Quốc tế phụ nữ this', phụ nữ 'that'

Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Đứa con nay đã trưởng thành làm ăn được, có của ăn của để là niềm tự hào cho bao ngày chăm nom lo lắng.

Ông trời có đức hiếu sinh. Bậc làm cha mẹ, nhất là làm mẹ. Chúng ta chưa từng nghe lời than vãn hay kể lể về nhưng khó khăn nhọc nhằn ấy. Nhưng đấy là mẹ "this" mẹ "that" nào đó. Chứ đi khắp thế gian cũng phải gặp được mẹ hổ đói chứ?

Con thuyền định mệnh chở Tangmo Nida (nữ diễn viên Chiếc Lá Bay) đi trên sông Chao Phraya và uẩn khúc vẫn chưa sáng tỏ. Người ta, ý là cộng đồng mạng nói chung, ngập trong những cú twist/lật kèo/cua gắt. Và gần đây nhất là thái độ của bà Panida - mẹ diễn viên xấu số.

Nói về khoản bồi thường, bà Panida thẳng thắn trả lời: "Por hỏi tôi về số tiền. Cứ cho Mo (Tangmo) đóng phim kiếm được 800.000 tới 1 triệu baht đi (560-700 triệu đồng). Nếu Mo còn sống 30 năm nữa thì sẽ là 30 triệu baht (21 tỷ đồng)". Mẹ ruột nữ diễn viên khẳng định thêm, nếu Tangmo không qua đời, chắc chắn cô sẽ kiếm được nhiều hơn con số 30 triệu baht này.

Tất nhiên không kém cạnh, trước đây chúng ta đã có: Mẹ (Hongkong) của diễn viên Mai Diễm Phương; Mẹ (Korea) của ca sĩ Goo Hara; Mẹ (Vietnam) của diễn viên Mai Phương,... đều được săn đón và đánh giá cao.

Hiện tại, với các tiến bộ trong công nghệ sinh sản, chức năng làm mẹ sinh học có thể được chia ra giữa mẹ di truyền (người phụ nữ cung cấp trứng) và mẹ mang thai (người phụ nữ có thai, nói chung được biết đến như là mang thai hộ), cũng như mẹ xã hội (người nuôi dưỡng đứa trẻ). Mối liên hệ lành mạnh giữa người mẹ và đứa con tạo ra một nền tảng an toàn để sau này đứa trẻ có thể tự tin bước chân vào đời.
Sau đây là cách để gọi mẹ theo các cách khác nhau có thể bạn chưa biết.

1. Mẹ trong tiếng Việt cổ

Trong tiếng Việt cổ, Cái Nạ là 2 từ dùng để chỉ mẹ. Chúng ta có thể bắt gặp cách gọi mẹ này qua các câu ca dao, tục ngữ Việt Nam.

“Con dại cái mang”
“Con có nạ như thiên hạ có vua”
“Quen việc nhà nạ lạ việc nhà chồng”

Còn ở miền Bắc lúc ấy, người ta lại gọi mẹ là Đẻ, tức là người sinh ra mình, nhưng hầu như hiện tại không còn ai dùng từ này nữa.

2. Thời phong kiến gọi mẹ là gì?

Vào thời này, tiếng Việt chịu khá nhiều ảnh hưởng từ nền văn hoá Trung Quốc. Ở các gia đình quý tộc thời phong kiến, con sẽ gọi mẹ mình bằng Mẫu thân. Còn các gia đình bình thường sẽ gọi là Bu.

Cho đến bây giờ, ở các địa phương như Thái Bình vẫn dùng bu để gọi mẹ, hoặc bị biến âm thành Bầm ( Bắc Ninh) hay U (Hà Nam).

Có nguồn cho rằng, đối với các gia đình theo chế độ đa thê, con cái thường gọi mẹ mình là Chị, gọi vợ chính của ba mình là mẹ.

3. Trước 1975

Vào thời điểm này, tuỳ theo vùng miền mà chúng ta có những cách gọi mẹ khác nhau. Người Hà Nội dùng từ Mợ, người Huế thì dùng Mạ, Chị cả, còn ở các tỉnh ở đồng bằng sông Hồng, người ta dùng từ Bầm, Ầm, U. Có một số người còn dùng từ Me, Măng do ảnh hưởng từ thời Pháp thuộc.

Đối với những gia đình ở miền Bắc và miền Trung khi sinh con khó nuôi, họ thường gọi mẹ bằng Mợ, Thím, Mạ để tránh bị ma quỷ trêu chọc hay bắt đi.

Tại nhiều ngôn ngữ trên thế giới, từ để gọi mẹ đều bắt đầu bằng âm m như mère, maman (tiếng Pháp), mother, mom (tiếng Anh), мать (tiếng Nga)... Giải thích điều này, các nhà ngôn ngữ cho rằng, âm m, b là âm môi, dễ đọc, dễ nhớ, chỉ cần mở môi là phát âm được. Đối với trẻ em, âm m rất dễ khi mới bập bẹ nói. Chính vì vậy, các từ để gọi những người thân, gần gũi với mỗi người như bà, bố, và mẹ đều bắt đầu bằng hai âm này. - zing.vn

4. Hiện tại

Hiện nay, người miền Bắc thường gọi mẹ là Mẹ, miền Trung dùng từ Mạ, còn miền Nam dùng từ . Ngoài ra còn có những cách gọi mẹ do biến âm, như ở những địa phương Thanh – Nghệ - Tĩnh và Huế thường gọi mẹ là Mệ


Mỗi giai đoạn khác nhau,"bà già" vẫn luôn luôn được yêu quý và trân trọng. Là một trong hai đấng sinh thành, họ vẫn đang ngày đêm chăm từng miếng cơm, lo từng tấm áo, dành hết thanh xuân và phần đời của mình. Đừng làm cho mẹ khóc, hãy tha thứ lỗi lầm cho những người làm mẹ "có vấn đề". Để mùa Vu Lan tới, cơ hội làm người của các mẹ không là vô ích.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn