"Đây có thể là Roland Garros cuối của tôi"

Vượt qua một thời gian chấn thương xương sườn, rồi tái phát chấn thương bàn chân mãn tính trong ba tháng qua. Ai mà có thể ngờ được Nadal lại dành bốn danh hiệu mùa này, gồm hai Grand Slam, để dẫn đầu cuộc đua giành vé dự ATP Finals. 

Nadal cũng leo lên thứ tư ATP, nhờ 2.000 điểm ở Roland Garros. Nadal toàn thắng 14 trận chung kết Roland Garros, sau 18 lần dự giải. Với chiến thắng dễ 6-3, 6-3, 6-0 khi Casper Ruud hoàn toàn thua kém về đẳng cấp.

Tay vợt Tây Ban Nha đoạt danh hiệu thứ 14 ở sân đất nện Paris, nâng kỷ lục Grand Slam lên 22 – hơn Roger Federer và Novak Djokovic hai danh hiệu.

"Nếu không có đội ngũ và gia đình, chắc chắn tôi đã giải nghệ rồi", Nadal phát biểu trong lễ trao giải Roland Garros chiều 5/6. "Tôi không biết đây có phải Roland Garros cuối cùng trong sự nghiệp hay không. Từ trận đấu với Auger-Aliassime, tôi tự nhủ trận nào cũng có thể là trận cuối. Với tôi, Roland Garros là giải quần vợt hay nhất thế giới. Tôi cảm thấy như ở nhà khi chơi tại đây".


Với bàn chân gần như không cảm giác, Nadal phải chấp nhận những hậu quả của việc tiêm thuốc vào dây thần kinh khi thi đấu. Để rồi chức vô địch thứ 14 củng cố vị thế nhà vua ở Roland Garros, mà còn giúp Rafael Nadal lập thêm nhiều kỷ lục khác ở Grand Slam.


"Đây có thể là Roland Garros cuối của tôi"

Nadal được hỏi về khả năng giải nghệ sau trận chung kết Roland Garros. Cuối cùng, anh đã nhắc đến và tham khảo một số vận động viên vĩ đại nhất trong các môn thể thao: “Những người yêu thích thể thao không bao giờ mong đợi một người mà họ ngưỡng mộ nghỉ hưu.

Bạn không muốn Messi của môn bóng đá hoặc Tiger Woods của golf giải nghệ đúng không? Nếu tôi là một fan của ai đó, tôi muốn xem họ trực tiếp, hoặc trên truyền hình. Nói chung là tôi muốn tiếp tục xem họ thi đấu”.



Tay vợt người Tây Ban Nha chia sẻ thêm: “Khi Zinedine Zidane giải nghệ, tôi không muốn anh ấy làm điều đó. Thật khó tìm ra một cầu thủ bóng đá nào khác toàn diện như Zidane theo cách cảm nhận của tôi. Đương nhiên, tôi không muốn anh ấy nghỉ chơi bóng. Bạn cũng vậy, sẽ luôn mong muốn nhìn thấy những vận động viên mà bạn ngưỡng mộ thi đấu”.


Nadal đã phải hy sinh như thế nào cho tennis?

Rafael Nadal được chẩn đoán mắc Mueller-Weiss từ năm 19 tuổi. Đó là thời điểm anh lần đầu tiên chạm tay đến danh hiệu Roland-Garros, trong lần đầu tham dự. Từ năm 2005 khi còn là một chàng thiếu niên đến khi là một đàn ông bước vào đoạn cuối sự nghiệp của tuổi 36, 17 năm của Rafa là hàng triệu bước đi gây đau đớn.

 “Đây là một căn bệnh hiếm nhưng di chứng luôn rất dai dẳng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Chưa có một cách lý giải thực sự rõ ràng về nguồn gốc của hội chứng Mueller-Weiss”.


“Về cơ bản, với các bệnh nhân của Mueller-Weiss, vòm bàn chân rõ ràng hơn, khoảng cách giữa lòng bàn chân và sàn nhà lớn hơn so với người bình thường. Thay vì tiếp xúc gần như toàn bộ lòng bàn chân xuống sàn nhà, bệnh nhân Mueller-Weiss có lòng bàn chân mái vòm, cong lên và tạo ra một khoảng hở”.

Cựu trưởng khoa chỉnh hình bệnh viện Vincennes nói thêm: “Đương nhiên là căn bệnh sẽ khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc di chuyển. Mỗi bước đi của họ trở nên nặng nhọc và đau đớn. Nhưng điều đáng lo ngại nhất, đó là khi các mạch máu bị đè nén trong nhiều năm sẽ ảnh hưởng đến xương chậu. Khung xương chậu bị đè nén có thể dẫn đến tình trạng hoại tử”.

Xem thêm chi tiết tại 24h.com.vn

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn