Cái đậu mùa con khỉ, lại sợ quá cơ!

Chưa kịp ngấm vắc xin con Cô Vuýt 19 với ba bốn liều, thì bệnh đậu mùa khỉ đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức họp khẩn và đưa ra những cảnh báo về căn bệnh này đang bùng phát. 

Không để vuột mất cơ hội, hiện bệnh đã xuất hiện tại 12 quốc gia giầu có và phát triển bậc nhất trên thế giới như Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Ý, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Mỹ, Canada, Australia và có nguy cơ lan sang nhiều nước khác.

Là căn bệnh hiếm gặp do vi-rút có "họ hàng" với bệnh đậu mùa gây ra. Các triệu chứng thường thấy là phát ban, sốt, đau đầu,...

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu xảy ra ở Trung và Tây Phi. Nó lần đầu tiên được xác định vào năm 1958 trong số những con khỉ trong phòng thí nghiệm. Những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở người được tìm thấy vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Một ổ dịch xảy ra ở Hoa Kỳ vào năm 2003 đã có nguồn gốc từ một cửa hàng thú cưng nơi bán các loài gặm nhấm Gambia nhập khẩu.

Theo các y văn thì đậu mùa khỉ lây nhiễm trực tiếp qua tiếp xúc với người nhiễm (tiếp xúc với chăn ga gối trải giường, quần áo, khăn mặt, dịch tiết, giọt bắn đường hô hấp,…). Chưa xác nhận việc bệnh đậu mùa khỉ có lây qua đường tình dục hay không. Tuy vậy, thông tin từ WHO ghi nhận bệnh có xuất hiện ở một số nam giới có quan hệ tình dục đồng tính. Trẻ em, người trưởng thành cũng là đối tượng có thể mắc bệnh.


Hầu hết những người nhiễm bệnh đều hồi phục sau vài tuần, tỷ lệ tử vong không cao. Tuy vậy, các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh diễn tiến nặng, khả năng tử vong cao bao gồm: người mắc bệnh có tiếp xúc lâu dài với virus, trẻ em, người có hệ miễn dịch kém,….

Các nhà khoa học cho biết, căn bệnh này khó lây lan hơn so với dịch Covid-19. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ vẫn có thể trở thành mối đe dọa sức khỏe toàn cầu nếu không có vaccine phòng ngừa kịp thời.


Trong khi khủng hoảng tại U vẫn chưa nguôi, dịch Covid vẫn âm ỉ, tình trạng đói kém khiến bảo hộ lương thực đang ảnh hưởng lớn đến đời sồng. Chỉ cần một mồi lửa của thiên tai nữa là căng như đàn. Mong một mùa sóng yên biển lặng, mưa thuận gió hòa cho cả nhà lo chí thú làm ăn.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn