Muốn nghèo cũng méo yên

Tiền không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi. Tiền nó lùa đàn gà này sang chuồng nhà gà nhà thằng khác. Kẻ khôn có tư duy làm giầu, người dại thì đi gửi tiết kiệm?

Có làm thì thì mới có ăn, liều nhiều thì ăn nhiều, liều ít thì ăn ít. Không làm, không đầu tư vào coin, buôn cổ chứng, ... chỉ có chăm chăm gửi tiết kiệm thì muôn đời nghèo, nghèo nữa, nghèo mãi.

Bạn đã biết dùng tiền kiếm được để làm gì chưa, những con trâu thế kỷ hai mốt? Hãy tham gia các khóa học tư duy, không nghèo mãi bằng cách dùng tiền  làm những việc sau đây:

  • Tiêu tiền (tiêu thụ, phương tiện thanh toán): 
  • Gửi tiền để lấy tiền lãi (đầu tư)
  • Đổi lấy một loại tiền tệ khác (trao đổi)
  • Trữ tiền (bảo toàn giá trị)
  • Sưu tập tiền. 

Đầu tư thì có dăm bảy loại đầu tư nhưng với người lương chưa cao có thật chỉ gửi tiết kiệm thì vẫn mãi nghèo?

Nam Tiktoker chia sẻ lương 10 triệu, 20 triệu mà không biết đầu tư chỉ “gửi tiết kiệm ngân hàng thì mãi nghèo thôi”

Với phần đông người lao động, nhân viên văn phòng tại các thành phố lớn hiện nay, mức lương 10 triệu - 20 triệu (sau khi trừ các khoản thuế và bảo hiểm) gần như là một tiêu chuẩn chung. Nhưng làm sao để chi tiêu thoải mái, tiết kiệm tiền hay quan trọng hơn là đầu tư tài chính để tăng nguồn thu nhập và sở hữu nhà hay phương tiện di chuyển vẫn là bài toán khó, đặc biệt với những người lao động vừa trở lại với guồng quay của công việc.

Mới đây một chủ tài khoản Tiktoker Danh Nguyễn vừa chia sẻ một gợi ý khá hay nhưng cũng gây nhiều tranh cãi về vấn đề tiết kiệm và đầu tư của những người thu nhập chưa cao mỗi tháng. Theo đó Danh cho rằng: 

"Khi các bạn đi làm công ăn lương, lương các bạn được 10 triệu – 20 triệu/tháng. Các bạn chưa tích luỹ đủ tiền để mua nhà để ở hoặc mua được xe. Thì Danh có lời khuyên, các bạn hãy cầm tiền đấy có thể đầu tư vào chứng khoán, mua một chút vàng, hoặc là mua 1 tí ti crypto currency và một chút nữa thì đi gửi ngân hàng. 

Thì món tiền đó bạn chia ra mỗi kênh một ít. Danh vẫn khuyến khích các bạn đầu tư vào chứng khoán là cách an toàn nhất, ít rủi ro hơn các kênh còn lại…".

Nam Tiktoker Danh Nguyễn đưa quan điểm "tiền gửi ngân hàng thì vẫn mãi nghèo thôi!".

Từ cách chia sẻ của Danh có thể thấy, bạn đang đưa ra các gợi ý đầu tư theo hình thức chia tiền thành các ví rất phổ thông. Trong đó khoản tài chính cơ bản sẽ được phân bổ "mỗi thứ một chút". Tuy nhiên dân văn phòng và phần đông người lao động thì ngoài khoản đầu tư, thì còn có hàng tỉ các vấn đề cần chi tiêu hàng tháng trước. Cho nên tạm thời lời khuyên của Danh đang thể hiện đúng với tình hình chung.

Tiếp theo nam Tiktoker cũng nêu quan điểm: "Gửi ngân hàng thì an toàn quá. Các bạn lưu ý nhé: Đừng mang toàn bộ tiền của các bạn đi GỬI NGÂN HÀNG…" bởi vì trong suy nghĩ của anh chàng "Tiền mà đi gửi ngân hàng thì mãi nghèo thôi!".

Rõ ràng ý của bạn đang nói đến mặt trái của việc tiết kiệm, gửi ngân hàng. Việc đầu tư thì cần đa dạng nguồn và không nên bỏ trứng vào 1 kênh (ngân hàng) vì lãi suất ngân hàng đang thấp quá, việc tiết kiệm chỉ áp dụng khi bạn không có khả năng tính toán và đầu tư và phù hợp với người lớn tuổi, cần sự an toàn và thanh khoản nhanh.


Ngay bên dưới những chia sẻ của nam Tiktoker Danh Nguyễn, bạn cũng đã nhận được những bình luận từ cư dân mạng như:

  • "Bố mẹ mình làm ăn buôn bán. Tiền kiếm được chủ yếu gửi ngân hàng thôi. Vậy mà vẫn mua nhà mua xe bình thường nhé. Đừng có lên đây bịp sinh viên".
  • "Mới bỏ 3 triệu ra mua Shiba Inu".
  • "Em đầu tư crypto đúng mùa này chia 2 rồi anh".
  • "Tại sao không mua BH nhân thọ để bảo vệ sức khoẻ mình nữa nhỉ?".
  • "Chứng khoán Việt Nam chắc chỉ an toàn hơn đánh bạc!".
  • "Cũng không hẳn, gia đình mình buôn bán hơn 30 năm nay chả chơi chứng khoán hay đầu tư gì, chỉ gửi ngân hàng thôi mà cũng có nghèo đâu?".
  • "Tại sao không đầu tư trang trại. Giới trẻ chỉ biết mấy cái chứng khoán bất động sản à. Các bạn đang ăn cái gì để sống vậy?".
  • "Chơi như bác em làm cây "tài xỉu" cho lẹ. Định dạng cuộc đời luôn".
  • "Em toàn đầu tư vào những thứ gọi là tiêu sản à, anh cho em lời khuyên với ạ!".
  • "Chứng khoán đợt này 90% lỗ anh ạ, may em cắt sớm không giờ phải âm 20%".
  • "Anh cho em hỏi là còn trẻ mình có cần đầu tư vào ngoại hình và sức khoẻ không anh. Cảm ơn anh!".


Sức trâu thì đầu tư vào đâu?

Với sức lao động trâu lực của mình. Mỗi giá trị lao động đó sẽ tạo ra của cải vật chất, tức là có tiền tương ứng với số giờ lao động đáng lẽ ra của người khác. Tuy nhiên quá trình này sẽ có những trâu lực rất khỏe và tinh, họ sẽ có năng suất lao động tốt hơn giá trị bạn tạo ra nhờ có tư duy làm giầu.

Lấy ví dụ, nếu chị Nhà không cho bạn "yêu", vì bận đi công tác với sếp, lương chị Nhà là 500.000 đ / ngày. Vậy là chị Nhà bảo ra ngoài mà làm một "shot" 200.000đ. Như vậy, giá trị sức yêu của chị Nhà cũng khoảng là 200.000 đ được chuyển cho chị Ngành. 

Chị Nhà như vậy vẫn đi làm, không bị mất sức lao động khi "yêu" mà vẫn còn 300.000 đ.

Tuy nhiên như thế thì khác gì chị Ngành. Có một đồng thì lo gửi về quê, lo áo quần son phấn, cơm ăn, xăng xe,...Tiết kiệm được mấy đồng? Chị Nhà đi công tác với sếp cơ mà, phải đầu tư.

Vậy là hôm nay chị đi chơi golf, đầu tư khá mạo hiểm với lương có 500.000 đ/ ngày, mà tốn mớ áo quần, váy vóc, gậy gộc, giầy tất, mũ nón,... tốn cỡ. Chi phí chơi không tốn khoảng 4.000.000 đ - 5.000.000đ/ lần chơi. 

Tuy nhiên là một nhà đầu tư, không để tiền chết như thế. Chị Nhà để sếp vụt mỗi lần ra sân. Như vậy thu về mỗi ngày vào khoảng vài tỷ đến cả con xe chục tỷ. Trong khi ở nhà chỉ tốn 200.000 đ để thay thế đi thuê dịch vụ ngoài.


Kết luận: Cùng một cái lỗ nhưng lãi hơn nhờ đầu tư đúng nơi. Bị vụt trong khoảng 18 lỗ, nhưng cơ hội đầu tư rất là tiềm năng. Đây đúng là một sân chơi lớn, có rủi ro mạo hiểm tương xứng với sức lao động bỏ ra. Nhưng là kênh đầu tư có giá trị và tăng trưởng vượt bậc. Chị Ngành đã công nghiệp, không biết biết đường nằm yên mà hưởng thụ thì mãi nghèo thôi.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn