là phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh,...

Xin hãy để đồng lương được mang về cho mẹ, tặng tấm áo ấm cho em, ... và ngủ yên để chuẩn bị cho một năm 2022 - lương chưa tăng mà phở đã lên 90K/bát.

Học hành thế nào, vào trường oách không?

Học hành bằng cấp giờ không còn quá quan trọng nữa. Thanh niên thế hệ mới rủ rỉ nhau sống sao cho tốt đời đẹp đạo, vừa phải có kinh tế để nuôi thân, một mình nuôi con, mà vẫn phải lo cho gia đình, ... Hình ảnh nhưng Tiến sĩ, Giáo sư, Giám đốc nghành, Chủ tịch nọ,... với bằng cấp khủng bố càng khẳng định chân lý: "bằng cấp quan trọng cái méo gì?"
"Thầy cứ nghĩ những bài đó học sinh đã học Hè hết rồi nên phải dạy sang bài mới. Cứ thế, các bạn đã từ không hiểu, dạy thêm bài mới lại càng không hiểu, thế là thành "một đống bình phương" không hiểu. Càng dạy thì các bạn càng không hiểu gì"


Không biết có phải do sự quan tâm của nhà đình, nhà trường và xã hội quyết liệt như thế nên ngày càng có nhiều hơn những cuộc cách mạng 4.0 mang theo nhiều đam mê và nỗ lực để sinh ra một giống khiến chúng ta lặng đi.

Có lẽ nào, chính vì suy nghĩ thất học khiến tương lai mờ mịt. Là minh chứng cho hệ quả tối tăm ngày ngay. Mà cô, dì, chú, bác, anh, chị , em nội ngoại, trong họ tộc luôn đặt câu hỏi hết sức thiếu tinh tế như thế để tránh cho ta đi vào vết xe đổ đó?

"Học như vậy để làm gì?"  để bán chui, để đánh con 8 tuổi, để đóng đinh bé gái, để nâng khống thiết bị y tế, để sản xuất kit covid rởm... à?


Năm con Nhâm Cọp 2022 sẽ sớm đến. Chưa bao giờ tình thân gia đình lại khăng khít và tuyệt vời hơn thế. Không còn thấy cảnh vợ chổng mông ở ngoài, chồng nhậu nhẹt rồi nuru tăng hai, con cái tối mặt trên lớp, ông bà cụ ở quê một mình bên đàn chó,... Covid 19 đem lại cho chúng ta nhiều thứ hơn mong đợi.

Được có!

Mất có!

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn