Tháng 06 hè về, ve kêu da diết, sai phạm như sung

Hòa trong không khi tang thương, nỗi đau người ở lại lại niềm tự hào xen lẫn. Chúng ta chiến thắng đại dịch Covid với sự ghi nhận của toàn thế giới.

Đó là nỗ lực và sức mạnh lớn lao của cả dân tộc trước những khó khăn sóng gió.  Lễ tưởng niệm 23.000 nạn nhân cuối năm 2021 là nỗi lòng và lời hứa chiến thắng đại dịch gửi người ra đi.

Rồi tháng 06 của năm 2022, tiếng ve báo hiệu mùa hè lại đến. "Kim Thiền Thoát Xác" không được để nay đang kêu than da diết, ồn ã liên hồi như không bao giờ ngớt.

Ve sầu hay còn gọi là kim thiền là một siêu họ côn trùng có đầu to, hai cánh có nhiều vân. Có khoảng 2.500 loài ve sầu trên thế giới, trong vùng ôn đới lẫn nhiệt đới. Ve sầu là các loài sâu bọ được nhiều người biết nhất vì kích thước to lớn hơn, hình dáng đặc biệt có đầu lớn và khả năng tạo âm thanh rỉ rả, inh ỏi, suốt mùa hè. Ở khu vực dãy núi Appalachian, dân Mỹ gọi ve sầu là ruồi khô (tiếng Anh: dry flies) vì xác ve sau khi lột còn nguyên hình và khô.


Ngoài một số giống cây như cà phê, hồ tiêu... thì ve sầu không chích, không cắn và vô hại đối với con người. Nhưng tiếng ve tháng 06 năm 2022 nó hơi khác.

60 người bị khởi tố, bắt tạm giam sau 6 tháng nhà chức trách điều tra hàng loạt sai phạm liên quan Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Trong đó có Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; cựu chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh; một số lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ Y tế và Bộ Khoa học Công nghệ; 37 người là giám đốc CDC, lãnh đạo và cán bộ y tế 15 tỉnh thành.

Bộ Quốc phòng cũng vào cuộc khi phát hiện các sai phạm trong quá trình thực hiện đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng vi rút corona mới 2019 (2019-nCoV)” tại Học viện Quân y. Trong vụ án do cơ quan điều tra quân đội thụ lý, thượng tá Hồ Anh Sơn (Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Chủ nhiệm đề tài) và đại tá Nguyễn Văn Hiệu (Trưởng phòng Trang bị, Vật tư) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, tháng 2/2020, ông Chu Ngọc Anh - khi còn giữ chức Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ - đã vi phạm quy định pháp luật trong phê duyệt đề tài cấp quốc gia này, kinh phí 18,98 tỷ đồng, do Học viện Quân y tổ chức thực hiện.

Trong 17 thành viên thực hiện chính đề tài có Tổng Giám đốc Việt Á - Phan Quốc Việt, và 3 người của doanh nghiệp này.

Công ty Việt Á được chọn là đối tác phát triển thương mại hóa sản phẩm.

Một tháng sau, kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tạm thời. Tháng 12/2020, kit được cấp phép chính thức.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bị cho là đã "lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định của pháp luật trong việc cấp số đăng ký lưu hành, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương kit”.

Trong năm 2020-2021, khi Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Công ty Việt Á cung cấp kit xét nghiệm cho các tỉnh thành trên cả nước, xảy ra nhiều sai phạm. Tháng 12/2021, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đồng loạt khám xét hơn 10 địa điểm, bắt Phan Quốc Việt cùng 5 người của Việt Á, Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến mở đầu cho cuộc điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Tất cả bị cáo buộc Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngay sau đó, Việt và cấp phó bị khởi tố thêm tội Đưa hối lộ. Ông Tuyến cũng bị bổ sung hành vi Nhận hối lộ với số tiền ước tính 30 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, C03 xác định khoảng 60 tỉnh thành ký hợp đồng mua sắm vật tư và kít xét nghiệm của Công ty Việt Á, giao cho công an địa phương làm rõ các nghi vấn vi phạm pháp luật. Hiện, tiến trình điều tra chưa kết thúc.


Theo cơ quan điều tra, quá trình thực hiện đề tài khoa học nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Học viện Quân y, các lãnh đạo bộ ngành và đơn vị liên quan đã vi phạm pháp luật trong việc phê duyệt, giao tổ chức thực hiện, ký hợp đồng, đánh giá, nghiệm thu, chuyển giao…

Năm 2020, khi bắt đầu kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19, doanh thu của Công ty Việt Á tăng vọt lên khoảng 4.000 tỷ đồng. Nhằm thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt cùng các nhân viên đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào lên 45%, xác định giá bán 470.000 đồng/kit.


Ngoài hành vi cấu kết với cán bộ, lãnh đạo các CDC để thông thầu, Phan Quốc Việt còn chi % ngoài hợp đồng cho các đơn vị, cá nhân gần 800 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi kê biên tài sản hơn 1.600 tỷ đồng.

Liên quan đến sai phạm trong vụ Việt Á còn có hàng chục đơn vị, cá nhân bị kỷ luật. Trong đó, ba tướng quân đội là lãnh đạo Học viện Quân y bị kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng.

Xem bản gốc có hiệu ứng đẹp
do Phạm Dự - Hải Duyên - Hoàng Khánh - Thanh Hạ lên bài tại vnexpress.net


Đám ve sầu ấy không biết có cơ hội để chui xuống đất để tiếp tục vòng đời tiếp theo không. Nhưng thấy chúng kêu la rả rích đến phát bệnh. Trưa hè oi bức, giá xăng thì tăng ánh sáng mã, vật giá thì leo tháng,... mà phải ồn ào hết mất tháng hè thì tụt hết mood. Chi bằng sớm mà làm vài rổ mà Chiên cuốn lá lốt; Rang lá chanh hay Ve sầu sữa chiên giòn.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn