Thủ ấn tay - Yoga Mudras như bác sĩ Trang

Không phải loại kết ấn tay như chớp trong Naruto, thủ ấn/Mudra có hiệu quả trong yoga mà lại nhàn tênh. Không còn cảnh vặn vẹo trẹo cả cột sống, mà đơn giản chỉ là kết hợp vị trí và tư thế của bàn tay và ngón tay.

Phong cách chiến đấu của chị Scarlet  Witch thì tay múa như Cửu âm bạch cốt trảo, thì của bác sĩ Trang/Lạ/Dr Stranger nhìn ná ná món thủ ấn bên Phật giáo hơn.

Thay vì spoiler phim, chúng ta cũng xem 08 cách thủ ấn trong yoga, giúp tăng cường sức khỏe, vượt qua mọi bệnh tật. Tập luyện vừa nhàn, vừa như bác sĩ Trang.

  • Ngón tay cái – Yếu tố lửa
  • Ngón trỏ – Yếu tố không khí
  • Ngón giữa – Phần tử Space hoặc Ether
  • Ngón tay đeo nhẫn – Nguyên tố Đất
  • Ngón tay út – Nguyên tố nước

Các ngón tay thực chất là các mạch điện. Các vị trí của bàn tay mudra điều chỉnh dòng năng lượng ảnh hưởng đến sự cân bằng của lửa, không khí, đất, nước và Ether tạo điều kiện cho việc chữa bệnh. Với những đặc điểm riêng biệt của những yếu tố này, mỗi  yếu tố khác nhau có chức năng cụ thể và quan trọng trong cơ thể.

Yoga Mudras tạo ra một kết nối đơn giản và tinh tế với các mô hình bản năng trong não cũng như ảnh hưởng đến phản xạ vô thức của chúng ta trong những khu vực cụ thể này. Do đó, năng lượng bên trong được cân bằng cũng như được chuyển hướng ảnh hưởng đến sự thay đổi của các cơ quan cảm giác khác nhau cùng với các tuyến, gân và tĩnh mạch.


1. Gyan Mudra

Nó còn được gọi là Mudra of Knowledge. Các Gyan Mudra là một trong những Mudra quan trọng nhất. Đây là bài tập tốt nhất khi thực hiện pranayama cùng với bất kỳ asana nào.

Chạm đầu ngón tay cái vào đầu ngón trỏ. Ba ngón tay còn lại được giữ thẳng.
  • Hỗ trợ thiền định cùng với sự tập trung cũng như làm giảm sự tiêu cực trong tâm trí.
  • Cải thiện trí nhớ, và với việc thực hành hàng ngày, một người có thể cải thiện thành tích học tập và trí thông minh của mình, đặc biệt nếu anh ta là học sinh.

2. Vayu Mudra

Trong Vayu Mudra, đầu của ngón trỏ được chạm vào gốc ngón cái,. Các ngón tay còn lại vẫn thẳng.
  • Khá hữu ích cho các bệnh như đau đầu gối, viêm khớp, bệnh gút, đau thần kinh tọa.
  • Đặc biệt có lợi chữa chứng đau cổ và cột sống.

3. Akash Mudra

Trong Akash Mudra, người tập phải nối các đầu ngón giữa và ngón cái trong khi giữ ba ngón còn lại ở tư thế thẳng. Nó yêu cầu giữ bàn tay trên đầu gối gấp. Cần phải nhớ rằng lòng bàn tay hướng lên trên. Một chút áp lực được tạo ra trên các đầu ngón tay đã nối trong khi phần còn lại của bàn tay được thả lỏng.

Lợi ích của Akash Mudra: Có hiệu quả trong việc loại bỏ tất cả các vấn đề về tai và tránh nôn mửa cũng như chóng mặt.


4. Shunya Mudra

Trong Shunya Mudra, đầu ngón tay giữa được đặt ở gốc ngón cái, và ngón cái đặt nhẹ lên đốt tay giữa. Ba ngón tay còn lại được giữ thẳng.
  • Thực hành Mudra này hàng ngày giúp giảm đau tai và chảy nước trong tai.
  • Giúp tăng cường lợi và hữu ích trong các vấn đề về cổ họng và bệnh tuyến giáp.

5. Prithvi Mudra

Trong bài tập này, đầu ngón tay đeo nhẫn được nối với ngón cái trong khi giữ thẳng ba ngón tay còn lại. Hai tay giữ trên đầu gối gấp với lòng bàn tay hướng lên. Một chút áp lực được tạo ra trên các đầu đã nối và phần còn lại của bàn tay được giữ thư giãn.
  • Giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như làm giảm sự thiếu hụt vitamin.
  • Cung cấp năng lượng cũng như sự căng bóng cho cơ thể.

6. Agni Mudra

Trong mudra này, ngón đeo nhẫn được giữ ở gốc ngón cái và ngón cái ấn vào đó. Sau đó, cả hai tay được giữ trên đầu gối gấp lại trong khi vẫn giữ lòng bàn tay hướng lên trên. Chỉ cần một chút áp lực lên lòng bàn tay được áp dụng trong khi phần còn lại của bàn tay được giữ ở vị trí thư giãn.
  • Nó khá hữu ích trong các bệnh khác nhau như tiểu đường và các vấn đề về gan.
  • Làm giảm mức cholesterol và cũng tăng cường cơ thể.

Xem thêm một số bài viết chi tiết bên tây để hiểu rõ hơn hiệu quả và cách thủ ấn chính xác. Hoặc tìm mua tài liệu, sách, tư liệu về Thủ ấn trong Yoga.

7. Varun Mudra

Trong bài tập này, các đầu ngón tay út được nối với ngón cái trong khi vẫn giữ thẳng ba ngón tay còn lại. Hai tay giữ trên đầu gối gấp với lòng bàn tay hướng lên trên. Một chút áp lực được áp dụng cho các đầu đã nối và phần còn lại của bàn tay được giữ thư giãn.
  • Nó khá có lợi trong việc loại bỏ tất cả các vấn đề liên quan đến máu cũng như da cùng với các vấn đề về tiết niệu.

8. Pran Mudra

Trong Mudra này, các đầu ngón áp út, ngón út và ngón cái được chạm vào nhau trong khi hai ngón còn lại được giữ thẳng.
  • Khá có lợi trong việc loại bỏ các dây thần kinh và các vấn đề liên quan đến mắt.
  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp cân bằng các vitamin trong cơ thể.

Tất cả những bài tập Mudra này đều có những lợi ích riêng và tác động khá lớn đến cuộc sống của người tập. Chúng có thể mang lại nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần của con người. Giúp thiền định và tạo ra một kết nối tâm linh. Giúp duy trì sự cân bằng của năm yếu tố cần thiết cho sức khỏe. Những bài yoga trong tay này khá dễ thực hiện và có thể tập mà không cần nỗ lực. Chúng có thể mang lại sự thay đổi lớn trong tâm lý và cách tiếp cận của bạn với thế giới vật chất và tinh thần.


Ngoài thủ ấn khi diệt virus Nhật bản thường xuyên ra của các nam nữ thanh niên. Bác sĩ Trang đã thành công trong việc chữa trị đôi bàn tay, thì chắc chắn việc thủ ấn nhẹ nhàng tranh thủ lúc nghỉ ngơi sẽ tăng cường sức khỏe cho mỗi chúng ta. 

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn