"Nghỉ học" có thực sự giúp người ta đỡ buồn

Cuộc sống dù màu hồng đến mấy, thành công có vượt qua bao chông gai đến mấy. Suy sụp, tinh thần và thể chất cũng có lúc phải dao động và khụy xuống. 

Chính những lúc như thế, bản thân phải thật vững vàng, tâm lý phải cực kỳ ổn định, suy nghĩ tích cực. Và trên hơn hết chính những người thân xung quanh, bạn bè, gia đình, thầy cô,... họ sẽ giúp chúng ta đỡ buồn hơn.

Không nằm ngoài quy luật sinh lão bệnh tử, mỗi mất mát đau thương chợt đến. Dù tinh thần đến mấy, người ta cũng phải buồn một chút, lệ rơi một chút, ... dấu lặng một chút. Nhưng nghỉ học thì ấm từ chân đến đầu, không thấy ai nói nghỉ học mà lại đỡ buồn cả

nghi-hoc-co-giup-em-do-buon-mc-tien-si-vtv

Đau buồn, nặng nề hơn là đau khổ, là những tổn thương về mặt cảm xúc, tinh thần hay thể chất. Xuất phát điểm có thể do mất mát, kéo là nỗi tuyệt vọng chán nản đến mức sợ hãi điều gì đó, hành động gì đó hay người nào đó. 

Rất may là, chúng ta có nhiều cách để vượt qua nỗi buồn để lấy lại động lực cho cuộc sống, vực dây bản thân. Tìm thấy lại được niềm vui sau những nỗi buồn để lại.

Tùy theo giá trị riêng... ví dụ: thông qua giá trị "buồn" để biết giá trị "vui" có thể tạm nói rằng, nỗi buồn là cái cân của niềm vui vậy. Giống như giá trị của đồng tiền nằm ở chiếc túi rỗng. Cuộc sống, không phải cứ vui là sẽ hạnh phúc, nhưng khi hạnh phúc thì họ sẽ có được niềm vui. Thật chất, vui hay buồn chỉ khác nhau ở cách tiếp nhận.

Chính vì thế, hãy thực hiện một trong những cách sau đây để vơi bớt nỗi buồn, tìm lại động lực sống.

  • Top 1: Chìm đắm trong Tuyển tập các ca khúc của Mr Siro
  • Top 2: Mua thật nhiều đồ ăn ngon, trà sữa, cua Hoàng đế, du lịch hoặc đi shopping với tất cả những đồng tiền bạn có
  • Top 3: Tìm đến các động bar, bay lắc cùng đám bạn thì ít mà bè lũ du côn thì nhiều, cùng nhau trên con xe tay ga.

Ấy chết 😨, nếu mà làm được một trong ba cái top trên thì rồi đời luôn ấy chứ làm sao mà xoa dịu nỗi buồn được.

nghi-hoc-co-giup-em-do-buon-mc-tien-si-vtv

Chúng ta có những cách để đối phó với nỗi buồn và vượt qua chúng. Không để lún sâu vào nỗi buồn dẫn đến cảm xúc chai lỳ, dẫn đến các phản ứng và biến đổi tâm lý không tốt như trầm cảm, tuyệt vọng, chán nản, dày vò bản thân, tách biệt với xã hội... Sau đây là những cách để bắt đầu để vượt qua nỗi buồn:

Học cách trung thực với bản thân: Cơ sự nó đã ra thế rồi, thay vì buồn chán, hay động viên bản thân và tập trung giải quyết những vấn đề gây ra buồn đau đó.

Cho bản thân thời gian và không gian: Mọi thứ sẽ qua, thời gian sẽ xóa nhòa. Ngoài kia thiếu gì gái/trai mà phải quỵ lụy

Viết ra cảm xúc thật:
Tại sao không đặt bút xuống, bao áng thơ văn sẽ tuôn chảy. Không phải Dương Quá còn tạo ra được tuyệt học Ám nhiên Tiêu Hồn Chưởng đấy sao.

Để cảm xúc bột phát: Hãy cứ khóc đi, đừng che dấu làm gì. Con người không phải sắt đá, có lúc phải mềm có lúc phải cứng. Đừng dày vò một mình, cứ bộc lộ ra bên ngoài

Ăn uống lành mạnh: Khỏe để bảo vệ tổ quốc, khỏe để vượt qua nỗi đau. Có sức khỏe thì buồn mấy chục năm cũng không sao cả. 

Dành thời gian cho gia đình và bạn bè: Cuộc sống vẫn tiếp diễn, còn nhiều điều để yêu thương và hướng tới. Hãy nhìn xung quanh xem, chúng ta vẫn còn bẹn bà, người thân, gia đình và đám đồng nghiệp ta chưa khẩu nghiệp cơ mà.

Thay vì việc phải gửi email để thông báo với lớp, thầy cô và bạn bè. Thay vì việc phải thông báo mang tính chất hành chính để được tôn trọng. Thay vì việc thực hiện nghĩa vụ của một sinh viên đã trưởng thành. Vì thông báo xong, bạn nghỉ học rồi, nỗi buồn đâu có vơi bớt đi. Hãy thực thiện 6 điều như trên và làm theo các hoạt động dưới đây:

Khám phá một sở thích mới: Thử một điều gì đó mới hơn, ví dụ như chọn một lớp học khác, tìm một thầy cô khác hay chuyển một trường học khác. Nhưng không thể trốn tránh được, bạn phải đối mặt với Khoa học Xã hội & Nhân văn để làm nó tốt hơn, đẹp hơn. 

  • Tạo một danh sách những điều mong ước: Như là được nghỉ quả 20% giờ học vì lý do chính đáng, ước sẽ có thể thi lại điểm cao hơn.
  • Viết một cuốn nhật ký: Thế thì xa xỉ quá, chỉ cần đăng một status lên tường là được
  • Thay đổi cách nghĩ của bạn về mọi thứ xung quanh: Ai cũng quan tâm đến bạn, đừng lo lắng quá, sau mưa bão có nắng thì sớm có cầu vồng
  • Tìm ra điều bạn thực sự muốn làm: Cứ tắt bình luận, xóa những comment tục tịu. Cứ để nỗi buồn ở đó, sau 10 năm nhìn lại để cảm xúc vẫn vẹn nguyên.
  • Giao lưu và kết bạn: Tất nhiên rồi, sẽ có những ai đó không quen đồng hành và follow cùng bạn
  • Tìm không gian riêng: Nếu khó sống được ở facebook cũ, hãy cứ khóa nó lại. Tài khoản facbeook là miễn phí, không gian cho bạn vẫn là chính mình.
  • Hãy tự làm phấn chấn bản thân: Bỏ qua mọi lời dị nghị, khó khăn, buồn bã hay tiêu cực. Bạn làm đúng, không việc gì phải lên tiếng biên minh cả. Xóa bài đăng/sửa bài đăng chỉ làm mọi việc xấu hơn thôi.
  • Thiền định: Tĩnh tâm, sóng to tới mấy cũng sẽ yên bình. Trời yên biển lặng rồi mình xa khơi.
  • Chăm sóc bản thân: Dịch sắp hết, chúng ta sớm chiến thắng covid rồi. Hãy đủ sức khỏe để tiếp tục hành trang đến trường, đến lớp,... tương lai cần người khỏe mạnh để thực hiện ước mơ.


Nghỉ học chắc chắn không khiến chúng ta đỡ buồn hơn. Nhưng nếu tỏ tỉnh với crush cùng lớp, cùng trường. Thì học một vài bữa, không phải thấy bóng dáng crush cho ta ăn cơm chó thì cũng là một cách để bớt buồn đấy. 

Hẳn các bác đã thất tình nhiều lắm phải không? Thất tình vì thầy giáo đẹp trai không như ta vẫn nghĩ? Nỗi buồn kẻ thất tình gặm nhấm tuổi thanh xuân nó kỳ lạ lắm. Bớt được bao nhiêu là nỗi buồn khi nghỉ học.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn