Tâm thư của Jack Ma - 9 lời răn thức tỉnh như sáo

Một trong nhiều thành công của phụ huynh là đưa con đến sẵn vạch đích, đút cho cháu vài thìa vàng là hoàn thành sứ mệnh quyết định bạn là cha giàu hay cha nghèo.

Và tất nhiên, của để dành, phương án back up lúc tuổi già chính là động lực thôi thúc nuôi dạy chúng con nên người, lo cho cuộc sống, vun vén tổ ấm, tiếp nhận gia nghiệp,... và để không bị nó đuổi ra khỏi nhà lúc ôm đau.

Trước khi lo sợ siêu đứa con -  nhào nặn bằng nhiều lần F*ck nhau của phụ huynh - tài giỏi nhưng lớn lên đều THẤT BẠI do: 

  • Đứa trẻ học giỏi nhưng giao tiếp xã hội kém
  • Trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân kém
  • Trẻ ỷ lại vào bố mẹ

Tâm thư đính kèm 9 lời răn của Jack Ma gửi con trai vừa làm thức tỉnh nhiều bậc phụ huynh mà các con chỉ cần "nghe một lần rồi thôi" cũng đủ khiến thức tỉnh luôn.

Jack Ma đã viết một bức thư gửi cho người con trai duy nhất của ông là Jerry Ma. Chỉ với 9 điều nhưng nó lại chứa đựng trong đó những tình cảm, bài học cuộc sống mà do chính ông đã trải qua. 

Bức thư này của Jack Ma, sau khi được công bố nó đã khiến cho hàng triệu người Trung Quốc cảm động, và chắc hẳn rằng nhiều người trong chúng ta sẽ tìm thấy được sự giác ngộ của chính bản thân mình qua đó.

Con trai của ta: Ta viết “bản ghi nhớ” này dựa trên 3 nguyên tắc.

  1. Đời người phúc họa vô thường, chẳng ai có thể biết bản thân có thể sống được bao lâu, có một số việc nên nói sớm ra sẽ tốt hơn.
  2. Ta là cha của con, nếu ta không nói với con, sẽ chẳng có người nào khác nói với con.
  3. Những ghi chép trong bản ghi nhớ này, đều là những kinh nghiệm mà ta đã phải trải qua thất bại đau khổ mới có được. Nó có thể giúp con trưởng thành không cần phải mất quá nhiều thời gian để đi đường vòng.

Dưới đây là những điều mà sống trên đời, con phải nhớ cho thật kỹ:

1. Những người không tốt với con, đừng để ý quá nhiều đến người ta. Trong suốt cuộc đời con, không có ai có nghĩa vụ phải tốt với con, trừ ta và mẹ con. Với những người đối xử tốt với con, nhất định phải trân trọng, cảm ơn.

2. Không ai là không thể thay thế, không có thứ gì là bắt buộc phải có trong tay. Nhìn thấu điều này, sau này cho dù con có mất đi tất cả những thứ con yêu thích trên thế gian, con cũng sẽ hiểu rằng, chuyện đó chẳng có gì to tát!

3. Sinh mệnh rất ngắn ngủi. Hôm nay có thể con vẫn đang lãng phí sinh mệnh nhưng ngày mai, con có thể đã thấy thứ trân quý đó rời xa con. Vì thế, càng sớm trân trọng sinh mệnh của mình, con sẽ được hưởng thụ những ngày tháng sống trên đời càng nhiều. So với kỳ vọng được sống lâu, sống thọ, thà rằng con hãy sớm hưởng thụ một cuộc sống thực sự trọn vẹn.




4. Tình yêu chỉ là một dạng cảm giác và cảm giác này, theo thời gian, tâm trạng sẽ thay đổi. Nếu người mà con cho là mình yêu nhất rời xa con, hãy nhẫn nại chờ đợi một chút, để trái tim dần dần lắng xuống, thời gian sẽ làm vơi nỗi đau trong lòng con. Đừng quá vấn vương đến cái đẹp của ái tình, cũng đừng làm quá những đau khổ khi thất tình.

5. Mặc dù nhiều người không được học hành nhiều song vẫn thành công nhưng điều đó không có nghĩa là con không cần dụng công học hành mà cũng có thể thành công. Những kiến thức con học được chính là thứ vũ khí mà con có. Con người có thể tay trắng lập nghiệp nhưng không thể không có vũ khí mà lập nghiệp, nhớ cho kỹ!

6. Ta đã mua xổ số trong suốt 26 năm nhưng đến giải 3 cũng chưa bao giờ trúng. Điều này chứng minh một điều rằng, con người muốn thành công, nhất định phải cần đến sự nỗ lực hết mình. Trên đời này không có gì là miễn phí.

7. Ta không yêu cầu con phải phụng dưỡng, nuôi ta nửa đời còn lại. Đồng nghĩa với việc đó, ta cũng không nuôi con nửa đời còn lại. Khi con trưởng thành đến mức có thể tự lập, trách nhiệm của ta đã kết thúc. Từ nay về sau cho dù là con ngồi xe buýt hay ngồi trên xe Mercedes, ăn sơn hào hải vị hay cơm canh đạm bạc, con đều phải tự lo liệu.

8. Con có thể yêu cầu bản thân phải giữ chữ tín nhưng không thể yêu cầu người khác phải giữ chữ tín. Con có thể yêu cầu bản thân phải đối tốt với người khác nhưng con không thể kỳ vọng người ta tốt với con. Con đối xử với người khác thế nào không có nghĩa là người ta sẽ đối xử lại với con như vậy. Nếu con không nhìn thấu điểm này, nó sẽ chỉ đem đến cho con những phiền não không cần thiết.

9. Người thân là duyên phận chỉ có 1 lần. Bất luận kiếp này ta và con được ở cạnh nhau bao lâu, con nhất định phải trân trọng thời khắc chúng ta bên nhau. Kiếp sau, cho dù chúng ta có yêu mến nhau hay không, chưa chắc chúng ta đã có thể gặp lại.



Bức tâm thư với 9 lời dạy được chia sẻ rộng rãi, được nhiều bạn trẻ và phụ huynh thuộc nằm lòng. Sớm trở thành lời răn không riêng có trong cuộc sống và sự nghiệp của nhiều người. Đã khá là lâu, không có danh sách những người "thức tỉnh" nhờ những lời răn ấy. 

Gần đây hoạt động kinh doanh có kém một tí, nhưng Jack Ma vẫn nằm trong top những cá nhân giầu nhất Trung Hoa Đại lục, càng mình chứng cho sự tâm tư, chiêm nghiệm cả đời của mình. Hãy bắt đầu lời răn cho bạn ngay từ hôm nay. Ví dụ như lời răn số 6, mua sổ xổ để thấy: "Không làm mà đòi có ăn, thì ăn đầu bưồy, ăn kức"

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn