Nâng cao nhận thức - Hết sợ Si đa

Trong khi vi-rút corona (COVID-19) vẫn đang hoành hành, ngày đầu của một tháng 12 sẽ bắt đầu với ngày nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS.

Hội chứng nhiễm virut làm suy giảm miễn dịch ở người (viết tắt HIV/AIDS); tiếng Anh: human immunodeficiency virus infection / acquired immunodeficiency syndrome; hoặc SIDA theo tiếng Pháp Syndrome d'immunodéficience acquise), còn gọi là bệnh liệt kháng (tê liệt khả năng đề kháng) từng chiễm trệ hầu hết các panel, băng rôn, hình ảnh nay đã phải nhường chỗ cho Cô-Vuýt 19. 

Tuy không còn được yêu thích như trước vì nhiều phương pháp điều trị, nhận thức ngày càng tốt hơn, ... nhưng quá khứ hào hùng đã khắc ghi lịch sử: AIDS - Căn bệnh thế kỷ.

HIV lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn (bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường hậu môn và thậm chí bằng miệng), qua việc truyền máu từ nguồn đã bị nhiễm bệnh, qua dùng chung kim tiêm với người nhiễm bệnh (tuy nhiên việc bị muỗi đốt không làm lây HIV), và từ mẹ sang con: trong khi mang thai, khi sinh (lây truyền chu sinh), hoặc khi cho con bú. Một số chất dịch của cơ thể như nước bọt và nước mắt không lây truyền HIV. Phòng chống lây nhiễm HIV, chủ yếu thông qua các chương trình trao đổi kim tiêm và tình dục an toàn, là một chiến dịch quan trọng để kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này.

Dịch dã lâu ngày, cùng sự kiện NNN qua đi khiến con "ctym" khốn đốn. Người ta mong muốn sát lại gần nhau hơn mà quên mất an toàn cho bản thân và người khác. 

Sự xuất hiện của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS như lời cảnh tỉnh, kìm hãm cho thói quen sinh hoạt bừa bãi, lăng loàn, quần hôn, nghiện ngập, ... nhưng nó cũng để lại nỗi đau cho những cảnh đời bất hạnh khi chồng lây cho vợ, mẹ truyền sang con, tai nạn do dùng chung kim tiêm,...


Tại Việt Nam mỗi năm có hơn 8.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện và 3.000 - 4.000 người tử vong do HIV. Đây được xem là căn bệnh thế kỷ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn có thể lây truyền đến những người xung quanh.

HIV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ và cho con bú. Trung bình mỗi hành động có nguy cơ nhiễm HIV bằng cách tiếp xúc với nguồn bị nhiễm:

Đường tiếp xúc Phần trăm lây nhiễm
Truyền máu 90%
Sinh sản (mẹ sang con) 25%
Dùng chung kim chích túy 0.67%
Kim châm qua da 0.30%
Người nhận trong giao hợp quđường hậu môn* 0.04–3.0%
Người cho trong giao hợp quđường hậu môn* 0.03%
Người nhận (nữ) trong giao hợp âm đạo - dương vật* 0.05–0.30%
Người cho (nam) trong giao hợp âm đạo - dương vật* 0.01–0.38%
Dùng miệng để quan hệ tình dục* 0–0.04%
Để người khác quan hệ tình dục bằng miệng với mình* 0–0.005%

Chú ý: Bệnh HIV không lây qua việc tiếp xúc hàng ngày như bắt tay sờ tay, ôm, hôn, hắt hơi, sổ mũi, dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc ăn uống.

Có thể thấy, doanh thu tăng trường không ngừng của Đu-Rếc hay các nhãn hàng ba con sói khác vẫn thẳng tiến trong nhiều năm qua. Đây rõ ràng là minh chứng cho thấy nhận thức cao của người dân với căn bệnh thế kỷ này. Hồi chuông cảnh tỉnh bây giờ chỉ mỏng như không, nhưng bảo vệ không ngờ.



Cùng tham gia sự kiện và chuỗi hoạt động nhân ngày 1/12/2021 - nâng cao nhận thức về phòng/chống HIV/AIDS tại worldaidsday.org. Hành động ngay hôm nay, bảo vệ bạn và người thân xung quanh và đóng góp một phần nhỏ vật chất và tinh thần với những người bệnh. Ai cũng xứng đáng có quyền được sống và sống ý nghĩa.


Tháng thử thách DDD rất khó khăn với nhiều người. Nhưng trên hơn hết, sức khỏe, tình cảm, dịch bệnh không làm chúng ta quên đi phòng/chống HIV/AIDS - Căn bệnh thế kỷ. và Sống trọn để yêu.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn