Xây dựng kênh Podcast như thật với buzzsprout và ttsfree

Sôi động không kém gì các youtuber hay tiktoker, cùng với sự phát triển của nhạc số chất lượng cao từ Spotify, Apple/ Google/ Amazone Podcast ... Cộng đồng "để podcast nói mà cho nghe" đang lớn mạnh không ngừng. 

Không cầu kỳ một giọng đọc đẹp, không quan trọng hình thức bên ngoài hay những hiệu ứng cầu kỳ. Podcast phun châu nhả ngọc "rót mật vào tai" người nghe.

podcasts-nhu-that-voi-buzzsprout-texttospeech-de-dang-youtube
    Xin được hướng dẫn cơ bản để có thể bắt đầu xây dựng kênh Podcast của bạn với sự giúp đỡ của buzzsprout và giọng đọc A.I ttsfree. Còn nếu bạn tự tin và muốn truyền cảm xúc vào kênh Podcast của mình, đừng quên theo dõi phần cuối bài: "Video hướng dẫn thu âm sử dụng Adobe Audition"

    1. Tạo một kênh Buzzsprout Postcast miễn phí

    Có rất nhiều kênh để giúp bạn truyền phát những nội dung "đọc số/hát số" lên trên các nền tảng mạng khác nhau. Thường thì mỗi nền tảng sẽ có thế mạnh riêng để bạn lựa chọn và xây dựng để quảng cá kênh.

    Một podcast hoặc nói chung là netcast, là một series các tập tin âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về và nghe. Thường thì các podcast được phân phối theo dạng đăng ký, để các tập mới được tự động tải xuống thông qua web tới máy tính, ứng dụng di động hoặc máy phát phương tiện di động của người dùng.
     
    Từ podcast ban đầu được Ben Hammersley đề xuất, ghép giữa hai từ "iPod" (một nhãn hiệu máy phát nhạc) và "broadcast" (phát sóng)

    Trong đó Buzzsporout.com là một trong nhiều lựa chọn hàng đầu mà bạn không thể bỏ quá. Vi dụ các bạn có thể xem ở Ngucasts  và theo dõi những lợi ích miễn phí mà Buzzsprout mang lại.



    Gói miễn phí hoàn toàn nhưng là quá đủ cho các bạn muốn khởi nghiệp từ kênh Podcast của mình. Còn nếu quất lên hẳn trả tiền thì khỏi nói, vì còn có thêm cả Magic Mastering cho các bạn biên tập bài nói. Miễn phí cho upload 2 tiếng mỗi tháng (tương đương hơn 20 bài 5 phút), lưu trữ tuy chỉ trong 90 ngày và có dính tí đường link của trang ra thì quá ổn luôn. 


    Vậy là điều tiên bạn hãy tạo tài khoản trên trang. Video dưới đây có hướng dẫn đầy đủ, để bạn có thể tự bắt đầu tạo trang. Hoặc lựa chọn sử dụng anh/chị A.I với giọng đọc kỹ thuật số.


    2. Bắt đầu với giọng đọc A.I cùng ttsfree

    Càng ngày giọng đọc A.I các các anh/chị càng đẹp, không phải tự nhiên nhiều trang báo điện tử, tin tức là đưa các anh/chị vào các bài báo của mình. Không chỉ giúp tiếp cận các cụ ông, cụ bà lớn tuổi mắt tèm nhèm, mà còn giúp các bạn khiếm thị có thể tiếp cận được nhiều nội dung có giá trị.

    Một trong những giải phải là nhúng các anh/chị A.I vào website. Còn chúng ta thì đưa nội dung để các anh/chị tập đọc.


    Như cách mà anh/chị Google đọc, ttsfree cũng làm được như nhiều đơn vị khác. 
    • Sao chép hoặc nhập nội dung (dùng ngay có 300 ký tự, còn đăng ký trang sẽ được 2000 ký tự)
    • Lựa chọn ngôn ngữ, giọng đọc nam/nữ, âm sắc, tốc độ nhanh chậm
    • Ấn Convert now và chờ giây lát
    • Cho phép Play để nghe ngay, hoặc download với Save mp3


    Lưu ý ở đây, chúng ta cần chú ý đến chính tả, ngắt câu thật khéo, để giọng đọc có cảm xúc hơn. Tránh viết lan man, ngữ pháp tùm lum. Việc cuối cùng là úp file âm thanh mp3 lên trên kênh Podcast của bạn và bắt đầu chia sẻ.

    Nhưng... 

    Làm sao để có một bài dài cả tiếng đồng hồ, với âm thanh đi kèm, nhạc nền sống động,... giống chú Nguyễn Ngọc Ngạn kể chuyện ma? Xin mời đến phần tiếp theo với Adobe Aution: cách thu âm, biên tập nội dung audio sao để có chất lượng tốt nhất.

    Ghép những đoạn ngắn với nhau để thành một bài hoàn chỉnh

    3. Adobe Audition - Biên tập âm thanh Podcast

    Ngoài phần mềm giới thiệu trên đây ra, có rất nhiều sự lựa chọn khác google sẽ gợi ý cho các bạn. Sử dụng thêm một phần mềm của Adobe sẽ thông dụng và dễ dàng hơn nếu bạn chưa chuyên. Chúng ta có anh Trương Đặng Phú có video hướng dẫn cực dễ và rõ ràng để bạn bắt đầu.



    4. Vậy là quy trình cho sự nghiệp Podcast

    Tóm lại để bắt đầu cho sự nghiệp xây dựng kênh Podcast chúng ta cần làm theo 4 bước như sau:
    • Bước 1: Tìm kiếm, nhặt nhạnh hoặc lấy luôn nội dung bài. Khuyến khích tự viết các chủ đề nóng, hữu ích, tình cảm, đọc truyện,...
    • Bước 2: Tự thu âm bằng điện thoại, mic xịn hoặc nhờ anh chị A.I  Khuyến khích tự đọc để có cảm xúc.
    • Bước 3: Biên tập (cắt, ghép) lại nội dung, thêm nhạc, mix nhạc,... cho sinh động.
    • Bước 4: Tải file hoàn thiện các nền tảng nhạc số, Podcast,... share, xem thống kê chất lượng kênh, hợp tác và chờ tiền đổ vào túi

    Nếu bạn có bài đọc chất lượng, muốn gửi đến kênh Ngucasts hoặc muốn chia với mọi người, có thể để lại link kênh hoặc chon lọc những bài chất lượng. Đừng ngần ngại nói lên tiếng nói của mình. Một giọng đọc đẹp sẽ hay hơn hát và không cần mic thì bạn cũng vẫn có cả triệu triệu lượt nghe.

    lời nhắn nhủ

    Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

    Mới hơn Cũ hơn