Text to Speech - Chuyển văn bản thành giọng đọc

Các cụ đã bảo "ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời" để chỉ sự châm biếm người vụng về, không ý tứ khi giao tiếp cư xử. Việc chỉnh chu, suy nghĩ kỹ càng nhờ việc đặt bút xuống hết sức quan trọng. 

Nhưng đâu phải ai cũng có giọng đọc rót kimochi vào tai, Text to Speech (TTS) - Chuyển văn bản thành giọng đọc sinh ra với nhiều mục đích hơn như thế.

Hơn cả lý do "uốn lưỡi 7 lần trước khi nói", sử dụng văn bản sẽ hạn chế những lỗi ngữ pháp cơ bản, giọng địa phương vùng miền, rào cản ngôn ngữ. Giúp người viết dám nói lên tiếng nói sau khi đã chau chuốt câu từ, lý lẽ, luận điểm, ...


Với công nghệ hiện đại, anh/chị Google hay A.I ngày càng thông minh và nhuần nhuyễn trong việc nói thay người khác. Bạn có thế dễ dàng nghe thấy giọng các anh chị trên: youtube, tiktok, review sản phẩm, chát bot bán hàng, trả lời thắc mắc tự động,.. Đó là bởi các anh chị có giọng đọc đẹp, biết nghe lời và đọc bất kỳ nội dung nào bạn viết ra mà không ý kiến. Kể cả những từ bẩn thỉu, mất vệ sinh như: đất, cát, rác, vi khuẩn, vi trùng, cứt, đái,....


    :: Không còn rào cản giữa người khiếm thính với thế giới?

    Nhưng hơn cả thế, Text to Speech còn ứng dụng thực tiễn rất nhiều, phải kể đến như hỗ trợ cho người khiếm thính / người câm điếc. Chỉ cần được học văn hóa ABC, trang bị một chiếc smartphone đơn giản. Text to Speech sẽ cùng với đồng hồ chuyển ngữ hay găng tay chuyển ngữ hỗ trợ rất tốt.
    • Hỗ trợ tiếp cận nội dung cho người khiếm thị, giúp họ nghe được văn bản khi sử dụng tài nguyên mạng
    • Thay lời muốn nói cho bộ phận những người câm điếc có thể giao tiếp thông qua ngôn ngữ nói và viết
    • Dễ dàng giao tiếp không bị hạn chế bởi rào cản ngôn ngữ khi kết hợp với công cụ dịch thuật (google translate chẳng hạn)


    Như vậy, người câm điếc có thể thoải mái giao tiếp (dù có hơi chậm một chút) với tất cả những người khác mà không gặp trở ngại gì về ngôn ngữ. Bất kể cả người giao tiếp chả biết gì về Thủ ngữ. Nếu bạn  đang gặp khó khăn về việc nghe và nói, tại sao không sử dụng Text to Speech chứ: Văn bản thành giọng đọc - Giọng đọc lại thành văn bản, thật dễ dàng phải không nào?

    :: Ứng dụng chuyển ngữ Text to Speech & Speech to Text

    Có rất nhiều các ứng dụng/apps hay trang web hỗ trợ việc chuyển ngữ này. Đa dạng mọi ngôn ngữ, nhiều giọng đọc, dễ dàng dịch thuật và trò chuyện với người nước ngoài,... Lấy ví dụ như ông lớn Google với Google Live Relay, mọi thứ trở nên dễ dàng biết dường nào.



    Còn rất nhiều các ứng dụng hỗ trợ Mute & Deaf  trên google play và Apple Stores. Hãy bắt đầu ngay bây giờ, để nghe sự im lặng lên tiếng với Text to Speech đưa tiếng nói vọng lại với Speech to Text.

    :: Dùng anh/chị AI nào cho bạn

    Lan man hơi lâu! Quay trở lại với các ứng dụng giúp chuyển ngữ thành giọng đọc, phục vụ công tác làm Podcast hay youtuber của bạn. Nếu đã xem bài viết hướng dẫn tự làm kênh Podcasts có thể bỏ qua phần này. Còn bây giờ là các ứng dụng và trang giúp chuyên ngữ mà bạn chưa biết đến?

    1. Google Translate

    Ông lớn Google luôn có mặt để đánh sập bất kỳ thằng em công nghệ nào, cần có thể mua đứt luôn. Miễn phí, dễ dàng, hệ sinh thái tốt, dịch thuật mang tính cộng đồng, kết nối tất cả mọi người với nhau. Cho phép cả chuyển giọng đọc thành văn bản, đọc nội dung qua máy ảnh, ký tự thì thoải mái...
    • Hạn chế: Không cho download file âm thanh về nên khó cho người sử dụng, giọng đọc đơn điệu.
    • Link: translate.google.com

    2. Microsoft Translator

    Không nằm ngoài cuộc đua này, với thị phần chiếm gần hết Việt Nam bằng các bộ cài lậu, không lý gì Microsoft lại ko có sản phẩm của riêng mình. Phá vỡ rào cản giao tiếp với hơn 99 ngôn ngữ là điều mà Microsoft hướng đến.

    Dễ dàng đọc văn bản với phần mở rộng trên trình duyệt web Edge, với cả kho ứng dụng trên Store để bạn lựa chọn nếu cần.

    3. iTranslate

    Ứng dụng có trên điện thoại với giọng đọc mượt mà hơn, chuyển ngữ và dịch thuật khá tốt. Cho thấy sự lựa chọn hàng đầu và tin yêu của người dùng. Nếu cần sử dụng dịch vụ mất tiền trên iTranslate thì luôn đáng đồng tiền bát gạo

    Giới thiệu chơi chơi mấy ông lớn thế thôi. Còn vài chục top phần mềm, ứng dụng dịch thuật, chuyển ngữ nữa. Xin mời các bạn google hay bing hộ một cái. Cài đặt thử, cảm nhận và để lại comment ở dưới nhé.


    Chúng ta chuyển qua mấy đơn vị chuyển ngữ, giúp tải file mp3 về để sử dụng nào. Quay xe thôi!

    4. ttsFree

    Như đã giới thiệu trước đây, ttsFree quá ổn với 2000 ký tự cho bạn chuyển ngữ. Giọng đọc linh hoạt, nhiều ngôn ngữ, cho phép tải file về dễ dàng. Nhờ thế mà có thể mượn tải luôn cả file âm thanh của anh Google luôn cho bạn. Bạn có thể làm các bài podcast tiếng tàu, youtube tiếng anh mà không gặp khó khăn gì.
    • Ưu điểm:  500 ký tự để thử nghiệm; 2000 ký tự khi sign-up, cho phép nghe thử và tải file về. Nếu chơi lớn, các bạn có thể mua dịch vụ để chèn thêm nhạc, API cho lập trình,... 
    • Link: ttsfree.com

    5. vbee

    Chị ong màu vàng đen của Việt Nam, hỗ trợ mất tiền thì sẽ được mọi tính năng ngon lảnh: báo nói, API, hỗ trợ tận răng, đọc văn bản cả chục nghìn bài, giọng đọc tiêu chuẩn các vùng miền. Giọng đọc đa dạng, đủ mọi vùng miền, rất cảm xúc. Lựa chọn xứng đáng đắt xắt ra khúc.

    • Ưu điểm: Dễ đăng ký, cho phép tải file xuống với 20.000 ký tự và lưu file âm thanh trong 7 ngày. Dễ dàng tham gia tiếp thị Affiliate để kiếm tí. Cắt giảm nhân sự chỉ biết ngồi không và nghe điện thoại.
    • Hạn chế: Hàng free thì có 200 ký tự cho tiếng Việt và 500 ký tự cho ngoại ngữ khác, lại còn có cả ngày hết hạn nữa chứ 
    • Link: vbee.vn

    6. fpt.ai

    Ngoài cái giao diện đẹp ra thì fpt.ai cũng không đặc sắc mấy. Dùng hàng free có được tí, giọng đọc thì ít mà không có thần thái. Phù hợp với các bác doanh nghiệp bỏ tiền ra xây dựng API. Ông lớn uy tín nên chắc cũng ổn, chỉ có là người dùng free thì không ăn thua thôi.

    • Ưu điểm: giao diện trang chủ đẹp, miễn phí 100.000 kí tự / tháng
    • Hạn chế: lòng và lòng vòng không cho download nếu ko đăng ký ID
    • Link: fpt.ai

    7. viettelgroup

    Vâng, đã nói là phải theo cách của bạn. Viettelgroup cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Giọng đọc ổn nhiều sự lựa chọn, dễ dàng tải về và xem trước mà không cần đăng ký thành viên. Tuy có hạn chế ở 500 ký tự nên các bác cần đăng ký thành viên để trải nghiệm. Nhưng chơi hàng free cũng là quá ổn cho các  anh chị em có nhu cầu làm podcast, youtuber.


    • Ưu điểm: giọng đọc tốt, cho tải xuống. Tạo Token và Đăng ký trải nghiệm giúp đọc nhiều ký tự hơn. Lựa chọn viettel để nói theo cách của bạn là có thật.
    • Link: viettelgroup.ai

    Nhìn chung mỗi ứng dụng và hệ thống đều có thể mạnh riêng. Không phải ngẫu nhiên mà các đơn vị lớn nhảy vào kiếm tí. Đối với mỗi người dùng, nhất là người dùng miễn phí, muốn bắt đầu với những tính năng đơn giản, sử dụng thông thường thì: viettelgroup.ai có vẻ nổi trội hơn, nhờ có giọng đọc nhiều, âm sắc tốt, vùng miền ổn, số lượng ký tự lớn, dễ dàng download về máy để sử dụng. 

    Còn bạn, đang dùng ứng dụng hay phần mềm nào? Bạn có thích những ứng dụng trên không? Hay đang sử dụng một sản phẩm khác? Dù là hàng nội hay hàng ngoại thì bình luận bên dưới hoặc để lại đường dẫn để giới thiệu với mọi người. Cái gì xứng đáng thì hãy lựa chọn và xuống tiền nhé.

    lời nhắn nhủ

    Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

    Mới hơn Cũ hơn