Quần quật như trâu, tiền để đâu cho hết

Với cống hiến từng đấy năm thanh xuân. Vui trong niềm vui doanh nghiệp lớn mạnh, gồng gánh cùng tập thể về bờ an toàn. Tâm nguyên thanh thản, lòng người hòa hợp, đến lúc sống vì bản thân một chút rồi.

Không như mấy đứa trẻ ranh mới rời ghế nhà trường. Trông núi này, đứng núi nọ. Ngó trên liếc dưới nhìn bạn bè "việc nhẹ lương cao". Chưa cống hiến được gì đã đòi quyền lợi và lương khủng "ngàn đô".

Là lực lượng lao động vàng, thấu hiểu tầm quan trọng của phát triển doanh nghiệp sẽ đi đôi với phúc lợi được hưởng. 

Giấc mộng lấy chồng giàu hay rơi vào tấm vợ để yên bề chạn vương khiến đại bộ phận nhiều nam nữ thanh niên bỏ bê trau dồi và phát triển bản thân. Cùng với tác động và áp lực từ xã hội, gia đình, bạn bè sau mỗi lần họp lớp, khiến lao động trẻ ảo tưởng bỏ mỳ tôm để đòi ăn tôm hùm A-lat-sờ-ka.

Cùng hội cùng thuyền, lý gì lãnh đạo nổi lại không kéo mình nổi theo. Ông bà ấy tậu được Căn biệt thự  ở khu đô thị cao cấp Vinhomes Gardenia (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) định giá hiện tại khoảng 80-100 tỷ đồng thì mình cũng phải được căn hộ trả góp 20 năm giá 600 triệu với 20m vuông chứ.

Hãy nhìn sau nhiều năm cống hiến hết mình, hoàn thành tốt công việc được giao. Quả ngọt mà hàng chục năm không nghỉ phép sẽ được "quy đổi" thành tiền đây này.

Bạn đọc Trần Mai Ninh (ngụ tại quận Tân Phú, TPHCM) hỏi: "Tôi làm việc trong lĩnh vực truyền thông gần 10 năm, có ký hợp đồng lao động, có tham gia bảo hiểm xã hội. Hàng năm, tôi gần như không được nghỉ phép năm, bị ép làm cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Mỗi lần tôi có việc riêng xin nghỉ, sếp rất khó chịu, nhiều lần không duyệt cho nghỉ. Như vậy là đúng hay sai"?

Thông tin về vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Anh Dũng (Đoàn luật sư TPHCM) cho hay, điều 113 Bộ luật lao động năm 2019 quy định, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.

Số ngày nghỉ gồm:
12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Còn được tăng thêm 1 ngày phép/năm nếu đã làm việc đủ 5 năm cho một người sử dụng lao động (theo Điều 114 Bộ luật Lao động).

Tại điều 113 Bộ luật lao động năm 2019 cũng quy định rõ: Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Do đó, người sử dụng lao động khi quy định lịch nghỉ hằng năm buộc phải tham khảo ý kiến của người lao động. Căn cứ vào lịch nghỉ hằng năm mà người sử dụng lao động thông báo, người lao động sẽ thu xếp công việc để tận dụng quyền nghỉ phép của mình.

Người lao động đang làm việc tại công ty không nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm, luật không quy định sẽ được người sử dụng lao động trả tiền cho những ngày chưa nghỉ. Chỉ những trường hợp do thôi việc, bị mất việc mà chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Do đó, nghỉ phép hàng năm là quyền của người lao động. Trường hợp không cho người lao động nghỉ phép năm theo quy định, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng, theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

từ Xuân Hinh của dantri.com.vn


Đây là ở trên anh chị đi trước chém với các em sinh viên mới ra trường thế thôi. Chứ các em giỏi, năng động, tự tin thì nhảy việc như ếch bỏ đĩa ấy. Sớm muộn sẽ tìm được công việc phù hợp để thăng tiến. Sức các em còn khỏe, tinh lực còn nhiều, chí thú làm ăn, rèn dũa nhiều kỹ năng mới, lại cần tạo dựng mối quan hệ, uống rượu bia như nước lã, chưa rằng buộc hôn nhân và gia đình,...

Còn sức người có hạn, không dám liều để ăn nhiều, thay đổi bản thân, thì cứ chăm chỉ cày như trâu. Thời gian rồi sẽ trả lời, ai cũng vì miếng cơm cả, hãy lo tu dưỡng và rèn luyện, chả ai giúp được mình đâu. Chỉ mong lúc đủ tuổi hưu, công ty và lãnh đạo đừng có quên đóng BHXH cho người lao động là quý được.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn