Khi giáo dục và tình thương bắt đầu từ gia đình

Hình ảnh con cái vác cái xác về nhà bên gia đình, gửi gắm trọn vẹn là món quà vật chất lẫn tinh thần: là tiền, là bạn gái, là vợ, là cháu, là tương lai...

Ngẫm để trân trọng hơn những nỗ lực và quãng thời gian xa cách ấy, nhất là khi mấy con covid hoành hành, càng thấy gia đình là trường học giáo dưỡng nhân cách mỗi người.

Chúng ta thấy quá nhiều những C.E.O và tập thể lãnh đạo "đạo lý" khắp mọi nơi. Với những triết lý kinh doanh vi nhân sinh, hay những tâm thư cắt thưởng tết, nợ lương.

Ngôi nhà Tân Đệ - mang quà về nhà

Hình ảnh một doanh nghiệp đón tết Nhâm Dần 2022, khi những cành đào bắt đầu hé nụ chuẩn bị khoe sắc thắm. Mưa xuân lất phát nhẹ nhàng trên từng cánh lá non xanh như xua tan đi cái lạnh giá của mùa đông. Một mùa xuân mới đang về và chúng ta lại hân hoan đón chờ một cái Tết sùm vầy và đầm ấm bên gia đình thân yêu.

Như một sự tri ân vì đóng góp của tập thể cán bộ công nhân viên với sự bền vững và lớn mạnh của doanh nghiệp trong những năm qua. Con Covid có thể hạ gục cả một bộ máy Y tế xộc xệch, nhưng các các anh chị em trong Ban hậu cần của Tân Đệ đã kỳ công  lựa chọn những sản phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất và nâng niu đóng gói, sắp xếp để chuyển đến Người lao động cùng gia đình như một lời cảm ơn các thành viên đã cùng Tân Đệ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, cản trở của dịch bệnh để rồi gặt hái những trái ngọt của sự thành công.

 
  

Gói trọn những phần quà Tết Nhâm Dần là sự giản dị mà sự Giản dị mà Ấm áp, Thấu hiểu và Yêu thương. Những giá trị truyền thống luôn vẹn nguyên.

Thật khó có thể thấy hình ảnh tay xách quà, nách kẹp lương tháng 13, tay nải cất tiền thưởng tết giữa một thế hệ toan tính vật chất thế này. Đây là bài học mà nhiều gia đình, bậc sinh thành, đã không mang tình yêu thương để dạy dỗ con cháu thành người. Dễ hiểu sao khi "Tiền" của anh Đen Vâu lại bị xuyên tạc và tranh cãi nhiều đến thế.

Đề nghị: "Hãy cứu lấy Blouse trắng"

Và khi câu chuyện "gato" "bới lông tìm vết" quà Tết và mũ bảo hiểm khiến nhiều bạn trẻ bị quỵt lương, mất tết, chạnh lòng xót xa. Dòng máu chó Đông Lào ấy không làm doanh nghiệp trả lương hay quan tâm đến đời sống gia đình các bạn đâu. 

“Tôi làm ở viện từ 2005, đã cống hiến gần 20 năm, rất muốn gắn bó. Rất nhiều người nghỉ, có những bạn hợp đồng 9-10 năm phải nghỉ. Đợt dịch chúng tôi vẫn phải phục vụ tiêm chủng, vẫn phục vụ bệnh nhân. Công việc không hề giảm, thậm chí còn nhiều hơn trước nhưng đến giờ không nhận được đồng lương nào”

Hãy cứ xót xa và ghen tỵ cho chính mình cũng như hàng chục nhân viên y tế tiếp tục cầm băng rôn: 'Hãy trả lương cho chúng tôi'; 'Nhân viên bị bỏ đói'… dù nguyên lãnh đạo bệnh viện có mặt để thuyết phục họ dừng việc đấu tranh.

Mà đã nợ lương thì các bác biết rồi đấy. Nợ bảo hiểm xã hội. Nợ chế độ. Không lương tháng 13. Cắt thưởng Tết.... Lương hưu mới lên mấy đồng mà ngoài chợ thực phẩm đã tăng. Thì lấy gì để nuôi mấy miệng ăn, lấy người đâu ra tuyến đầu phòng chống covid.


Không chỉ phải giữ vững lời thề, người lao động ở đây phải đi bán rau, làm shiper… có gì bán đấy, để trang trải cuộc sống. Liệu sau này còn có đứa trẻ nào dám mở mồm với bố mẹ chúng rằng: "Con muốn làm bác sĩ, con muốn làm chú CSGT, ..."

Có những tâm thư cắt thưởng tết như thế, người lao động mới thấy được đồng quà, tấm bánh về cho gia đình quý giá thế nào. Cứ xót xa, cứ bươn trải đi, chúng ta sẽ làm được, nỗ lực thêm 200% để thành công sẽ theo chúng ta. Lúc ấy đừng quên gia đình đã nuôi sống chúng ta những ngày bị nợ/quỵt lương.

Bạn đã nhận được TÂM THƯ CẮT THƯỞNG TẾT của nhà lãnh đạo tài tình chèo lái công ty chưa?, Bạn đã VỨT VÀI TRĂM VÀO PHONG BÌ ném cho ông bà già làm quà Tết chưa? Bạn đã thấy XÓT XA CHO KIẾP THEO ĐUỔI ĐAM MÊ cho mình và GIẦU CÓ cho lãnh đạo chưa? 

Hãy về với gia đình, bài học giáo dục và tình thương vẫn còn đó!

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn