Nobel 2021 - Tôn vinh những thành tựu khoa học

Tôn vinh những đóng góp, nỗ lực trọn đời của những nhà khoa học, giải thưởng hàng năm được trao cho các cống hiến nổi bật trong Vật lý, Hóa học, Văn học, Hòa bình, Kinh tế, và Y học.

Do dịch covid 19, khiến hai năm qua những người đoạt các giải thưởng danh giá này không được đến Stockholm để trực tiếp nhận huy chương và bằng khen từ tay Nhà vua Thụy Điển trong một buổi lễ trang trọng được tổ chức vào tháng 12 hằng năm. 

Được công bố hàng năm vào tháng 10 và được trao (bao gồm tiền thưởng, một huy chương vàng và một giấy chứng nhận) vào ngày 10 tháng 12, ngày kỷ niệm ngày mất của Alfred Nobel.


    Giải Nobel được thừa nhận rộng rãi như là giải thưởng danh giá nhất một người có thể nhận được trong lĩnh vực được trao. Xin được giới thiệu những nhà khoa học đoạt giải của năm nay 2021:

    🏅 The Nobel Prize in Physics 2021


    🏅 The Nobel Prize in Chemistry 2021


    🏅 The Nobel Prize in Physiology or Medicine 2021

    🏅 The Nobel Prize in Literature 2021


    Các giải Nobel  trong các lĩnh vực y học, vật lý, hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế sẽ lần lượt được công bố từ ngày 4 đến 11/10 tới. Lễ trao các giải Nobel theo truyền thống sẽ được tổ chức tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được trao tặng tại Oslo, Na Uy.

    🏅 The Nobel Peace Prize 2021


    🏅 The Sveriges Riksbank Prize in Economic Sciences in Memory of Alfred Nobel 2021

    Không chỉ những cá nhân trên được vinh danh vì những thành tựu khoa học trọn đời của họ. Còn nhiều nữa những nhà khoa học đã đang dành hết tâm sức và đóng góp của mình vào sự phát triển chung của nhân loại. Họ vẫn đang nỗ lực không ngừng nghỉ cùng nhau tạo nên một thế giới tươi đẹp hơn.

    Nguồn bài viết và hình ảnh tại: nobelprize.org

    😂 Top nghiên cứu đoạt giải Ig Nobel 2021.

    Giải Ig Nobel là giải thưởng nhại lại giải Nobel, được trao tặng vào đầu mùa thu hàng năm - gần với thời gian mà giải Nobel chính thức được công bố – cho 10 thành tựu mà "đầu tiên làm con người cười, sau đó làm họ suy nghĩ". Mục đích chính của giải là tạo không khí vui vẻ nhằm khuyến khích nghiên cứu. Có nhiều nhà khoa học vừa đoạt giải Nobel năm nay thì sau đó lại đoạt giải Ig Nobel hoặc ngược lại.

    • Giải thưởng Sinh học: Susanne Schötz cho phân tích các biến thể của tiếng gừ, rít, meo... cùng các phương thức giao tiếp khác của mèo với con người. 
    • Giải Sinh thái học: Leila Satari và các đồng nghiệp vì sử dụng phân tích di truyền để xác định các loài vi khuẩn khác nhau trong những miếng bã kẹo cao su bị mắc kẹt trên vỉa hè ở nhiều quốc gia khác nhau.
    • Giải Hóa học: Jörg Wicker và các đồng nghiệp, cho phân tích hóa học không khí bên trong các rạp chiếu phim, để kiểm tra xem liệu mùi do khán giả tạo ra có là chỉ báo đáng tin cậy về mức độ bạo lực, tình dục, hành vi chống đối xã hội, sử dụng ma túy và ngôn ngữ xấu trong phim mà khán giả đã xem hay không xem.
    • Giải Kinh tế: Pavlo Blavatskyy, cho phát hiện về tình trạng béo phì của các chính trị gia ở một quốc gia có thể là một dấu hiệu tốt về tình trạng tham nhũng của quốc gia đó.
    • Giải thưởng Y học: Olcay Cem Bulut và các đồng nghiệp, vì đã chứng minh rằng cực khoái tình dục có thể có hiệu quả như thuốc thông mũi trong cải thiện hơi thở qua mũi.
    • Giải Hòa bình: Ethan Beseris và các đồng nghiệp, cho thử nghiệm giả thuyết rằng con người tiến hóa râu để bảo vệ bản thân khỏi những cú đấm vào mặt.
    • Giải Vật lý: Alessandro Corbetta và các đồng nghiệp, vì đã làm các thí nghiệm để tìm hiểu tại sao người đi bộ không va chạm liên tục với người đi bộ khác.
    • Giải Động lực học: Hisashi Murakami và các đồng nghiệp, vì đã tiến hành các thí nghiệm để tìm hiểu lý do người đi bộ đôi khi va chạm với những người đi bộ khác.
    • Giải Côn trùng học: John Mulrennan Jr và các đồng nghiệp, cho nghiên cứu: "Một phương pháp kiểm soát gián mới trên tàu ngầm".
    • Giải Vận tải: Robin Radcliffe và các đồng nghiệp, vì đã xác định bằng thí nghiệm xem có an toàn khi vận chuyển trên không một con tê giác treo ngược. 

    Bia miệng để đời. Học hành bằng cấp không quan trọng, nhưng nếu không có những giải thưởng, những phần thưởng cho những hy sinh cống hiến và vinh danh cho những nỗ lực đó. Thì bia hơi cũng chỉ để uống mà thôi.

    lời nhắn nhủ

    Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

    Mới hơn Cũ hơn