Tròn - Vuông - Tam giác ám ảnh ta thế nào

Chúng ta đã quá đỗi quen thuộc với tròn - vuông - tam giác rồi. Nhưng chưa bao giờ chúng được biết đến rộng rãi, phổ cập nhiều và ảnh hưởng đến vậy. Tất cả là nhờ trò chơi con mực bộ phim Squid Game.

Cùng điểm qua nhưng tròn - vuông - tam giác hiện hữu trong cuộc sống mà ta không để ý, hoặc quên mất sự hiện diện của nó.


Tròn - Vuông - Tam giác là gì?

Tam giác hay hình tam giác là một loại hình cơ bản trong hình học: hình hai chiều phẳng có ba đỉnh là ba điểm không thẳng hàng và ba cạnh là ba đoạn thẳng nối các đỉnh với nhau. Tam giác là đa giác có số cạnh ít nhất (3 cạnh). Tam giác luôn luôn là một đa giác đơn và luôn là một đa giác lồi (các góc trong luôn nhỏ hơn 180°). Một tam giác có các cạnh AB, BC và AC được ký hiệu là △ ABC.

Trong hình học Euclid, hình vuông là hình tứ giác đều, tức có 4 cạnh bằng nhau và 4 góc bằng nhau (4 góc vuông). Có thể coi hình vuông là hình chữ nhật có các cạnh bằng nhau, hoặc là hình thoi có 2 đường chéo bằng nhau. Một hình vuông có bốn đỉnh A, B, C, D được kí hiệu là ◻️ABCD.

Trong hình học, một hình tròn là vùng trong mặt phẳng giới hạn bởi một vòng tròn. Một hình tròn được cho là đóng nếu nó chứa đường tròn tạo thành ranh giới của nó và mở nếu không.


Với tính chất riêng của mỗi hình cơ bản này, chúng ta có thể thấy ở muôn mặt đời sống, xã hội,... 

Game con mực - Squid Game

Có thể thấy từ vài năm vừa qua, ngồi nhà lâu vì dịch covid, đời sống kinh tế thay đổi khiến người giầu yên tâm rung đùi, còn người khó khăn bắt đầu thấy khoảng cách giầu nghèo không ổn.

Nhiều bộ phim châu Á, đặc biệt đến từ đất nước Nam Hàn (hay còn được gọi là Hàn Quốc, Korea) đã được vinh danh trên đấu trường nghệ thuật thứ bảy. Và gần đây nhất, bùng nổ nhất là Squid Game

Trò chơi con mực (Hangul: 오징어게임; Romaja: Ojingeo Geim, tiếng Anh: Squid Game) là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc do Hwang Dong-hyuk viết kịch bản và đạo diễn. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: Lee Jung-jae, Park Hae-soo, Wi Ha-joon, Jung Ho-yeon, O Yeong-su, Heo Sung-tae, Anupam Tripathi và Kim Joo-ryoung. Tác phẩm kể về một nhóm người mạo hiểm tính mạng trong 6 trò chơi sinh tồn để nhận được tổng số tiền 45,6 tỷ Won. Phim được Netflix phát hành trực tuyến vào ngày 17 tháng 9 năm 2021.

Hình ảnh những chiếc mặt nạ vuông tròn tam giác, tam giác tròn vuông, tròn tam giác vuông đang điều khiển trò chơi sống còn, sinh tồn của con người. Như bàn tay của "ai đó" đang điều khiển và quyết định số phận con người. 

Tay cầm chơi game

Như một trò chơi, điều khiển bằng cách di chuyển, sử dụng tổ hợp🔺🟢 🟦 để ra skill, liên tục những combo để dành chiến thắng, được tiền thường,... hoặc xác định sẽ thua cuộc và ❌ khỏi cuộc chơi.

Không biết sự từ chối này kéo dài suốt 10 năm và các hãng sản xuất không quan tâm hay có hứng thú nào đến dự án của đạo diễn kiêm biên kịch Hwang Dong Hyuk. Ông có buồn mà ngồi cày game như bao thanh niên những năm 2010s vì chán nản không?

Nhưng trên tất cả, hiệu ứng cuộc đời của bạn không do bạn quyết định. Kẻ thua cuộc, cái chết, giành giật sự sống, chán nản, tranh đua, ... đều do bàn tay của "người chơi" quyết định và "kẻ đứng sau" thì chỉ có Chúa mới biết. 


Cải cách Tròn - Vuông - Tam giác

Trend cách đây 4, 5 năm cũng đề cập đến ba anh vuông, tròn, tam giác này. Với hàng loạt các ca khúc, nhưng bộ ký tự tròn, vuông, tam giác. 

Học sinh được yêu cầu "thay mỗi tiếng bằng một khối nhựa". Bài học được rút ra là "có bao nhiêu tiếng, có bấy nhiêu khối nhựa". Cách học trong cuốn sách này hiện trở thành nguồn cảm hứng chế ảnh, clip của dân mạng Việt với tên gọi "tròn, vuông, tam giác". 

Tuy vấp phải không ít các luồng ý kiến khác nhau, có khen, có chê, có phân tích, có phê bình, chê trình,... Nhưng có thể thấy bộ ba tròn, vuông, tam giác hết sức được quan tâm và ưu tiên mỗi khi được lựa chọn. Chúng ta khó có thể thay thế bộ ba này bằng:


Vậy còn những tròn - vuông - tam giác nào đang ám ảnh, hiện hữu quanh chúng ta mà Ngu Trí bỏ lỡ? Nhờ các bác comment bên dưới để em bổ sung thêm. Còn nếu thích thì tải về font Squid Game để nghịch tí cho vui. 

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn