Cầu tám nghìn bẩy trăm tỷ đồng chẵn./

Hòa chung niềm hân hoan khi tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận và hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Bộ Chính trị. Ban Chấp hành Trung ương đã bỏ phiếu và gần như tuyệt đối đồng ý là phải khai trừ ra khỏi đảng đối với ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long.

Chúng ta sẽ có một tân Chủ tịch thứ mười mới toàn tài, có tâm có sức xây dựng Hà Nội tươi đẹp hơn. Và công trình cầu Trần Hưng Đạo đẹp vô cực sớm hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ là dấu ấn cho nhiệm kỳ mới hết sức ấn tượng.

Nằm trong quy hoạch những cây cầu bắc qua Sồng Hồng đỏ nặng phù sa. Cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên.

Công trình dự kiến khởi công trong năm 2022 với tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỉ đồng, được thi công trong 3 năm và hoàn thành vào quý II.2025.

Phương án đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10.2021 đã lựa chọn phương án cầu mang biểu tượng về không gian và thời gian.

Cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5km. Đơn vị thiết kế từng giải thích, phương án kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận. 
Cầu được thiết kế hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, các khoảng không được tận dụng bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm. Có đường lên xuống cho người đi bộ, phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm và hai đầu cầu có công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.

Tuy vẫn có những băn khoăn khúc mắc từ người sử dụng, dân thường, các bậc tiền bối trong và ngoài ngành kiến trúc, các lo lắng cho tiến độ của các đơn vị xây dựng và đầu từ, sự biến động của cổ phiếu thép,...

Trần Hưng Đạo (chữ Hán:陳興道; 1231 – 1300), tên thật là Trần Quốc Tuấn (chữ Hán:陳國峻), tước hiệu Hưng Đạo đại vương, là một nhà chính trị, nhà quân sự, tôn thất hoàng gia Đại Việt thời Trần. Ông được biết đến trong lịch sử Việt Nam với việc chỉ huy quân đội đánh tan hai cuộc xâm lược của quân Nguyên – Mông năm 1285 và năm 1288. Phần lớn tài liệu nghiên cứu lịch sử và cả dân gian thời sau thường dùng tên gọi vắn tắt là "Trần Hưng Đạo" thay cho cách gọi đầy đủ là "Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn", vốn bao gồm tước hiệu được sắc phong cho ông. Ông là 1 trong 14 vị anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam.

Nhưng hơn hết, người dân thủ đô và cả nước sẽ được chiêm ngưỡng một cây cầu hiện đại, đẹp bậc nhất khu vực và thế giới. Cây cầu mang tên Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, một nhân vật lịch sử với tấm lòng tận tụy đối với đất nước, là ý muốn đoàn kết mọi tầng lớp trong dân tộc thành một lực lượng thống nhất, là tinh thần yêu thương dân. Cho nên trước khi mất, ông vẫn còn dặn vua Trần Anh Tông rằng: "Phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc" cho sự nghiệp lâu dài của nước nhà.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn