Thiết kế viên và 25 câu nói tâm huyết đến từ các anh chị

Nhìn lại 25 điều không bao giờ nên nói với nhà thiết kế đồ họa/designer lại càng phải rỉ tai nhiều hơn. không lý gì mà các anh/chị lại không được nói cả.

Nếu có cái nhìn phiến diện không tích cực, chắc hẳn chúng ta - thiết kế viên - day dứt không yên. Hậm hực để cho ra những sản phẩm chất lượng kém.

Không chỉ là cảm hứng nhất thời. Nghề thiết kế cần có áp lực công việc nhất định, deadline dí đuýt. Nếu không giữ vững niềm tin, đảm bảo tiến độ, năng suất, chịu nhục... thì bạn sẽ sớm bỏ ngang. Hoặc cơ chế và tuổi tác sẽ đào thải bạn.

1. “Ưmmmm, anh/chị chưa nghĩ ra ý tưởng, em có thể thiết kế một mẫu chị xem thử không?”

Anh/chị hẳn là muốn kiểm tra năng lực sáng tạo vượt khỏi giới hạn hiện tại. Đây được xem là coi trọng năng lực sáng tạo của thiết kế viên. Điều này giúp thỏa mãn giá trị bản thân của thiết kế, không bị giới hạn gò bò bởi những thiết kế kém tắm hiện tại.

2. “Em ei, có thể nhờ em làm gấp cái này được không, chị cần gấp lắm!”

Khi nhận được câu nói này, chứng tỏ anh/chị đang cần thể hiện năng lực công việc trước ban lãnh đạo. Nếu không đáp ứng ngay và luôn thì không chỉ bạn mà cả anh/chị cũng sẽ lên thớt. Đừng sợ giới hạn bản thân, vượt qua nó và anh/chị sẽ không quên ơn này.

3. “Em ei, có thể xuất file nào chị có thể chỉnh sửa được không?”

Xem ra thiết kế của bạn rất có vấn đề. Điều gì khiến lòng tin và sự nghi ngờ trong thiết kế ấy? Hiển nhiên anh/chị muốn giúp đỡ, không phiền tới em nữa. Hoặc thực tế đã chán với cung cách làm việc của bạn rồi.

Nếu anh/chị chưa hiểu được vấn đề liên quan đến phần mềm, ấy là lúc bạn cần mở một khóa học liên quan để bổ túc cho họ (đừng đào tạo miễn phí)

4. “Em ei, có thể làm nhiều phiên bản (option) cho chị không, để chọn cho dễ ấy mà!”

Không phải ai cũng tạo điều kiện cơ hội việc làm và thêm thu nhập thế này đâu. Anh/chỉ đang cần giải ngân nên mỗi option đi kèm là cơ hội có thêm tiền cho bạn. Thay vì kêu khó, mất thời gian mà hay bắt tay thỏa sức sáng tạo.

5. “Em ei, có thể Photoshop nó không, chị thấy màu nó chưa được đẹp, chỗ đó nhìn giả lắm, không giống đồ thật”

Cảm quan của anh/chị chính là cảm quan của khách hàng khi thấy sản phẩm thiết kế của bạn. Nếu anh/chị nhìn ra. Chắc chắn khách hàng cũng thấy nó giả lắm, cần phải photoshop tốt hơn. Hãy xem lại và có phương án chỉnh sửa sớm trên photoshop. 

6. “Em ei, lần cuối nha em, chỉnh cho chị một chút nữa là được rồi nhé!”

Vâng, tất cả lần cuối đều là những gì mong muốn của mỗi người. Cho anh xin nốt shot này, cho chị lần này nữa thôi. Mỗi lần thỏa mãn như thế, mối liên kết keo sơn giữa anh/chị và thiết kế viên sẽ càng khăng khít hơn. Một mối quan hệ trên cả tình cảm mà bề nổi làm làm ăn, thì không nên có lần cuối. Mà là cuối mãi.


7. “Em ei, chị cần một thiết kế đẹp, em làm giống của anh ABC XYZ được không?”

Sáng tạo là ăn cắp một cách sáng tạo. Còn gì dễ hơn việc làm phát một rồi anh/chị bắn tiền cho. Cái nào khó quá thì bảo không làm được, thế là anh/chị cũng tặc lưỡi là xong.

8. “Em ei, chị tìm được mấy hình này trên mạng, em làm giống vậy hoặc thêm vào thiết kế nhé!”

9. “Em ei, chị mới gửi nội dung, em có thể làm xong trong hôm nay được không, đơn giản thôi không cần phức tạp!”

10. “Em ei, giá cao quá, chị thấy cũng đơn giản mà, em biết đấy, bên chị kinh phí không nhiều, em có thể giảm giá được không?”

11. “Em ei, cảm ơn em chị nhận được rồi em nhé, em làm thêm các nội dung này được không, khuyến mãi thêm cho bên chị nhé?”

12. “Em ei, xấu quá, em làm lại cái khác rồi gửi chị nhé! / Em ei, sao nó không giống ý chị tưởng tượng vậy? / Em ei, sao chị thấy nó rối quá! / Em ei, có thể làm cho nó thật NỔI BẬT không, chị thấy nó đơn điệu quá!”

13. “Em ei, chị không có file logo công ty, em lên mạng tìm giúp chị nhé!” 30s sau: “Ủa em, sao logo công ty chị gì lạ vậy, sai rồi em, nó cũng bị bể nhòe nữa đấy, em xem lại nhé!”

14. “Em ei, chọn lại mẫu ban đầu nhé, sếp chọn mẫu đầu tiên ấy!”

15. “Em ei, chị đã thiết kế một chút trong Microsoft Word / Paint / Publisher. Em làm cho nó đẹp hơn được không?”


Chưa có công việc nào kiếm được miếng cơm lại dễ dàng cả. Không làm mà đòi có ăn thì chỉ có ăn xyz. Hãy thức tỉnh với chính công việc và giá trị sức lao động bản thân.

16. “Em ei, anh nhờ làm cái này hộ anh nhé, cỡ em chắc làm 30s là xong, giúp anh nhé, hôm nào anh mời ly cà phê!”

17. “Em ei, khi nào có mẫu, đợi sếp góp ý, em chỉnh sửa giúp chị nhé, sếp chị kỹ mấy này lắm, nếu sửa nhiều lần có gì em hỗ trợ nhé”

18. “Em ei, chị muốn làm như mẫu này, báo giá liền cho chị nhé”?

19. “Em ei, chị gọi em hoài không được, gọi lại cho chị ngay nhé, chị cần em giúp thiết kế cái này gấp, mai là thứ hai rồi!”

20. “Ủa em, chị tưởng em làm miễn phí, làm có tí mà, bên chị đâu có tiền chi mục này, hay sau này nhờ em rồi tính luôn được không?”

21. “Em ei, khi nào xin được kinh phí thì chị chuyển em nhé!” A thousand years later: “Chị ơi, kinh phí thiết kế có chưa ạ?!” – ✔Seen!

22. “Em ei, hôm qua chị có nhờ em thiết kế đó, có sản phẩm cho chị chưa, sếp hối quá, làm đại đi, không cần đầu tư gì cầu kỳ đâu! 30p sau: “Ủa em, fail quá em, em làm vậy sao chị dám trình sếp, sếp chửi chị chết, em sửa gấp giúp chị theo abc xyz nhé!”

23. “Em ei, lúc trước em có làm cho bên chị á, em lấy mẫu cũ sửa lại giúp chị cho đợt này nhé!”

24. “Ủa em, ý chị không phải vậy, chị nói nhiều vậy mà em không hiểu à?”

25. “Em ei, chị có tham gia cuộc thi thiết kế, mà chị không làm được chuyên nghiệp như em, em làm giúp chị nhé!

Đừng quên các khóa học thiết kế miễn phí trên mạng. Sẵn sàng cho những gì đón nhận bạn phía trước. Hãy để các anh/chị "dạy bạn khôn lên" theo cách của họ. Nâng giá trị bản thân lên trong công việc và sản phẩm đầu ra. Tất cả sẽ giúp con mèo của bạn bắt được nhiều con chuột cống thối tha to hơn đấy.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn