Ăn gậy như thường, kiếm tiền không được!

Lần đầu tiên, với cơ chế gõ gậy của mình, youtube với những chú A.I thông minh đã làm gậy vào một bài hát Quốc Ca dưới bởi một đơn vị truyền thông.

Ở sân chơi mở, ai đăng ký trước, chớp thời cơ để hốt một định danh trên môi trường số hết sức quan trọng. Cũng như tên miền đấy, không nhanh tay là mất, mất rồi họ sẽ làm gì đấy thì chúa mới biết được.


Vậy thế quái nào mà một video, có nội dung là một bài Quốc ca lại bị ăn gậy. Tài sản và bảo vật quốc gia, niềm tự hào ăn sâu vào tiềm thức khi bắt đầu đến lớp. Khúc bi tráng hào hùng của dân tộc, đã được thuộc về Nhà nước, thuộc về Nhân dân và thuộc về lịch sử là bị "nâng tay trên" trên youtube.

Nhạc sĩ Văn Thao, con trai của cố Nhạc sĩ Văn Cao, đại diện gia đình cho biết:

"Gia đình đã giao bản quyền và toàn bộ quyền cho Nhà nước. Vấn đề này thì Bộ Văn hóa và Cục Bản quyền của Nhà nước cần có ý kiến chứ gia đình đã trao tặng toàn bộ ca khúc, xem như thuộc về Nhà nước, thuộc về Nhân dân rồi. Về bản quyền tác giả thì tôi nghĩ không thu tiền ca khúc ấy vì ca khúc ấy đã thuộc toàn quyền của Nhà nước.

Vấn đề này nên trao đổi với Bộ Văn hóa, gia đình không thể có ý kiến gì cả vì đã làm lễ bàn giao chính thức cho Nhà nước và cho nhân dân. Tất nhiên, quyền của tác giả thì vẫn là tên tuổi của cố NS Văn Cao nhưng mà thu tiền bản quyền sử dụng thì đơn vị nào thực hiện trái phép, không xin phép Nhà nước thì Bộ Văn hóa nên đứng ra".


Chất xám dưới các hình thức tạo vật khác nhau: vật thểphi vật thể đều được bảo hộ để không có các phiên bản xâm phạm, sử dụng sai mục đích vụ lợi. Đó là lý do vì sao fan anh Rồng Hàn hết sức bất bình với những cáo buộc về những rừng Tùng trên núi. 


Ở góc độ chuyên môn, các youtuber hay nhà phát hành nội dung trên nền tảng, luôn mong muốn được bảo vệ khỏi như bọn re-up.

Công cụ Content ID cho phép người đăng tải nội dung là các sản phẩm độc quyền. Khi người dùng tải nội dung lên nền tảng youtube sẽ được bảo vệ. Một 5-15s trùng lặp của tác phẩm, đã được youtube ghi nhận, hệ thống content ID sẽ gõ gậy vào những nội dung vi phạm với các yêu sách cụ thể như:

  • Chặn video: Chủ sở hữu có quyền chặn nội dung và video khiến video không thể xem được ở một số khu vực, quốc gia hoặc toàn lãnh thổ trên thế giới
  • Tắt tiếng video: Với các nội dung liên quan đến âm thanh được bảo vệ. Chủ sở hữu sẽ tắt tiếng của nội dung đó, người xem sẽ phải xem một nội dung câm .

Nếu không muốn bị nhắc nhở vi phạm, rồi dẫn đến bay màu kênh. Lựa chọn tự xây dựng nội dung độc quyền, mua bản quyền số và sử dụng chế độ chia sẻ quyền lợi doanh thu cho chủ sở hữu là cách để đỡ phải sống trong sợ hãi.

Cốc mò cò xơi

Với doanh thủ nghìn tỷ mỗi tháng, các youtuber như bầy lợn con. Chúng ta thấy họ khắp mọi nơi, giống như những chú kền kền mổ xác thối. Muôn mặt đời sống, mặt trái mặt phải, mặt trên mặt dưới,... lật mặt qua lại liên tục. 

Muốn đăng ký Content ID, chủ tài khoản phải đăng ký tham gia các network (mạng lưới đa kênh) bảo vệ content. Đây là cách đang được các nhà sáng tạo nội dung sử dụng nhiều nhất bởi các network đều có hệ thống Content ID phát triển mạnh, dành nhiều quyền lợi cho người dùng.

Mở rộng hệ thống mạng lưới, câu kéo lẫn nhau giữa các kênh và có chuyên môn trong việc "làm ra tiền" trên những content có giá trị. Hiển nhiên, đối tác lớn, chất lượng, lâu dài, lợi ích thấy được luôn được youtube ưu ái với mỗi nội dung được đăng tải lên.

Là một đơn vị lớn mạnh với trụ sở ở trong và người nước. sở hữu một danh sách nhiều các kênh chất lượng, ứng dụng hàng đầu về game, tin tức, giáo dục, tử vi, giải trí,... Cùng với mạng lưới truyền thống số của mình. Tổ hợp mạng lới "đôi bạn cùng tiến" giúp nội dung được công ty bảo hộ trên youtube sẽ lớn mạnh và trải dài khắp.

Một loạt các tác phẩm như ca khúc "Tiến quân ca", video "Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp", "Tiếng trống Mê Linh", "Nửa đời hương phấn", "Giấc mơ trưa" trên YouTube đang khiến dư luận bức xúc chính là minh chứng cho thế mạnh đi tắt đón đầu, sở hữu trí tuệ và nắm bắt công nghệ.

Và nếu không sử dụng youtube, thấy phiền hà với môi trường ảo/metaverse - thì nên chủ động bồi dưỡng kiến thức sớm đi để làm chủ cuộc chơi. Thế giới thực và ảo giờ mong manh còn hơn bao Durex - rất thật như chân.

Có số có má

Sớm đăng ký và sở hữu độc quyền Content ID giúp tránh khỏi những phiền hà hoặc tranh chấp nếu có. Bên cạnh đó, một nguồn thu dồi dào từ những nhà phát triển nội dung sử dụng nội dung của bạn là có thật.


Vậy làm thế nào nếu lỡ để hiện trạng không vui này xảy ra? Nhẹ thì trao đổi, nặng thì cảnh báo, nghiêm trọng thì lên VTV. Chứ giờ mà ngoe nguẩy đòi tung ca khúc: "pha lê tím"; "giấc mơ tuyết trắng"; "cầu vồng khuyết",... là ăn gậy vào mõm ngay.

Vui lòng xem chi tiết  cách để đối xử khi có thông báo xác nhận quyền sở hữu: 

Không làm gì cả. Nếu đồng ý với thông báo xác nhận quyền sở hữu đó thì bạn không cần phải làm gì cả. Bạn luôn có thể thay đổi quyết định sau này nếu không đồng ý với thông báo xác nhận quyền sở hữu đó.
Kháng nghị thông báo xác nhận quyền sở hữu. Nếu đã có các quyền cần thiết để sử dụng nội dung được bảo vệ bản quyền trong video của mình hoặc cho rằng hệ thống đã xác định nhầm, thì bạn có thể kháng nghị thông báo xác nhận quyền sở hữu đó. Hãy đọc thêm về quy trình kháng nghị ở bên dưới!
Xóa nhạc. Nếu nhận được thông báo xác nhận quyền sở hữu đối với một đoạn nhạc trong video của mình, bạn có thể xóa bản nhạc đó mà không phải chỉnh sửa và tải video mới lên. URL, số lượt xem và các bình luận của video vẫn giữ nguyên. Tìm hiểu thêm.
Hoán đổi nhạc. Nếu bản nhạc trong video của bạn được xác nhận quyền sở hữu nhưng bạn vẫn muốn video có nhạc nền, bạn có thể thay bản nhạc này bằng một trong các bài hát mà chúng tôi cho phép sử dụng miễn phí. Bạn không cần phải tải lại video lên. URL, số lượt xem và các bình luận của video vẫn giữ nguyên. Tìm hiểu thêm.
Cắt bỏ nội dung trong video. Bạn có thể cắt bớt phần đầu, phần giữa hoặc phần cuối của video đã được xác nhận quyền sở hữu. Bạn không cần phải tải lại video lên. URL, số lượt xem và các bình luận của video vẫn giữ nguyên. Tìm hiểu thêm.
Chia sẻ doanh thu. Nếu bạn là thành viên Chương trình Đối tác YouTube và video của bạn đã được xác nhận quyền sở hữu và kiếm tiền cho một bản sáng tác nhạc, bạn có thể chia sẻ doanh thu với (các) chủ sở hữu quyền của bản nhạc đó. Tìm hiểu thêm.


Dưới các góc độ khác nhau, trên là tình dưới là lý luôn có cách giải quyết êm đẹp. Để sự vụ như thế này không xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Dẫu ban đầu có khó khăn, nhưng các em A.I youtube cũng đã nỗ lực hết sức để xây dựng một môi trường tốt nhất. Chứ hiện trạng nhan nhản nội dung re-up, nội dung xàm lông, nhảm nhí, vô bổ,... luôn gây nhức nhối.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn