Ngoan thì âu yếu làm Chạn Vương, lăng nhăng khôn hồn nằm yên

Sự chuyển mình đáng ngưỡng mộ của mọi mặt đời sống - kinh tế - văn hóa - xã hội không làm thay đổi những gì các cụ đã nhào nặn qua ca dao, thành ngữ.

Thế mới thấy nhân sinh quan trong mắt các cụ thật tinh tường. Chan trong bếp nay đã được thay thế bằng nội thất  đẹp và sang trọng, tọa ở đó một phương là Chạn Vương C.E.O

Không chỉ là người đồng âm, tri âm tri kỷ. Gió tầng nào thì mây tầng đó. Lựa chọn một "người anh nương tựa" suốt cả cuộc đời luôn là quyết định khó nhằn nhất. Thế nên:

Lấy vợ xem tông

Là công chúa của gia đình, là người tình của ba/cha. Người còn gái chịu ảnh hưởng tích cách của người mẹ. Khi quyết định tìm hiểu yêu đương cần tìm hiểu lai lịch nhà gái, hoàn cảnh, tính cách bộ mẹ bạn gái. Qua đó xác định mối quan hệ họ hàng, mối làm ăn, cổ chứng các loại, .... 

Lịch sử đã chứng minh nhiều giai thoại về người vợ tần tảo, nề nếp, đảm đang, chung thủy, hiếu thuận, ... Họ dành hết cả đời mình để cho phu quân dùi kinh, mài sử, trọn vẹn với núi sông, việc nước, việc sản xuất vaccin Nanocovax.

Ấy thế nên, hơn nhau bởi tấm vợ. Phận trai 12 bến nước trong nhờ đục chịu. Sóng gió phủ đến đâu, hậu phương xua đến đấy. Trời quang mây tạnh, vững bước tương lai


Vợ già có công thì chồng không phụ. Hiểu thấu và biết trân trọng công lao ấy, phúc yên sẽ như biển, núi ra bạc vàng, chắp cánh cho ước mơ đi vụt gậy vào lỗ.

Lấy chồng xem giống

Đàn ông sinh ra đầu đội trời chân đạp đất. Chí khí hiên ngang vang danh thiên cổ, hiển tích núi sông. Chọn phải người chồng ất ơ, cờ, bạc, rượu chè, bóng bánh. Gia cảnh không ổn, nòi giống không tốt, anh em họ hàng bên chồng lại tận bên Mẽo xa xôi. 

Chưa kể bị mắc bệnh gì di truyền, cao to nhưng đen hôi, thấp bé nhẹ cân, ba nhấp là nôn trớ…thì coi như xong. Đến con lợn giống nó còn có hai quả ngọc rồng để làm giàu tự thân, chứ chọn nhầm chồng thì single mom cho đỡ vất. 



Toạc cái móng heo ra là chọn giống tốt. Trước là hưởng thụ sung sướng, sau là con cái/thế hệ sau khỏe mạnh, cuối cùng là có trách nhiệm với gia đình. Có như thế thì nuôi chí lớn, mãi mãi bền vững, thịnh vương muôn đời.

Người xưa rất coi trọng việc “lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống” bởi hôn nhân là chuyện lớn nhất cuộc đời. Nghĩ sâu xa hơn, việc “lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống”, nghiêm túc và cẩn trọng trong việc lựa chọn người bạn đời cũng là để đảm bảo có một cuộc sống gia đình yên ấm, hạnh phúc, tạo nền tảng tốt đẹp để nuôi dạy những đứa trẻ có phẩm chất đạo đức.

Cơm nhà không ăn, dự là oẳng chó

Người thành công họ hay chơi với nhau, có cùng thú vui tao nhã như sắm siêu xe, du lịch à đù xa hoa. Thế nên quảng giao rộng, giao thiệp tốt là một trong nhiều bí quyết để thành công của những người cha giầu.

Sau những chuỗi ngày gặp gỡ đối tác, nâng ly thành công, ... họ sống chậm lại. Thư thái, nhẹ nhàng, rong ruổi theo trái bóng golf. Hít thở bầu không khí trong lành. Ngắm nhìn thiên nhiên. Hòa mình và tận hưởng rau sạch hữu cơ.

Nghe nói em đẹp tự nhiên không có sửa hah (nắn mặt)
Nghe nói trai Sài Gòn không có cửa hah  (Anh Đức)
Nghe nói em chỉ fall in love with them bad boys (lớn tuổi)
Nếu vậy anh xin rút lui vì anh còn tệ hơn thế nữa huh (U60)

Quay trở lại chạn bát, mò mẫm nhai miếng cơm khô không khốc, húp vội bát canh nhạt. Dinh dưỡng  thế nào sao đủ để bổ sung kẽm, chét-lốt-te-lôn cho bản lĩnh đàn ông? 

"Chó chui gầm chạn" 
- Giải thích từ:
"chạn": Thứ đồ bằng gỗ hoặc tre, có nhiều ngăn, thường dùng để đựng bát đĩa, thức ăn. 
- Nghĩa đen: Chó muốn chui gầm chạn phải quỳ gối, khom lưng mới vào được. 
- Nghĩa bóng:
1. Mỉa mai thân phận thấp hèn, cúi lưng, khom gối để nương nhờ kẻ khác.
2. Kẻ tôi đòi hèn mọn, nhẫn nhục thu mình một cách nhục nhã, ê chề. - Dạng khác: "Chó nằm gầm chạn".

Rồi đời rồi chó già ơi! Cơm tó ở nhà ăn có không ngon thật. Nhất là mỗi mùa động dục xen kẽ hết sân golf này rồi bao sân golf khác đi chăng nữa. Thì cũng sớm về gầm chạn mà nằm yên phận thôi. Người ta hấp diêm tận ngoài đảo còn chết dở nữa là.

Thị phi dẫu bủa vậy, bão qua trời sáng lại làm CHẠN VƯƠNG.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn