Đâu là trình duyệt web yêu thích của bạn?

Trình duyệt web - web browser - yêu thích đều cần phải có Internet Explorer trước nhất nếu sử dụng Window. Nhưng sau đó là nhiều trình duyệt mà có khi bạn chưa từng xài đến.

Bỏ qua mọi vấn đề liên quan đến tốc độ load trang nhanh, ngốn RAM, an toàn bảo mật, các mở rộng (extension),... Vì giờ mạng khỏe lắm rồi, tự người dùng đừng tò mò mà để mất thông tin cá nhân thôi. Bạn có muốn thử trải nghiệm mới trên trình duyệt we bkhác hẳn như bạn đã dùng chưa?

top-nhung-trinh-duyet-web-browser-moi-nhat

Có thể thấy, mỗi trình duyệt web khác nhau đều có mong muốn xây dựng cộng đồng sử dụng đông đảo. Để từ đó, các công cụ và sản phẩm khác sẽ thu thập thông tin, giới thiệu và quảng bá sản phẩm theo nhiều cách khác nhau. Còn họ có làm được gì mờ ám phía sau đó nữa không, thì chỉ có trời biết đất biết.

Với nhiều kết quả thống kê đến từ nhiều trang uy tín hàng đầu. Cơ bản thị phần trình duyệt web hiện tại đang như sau:

Source: Update liên tục

Thông qua bảng trên, ta cùng lượt một vòng các trình duyệt và thử trải nghiệm trên PC hoặc thiết bị di động của bạn để có cảm nhận tốt nhất.

1. Google Chrome

Ông lớn Google bỏ xa tất cả trình duyệt khác. Ổn định, tốc độ tốt, lại hỗ trợ trên mọi thiết bị di động. Bên cạnh kho ứng dụng lớn mạnh đến từ phía cộng đồng, mọi add-on extension luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng. Ngoài việc ăn Ram như trâu cày bitcoin ngốn điện ra, thì chả biết chê cái gì nữa

top-nhung-trinh-duyet-web-browser-moi-nhat

Kết nối với cả thế giới thông qua trình duyệt do Google thiết kế, cho phép chạy offline, xài đầy đủ google docs/sheet/ppt,... google dịch, my map rồi cả game

2. Safari

Một mình một sân khấu trong vườn táo. Safari là trình duyệt mặc định trên các thiết bị của Apple. Hiển nhiên không thấy nhiều người dùng apple lại cất công đi sử dụng một trình duyệt khác Safari cả

top-nhung-trinh-duyet-web-browser-moi-nhat

Chạy nhẹ nhàng, tiết kiệm pin, đỡ nóng máy là những gì mà fan táo cảm nhận được. Trên PC thì Safari cũng chả thua kém gì anh Chrome nhờ hiển thị và hỗ trợ tốt, tốc độ tải trang nhanh. Bạn nên thử  Safari trên window để tự cảm nhận trước khi thành fan của máy Mac nhé.

3. Firefox

Cáo lửa, niềm tự hào và yêu thích của nhiều lập trình viên website một thời. Dẫu một thời gian update cho lắm vào để rồi khiến người dùng chán nản. Bảo mật tốt, thư viện add-on đa dạng đến từ cộng đồng toàn các lập trình viên chuyên nghiệp. Thay đổi từng ngày để trở nên tuyệt vời hơn.

top-nhung-trinh-duyet-web-browser-moi-nhat

Với cam kết chặn cookie theo dõi của bên thứ ba theo mặc định, chặn tự động phát, chặn trình theo dõi xã hội, mật khẩu an toàn,... chính là những thế mạnh mà nhiều trình duyêt khác không muốn làm.

4. Edge

Không biết Microsoft muốn thổi làn gió gì vào Edge. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm đến từ ông lớn này đã có mặt trên cả PC lẫn thiết bị di động. Là thằng con, thay thế cho Internet Explorer huyền thoại, với cải tiến mạnh mẽ về cả bảo mật lẫn sử dụng.

top-nhung-trinh-duyet-web-browser-moi-nhat

Hy vọng với Edge Chromium (tượng tự như chrome) sẽ thay thế cho hai trình duyệt lỗi thời là Internet Explorer và Edge phiên bản cũ (Edge Legacy). Edge mới trên Window 10 và Window 11 sẽ được đếm xỉa nhiều hơn từ người dùng.

5. Opera

Đi kèm với VPN tích hợp, đơn giản, nhanh chóng, miễn phí là những gì mà Opera mang lại lâu nay. Từng là một trong những trình duyệt tiết kiệm dung lượng 2G trên điện thoai. Nay một trình duyệt cho con người thực sự của bạn, cho mục đích cá nhân hơn bất cứ thứ gì.


Với việc xây dựng bộ các sản phẩm Opera Mini; Opera Touch; Opera News; Opera News Lite và  Opera GX cho thấy cách tiếp cận người dùng có chủ đích.

6. Các trình duyệt khác

Còn rất nhiều trình duyệt dành cho PC lẫn trên mobile mà bạn chưa từng biết. Vẫn âm thầm và hoạt động bên cạnh những trình duyệt hàng đầu. Đến ông lớn tìm kiếm google.com đã từng ăn nhờ ở đậu trên trình duyệt Firefox, thì chẳng thế nào biết được tương lai sẽ ra sao.


Hãy cứ lựa chọn một trình duyệt yêu thích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Để lại gợi ý và cảm nhận về trải nghiệm của bạn dưới phần bình luận. Đừng tò mò thâm nhập thêm deep để thấy dark ở những thế giới mà bạn chưa từng nghe đến. 

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn