Không thấy ông mài dao kéo đâu cả, lấy hộ cái bát!

Hổn hển sấp ngửa, tái hết cả mặt. Ca kíp hớt hải ba chân bốn cẳng chạy vội ra đường vừa chạy vừa: "Có ai mài dao mài kéo không? Có ai mài dao mài kéo ở đây không?...."

Trong phòng mọi người tái mặt, người bệnh là người thân hay lãnh đạo gì không biết. Chứ bình thường sao phải khổ thế chứ. Không một lời hồi đáp, người ta bảo nghề mài dao kéo giờ thất truyền rồi. 

"Ngu thế! Sao không lấy tạm cái bát ăn cơm mà mài tạm" giọng một bà nội trợ vang lên. Thế là sau một khoảng thời giản nhất định - Two hours later - ca kíp bước ra: Cơ mặt giãn, nụ cười mãn nguyện, sức bình sinh trở lại, thở phào nhẹ nhõm như trút được sức nặng núi Thái Sơn.

Cách mà ông bà ta đã sử dụng từ thời xa xưa, thời chưa có nhiều dụng cụ mài dao. Đặt lưỡi dao theo góc 22 độ so với đế chén sứ và xẹt dao, trượt từ cán đến mũi dao.Chỉ mất từ 2 – 3 phút mài là dao sẽ bén hơn trước, tuy nhiên dùng bài này nhiều sẽ không giữ dao sắc bén được lâu.

Khi mài dao, người ta thường thấm nước lên dao. Điều này không phải để dao sau khi mài bén hơn, mà là giảm nhiệt độ của dao khi cọ xát với dụng cụ mài. Điều này giúp tránh làm cong, vênh hoặc sứt mẻ lưỡi dao.

Cứ tưởng cuộc sống hiện đại như ngày nay sẽ không còn chỗ cho cái nghề mài dao, kéo dạo- một công việc bình thường, và thường bị chìm khuất trong xã hội. Đó vẫn là cái nghề mưu sinh lương thiện, giúp phần nào kinh tế để chăm lo cho gia đình và chung thuỷ với nó. 

Giám đốc BV Chợ Rẫy: "Dao mổ rẻ phải rạch 3 lần da mới đứt"

Báo cáo tham luận tại hội nghị trực tuyến sáng 21/8, BS Nguyễn Trí Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã đề cập đến những khó khăn, thực tiễn đang xảy ra tại các bệnh viện, các cơ sở y tế.

Cụ thể, về đấu thầu mua sắm thuốc, hiện nay các bệnh viện đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng giá dự toán. Giá dự toán chỉ tính được khi lập kế hoạch đấu thầu. Nếu theo Thông tư 58 năm 2016 của Bộ Tài chính sau khi phê duyệt giá dự toán mua sắm rồi mới lập kế hoạch đấu thầu thì các bệnh viện không thể làm được. 

Vì vậy, BV kiến nghị ở giai đoạn lập dự toán mua sắm không bắt buộc phải xây dựng đơn giá chi tiết theo từng nhóm kỹ thuật hoặc nên bổ sung vào Thông tư hướng dẫn xác định dự toán mua sắm thuốc cho phép các bệnh viện được xây dựng đơn giá dự toán theo nhóm kỹ thuật bằng với giá bình quân mua sắm năm trước liền kề hoặc sử dụng giá bình quân của các báo giá được xác lập trong giai đoạn xây dựng dự toán mua sắm.

Địa chỉ mua hàng thương mại điện tử tin cậy - Shopeeeeeeeeeee!


Đối với các loại thuốc hiếm và thuốc nhập theo hạn ngạch, vừa qua gặp rất nhiều khó khăn do không có nguồn cung (như thuốc Protamin Sulfat dùng trong phẫu thuật tim mạch bị thiếu thời gian qua). BV đề nghị Bộ Y tế đưa vào mua sắm tập trung hoặc cho phép chỉ định thầu rút gọn hoặc lập kho dự trữ quốc gia điều phối cho các tỉnh, thành phố.

Về đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm…, BS Thức cho biết các bệnh viện và cơ sở y tế đang gặp rất nhiều khó khăn tại Khoản 2, Điều 11, Thông tư 58 năm 2016 của Bộ Tài chính. Đó là yêu cầu phải đầy đủ 3 báo giá thì mới xây dựng kế hoạch mua sắm được. 

Trong khi đó, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm… là loại hàng hóa mang tính đặc thù của ngành y tế, một số loại được phân phối độc quyền từ các nhà cung cấp hoặc chỉ có một nhà cung cấp trên địa bàn. Vì thế, việc thu thập 3 báo giá khó thực hiện. 

Vì vậy, BV kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo và Bộ Tài chính hướng dẫn lại vì điều này không cần thiết và không khả thi.

"Quy định xác lập giá kế hoạch phải tham khảo trong vòng từ 2 tháng trên Cổng Thông tin nhưng 2 website này hoạt động chưa trôi chảy nên các cơ sở y tế muốn tham khảo, tra cứu có những lúc phải mở 18 cửa sổ mới có đầy đủ thông tin, gây mất thời gian", BS thức nói.


Một dụng cụ mài dao cầm tay tiện dụng và cơ động

"Cuộc sống hiện đại hôm nay tưởng như không còn chỗ cho một công việc rất đỗi lặng lẽ, bình thường - mài dao, kéo. Thời đại mà hầu hết mọi việc đều có thể làm bằng máy móc, nhưng những người làm nghề mài dao, kéo vẫn cặm cụi mài đi, chuốt lại những cái dao, chiếc kéo bằng chính đôi tay của mình, vẫn cần mẫn và miệt mài với nghề."

Ngoài ra, theo BS Thức, khi các đơn vị đăng công khai kết quả đấu thầu thường không đăng chi tiết các tính năng kỹ thuật mà đăng chung chung. Do đó, chỉ dựa vào thông tin đó thì không thể nào lập được giá sát thực tế. Nhưng nếu không sát thực tế thì các cơ quan chức năng sẽ quy vì sao cùng chủng loại mà bệnh viện này mua giá cao mà bệnh viện khác mua giá thấp. Thực tế, bệnh viện mua giá cao thì máy có nhiều chức năng trong khi máy mua giá thấp có ít chức năng. Điều này gây khó khăn cho các bệnh viện trong xây dựng kế hoạch. 

Vì vậy, BV kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế quy định rõ thứ tự ưu tiên trong việc sử dụng thông tin về giá để xây dựng giá kế hoạch. 

Đặc biệt, việc mua sắm hàng hóa, hóa chất, vật tư đều xoay quanh giá khiến các cơ sở y tế đều vướng. "Có một bác sĩ ngoại đến gặp tôi rất bức xúc vì trước đây sử dụng dao mổ giá tốt chỉ rạch một đường mổ, giờ trúng thầu dao mổ giá rẻ phải rạch 3 lần thì da mới đứt", BS Thứ nói. 

Vì vậy, BV kiến nghị giá mua sắm trong y tế không nên chọn giá thấp nhất mà cần quy định rõ chọn giá hợp lý nhất phù hợp với điều kiện của từng cơ sở, từng chuyên khoa…; quy định rõ các bước, các hội đồng có quyền xác định nhu cầu thực tế là phù hợp.

Đồng thời, cho phép các bệnh viện từ hạng 1 đến hạng đặc biệt được lựa chọn nhà sản xuất để mua sắm thiết bị y tế phù hợp với các bệnh chuyên sâu. Vì các thương hiệu lớn thường mới có máy tốt phục vụ điều trị các bệnh lý chuyên sâu. Hiện giờ nếu đấu thầu tên chung chung thì các thiết bị trúng thầu sẽ không phục vụ được nhu cầu của các bệnh viện hạng 1 và mua về không sử dụng được sẽ gây lãng phí.

Về đấu thầu các máy xét nghiệm, hiện nay các máy xét nghiệm hiện đại đa phần đều có hóa chất tương thích với máy, nếu sử dụng hóa chất khác thì không sử dụng được. Vì thế, BV kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế cho phép chấp nhận hình thức máy đặt, máy mượn, đấu thầu hóa chất và giá của các hóa chất này do Bộ Y tế quản lý bán hoặc đấu thầu tập trung quốc gia.

Một bài viết của Nam Phương từ dantri.com.vn


Lựa chọn máy mài dào kéo tốt tốt nhất năm 2022 để sử dụng tức thời và phục vụ công việc một cách dễ dàng hơn.
  • Máy mài 3 lớp Lock&Lock (mài thủ công)
  • Máy mài đa năng Swifty Sharp
  • Máy mài dao kéo bằng điện Knife Sharpener
  • Dụng cụ mài dao kéo bằng điện Momscook
  • Máy mài IKEA ASPEKT

Trong tương lai không xa, nghề mài dao kéo đang dần mai một sẽ thịnh vượng trở lại. Người ta không phải vất vả chạy đôn đáo làm grab, xe ôm, taxi nữa. Họ chỉ cần ngồi chờ mài dao kéo trước và sau mỗi ca phẫu thuật. Người nhà bệnh nhân từ đó cũng yên tâm hơn mỗi khi chờ người thân.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn