Trí khôn của ta đây

Hẳn bạn chưa biết vì sao lông loại Hổ lại có vằn. Còn dòng giống loài trâu thì hàm trên không có cái răng nào, nên phải nhai đi nhai lại rất vất vả. Câu truyện Trí khôn của ta đây sẽ cho các bạn biết sự thật đằng sau đó.

Một con 🐯 từ trong rừng đi ra, thấy một 👨 nông dân cùng một con 🐃 đang cày dưới ruộng. 🐃 cặm cụi đi từng bước, lâu lâu lại bị quất một roi vào mông. 🐯 lấy làm ngạc nhiên lắm. 


Ðến trưa, mở cày, 🐯 liền đi lại gần 🐃 hỏi: Này, trông anh khỏe thế, sao anh lại để cho 👨 đánh đập khổ sở như vậy?

🐃trả lời khẽ vào tai 🐯: 👨tuy nhỏ, nhưng 👨có trí khôn, anh ạ!

🐯không hiểu, tò mò hỏi: Trí khôn là cái gì? Nó như thế nào?

🐃không biết giải thích ra sao, đành trả lời qua quýt: Trí khôn là trí khôn, chứ còn là cái gì nữa? Muốn biết rõ thì hỏi 👨ấy!

🐯thong thả bước lại chỗ 👨 nông dân và hỏi: Trí khôn của anh đâu, cho tôi xem một tí có được không?

👨 nông dân suy nghĩ một lát rồi nói: Trí khôn tôi để ở nhà. Ðể tôi về lấy cho anh xem. Anh có cần, tôi sẽ cho anh một ít.

🐯nghe nói, mừng lắm.

👨 nông dân toan đi, lại làm như sực nhớ ra điều gì bèn nói: Nhưng mà tôi đi khỏi, lỡ anh ăn mất 🐃 của tôi thì sao?

🐯đang băn khoăn chưa biết trả lời thế nào thì 👨 nông dân đã nói tiếp: Hay là anh chịu khó để tôi buộc tạm vào gốc cây này cho tôi được yên tâm.

🐯ưng thuận, 👨 nông dân bèn lấy dây thừng trói 🐯thật chặt vào một gốc cây. Xong 👨 lấy rơm chất chung quanh 🐯, châm lửa đốt và quát: Trí khôn của ta đây! Trí khôn của ta đây!

🐃 thấy vậy thích quá, bò lăn ra mà cười, không may hàm trên va vào đá, răng gãy không còn chiếc nào.

Mãi sau dây thừng cháy đứt, 🐯mới vùng dậy ba chân bốn cẳng chạy thẳng vào rừng không dám ngoái nhìn lại.

Từ đó, 🐯 sinh ra con nào trên mình cũng có những vằn đen dài, vốn là dấu tích những vết cháy, còn 🐃 thì chẳng con nào có răng ở hàm trên cả.

Dù có phải trả giá đắt cho thế hệ sau. Nhờ ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, Cọp đã tự rút ra bài học cho mình: "Tốt nhất hãy tránh xa con người."

Ngày 4/8, hàng chục cán bộ chiến sĩ công an đã đồng loạt ập vào kiểm tra nhà của 2 hộ gia đình tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành và phát hiện đang nuôi 17 cá thể hổ Đông Dương. Tại hiện trường, công an phát hiện khu vực nuôi nhốt hổ được các gia đình xây thành chuồng trại và thiết kế thành một tầng hầm kín để tránh bị phát hiện. Các chuồng trại được hàn thành các khung sắt, bên ngoài có nhiều lớp cửa sắt ngăn cách.

Mỗi khu vực tầng hầm nuôi hổ được thiết kế rộng từ 80-120 m2. Làm việc với cơ quan công an, các chủ cơ sở khai nhận đã bí mật mua những cá thể hổ này khi chúng còn nhỏ từ Lào rồi đưa về Việt Nam. Khi đưa về trót lọt, các chủ cơ sở sẽ nuôi, chăm sóc hổ cho trưởng thành rồi bán.

Đây là vụ nuôi nhốt hổ lớn nhất từ trước tới nay tại Nghệ An bị công an triệt phá. - Nguồn dantri


* Nhân vật tham gia trong truyện: 🐯: con Hổ; 👨:ông Người; 🐃: con Trâu

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn