Triệu chứng cần lưu ý với bệnh Sốt xuất huyết

Là một nhưng loài sinh ra để đối trọng với con người như ruồi, gián và chuột. Muỗi hết sức được yêu quý vì sự hoạt ngôn của nó. Đi tới đâu người ta lại vỗ tay chào đón nó đến đấy.

Trải qua nhiều kiếp nạn trên trái đất khoảng 170 triệu năm, con côn trùng bé tí, xinh xắn, dễ thương luôn là niềm yêu thích ở khắp nơi. 

Tiêng vo ve nhưng đầy sức mạnh, vượt qua sức mạnh phồng tôm của One Punch Man là minh chứng rõ ràng nhất. Sau khi đẻ trứng và trở thành ấu trùng có nick name "bọ gậy/ loăng quăng" cho cá nhà bạn thì chúng sẽ sớm lột xác khỏi nhộng để thành con muỗi.


Với kinh nghiệm 2 lần dính Sốt xuất huyết: Một lần hết cả tuần giữa mùa cao điểm dịch và một lần mất cả tuần sáng đi lấy mẫu xét nghiệm vất vưởng tốn tiền vkl ra. Sau lần một còn có dấu hiệu tóc gãy rụng, nên các bác chú ý trong nhà chỗ nào nước đọng, ẩm thấp thì tranh thủ dọn dẹp sạch sẽ. 

Tính đến đầu tháng 5.2022, toàn TP.Đà Nẵng ghi nhận 1.109 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 95 ổ dịch nhỏ. Số ca mắc, ổ dịch nhỏ xuất hiện ở một số địa phương có nhiều công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên lưu trú tại các nhà trọ, khu tập thể.

 



Em muỗi này khá là mạnh mẽ. Sau khi có bệnh nhân bị dính sốt xuất huyết, đoàn y tế sẽ liên hệ địa phương để khử khuẩn xịt tưng bừng. Lau dọn, vệ sinh lại nhà cửa sau khi xịt để có một mùa không phải đi viện nhé. Theo phác đồ điều trị của bác sĩ, chăm bổ sung nước điện giải, ăn uống nhẹ nhàng, sẵn sàng hạ sốt khi nhiệt độ cao.

Tóm lại, việc truyền dịch cho bệnh nhân sốt xuất huyết phải theo đúng phác đồ. Người bệnh không được tự ý truyền nước, đạm, hay máu. Ngay cả với tiểu cầu, bác sĩ cũng ít khi chỉ định truyền, chỉ khi nào mức tiểu cầu hạ thấp dưới 10, hay thậm chí dưới 5 kèm theo dấu hiệu xuất huyết thì bác sĩ mới chỉ định truyền

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn