Tắt đèn cho bạn hay tắt nắng cho trái đất

Chưa bao giờ mẹ Trái đất lại có mấy năm xả hơi nghỉ ngơi thư thái và bình yên đến thế. Mẹ có thời gian để nhìn lại đám con người đang cách ly trong nhà.

Phố xá yên ắng còi xe, không còn cảnh tắc đường ngập bụi mịn, giao thông trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Ai ai cũng nhận thức được được môi trường đang cải thiện rõ rệt. 


Như lẽ thường, đã ở nhà là phải sử dụng các thiết bị điện rồi. Netflix, Game này, Điện thoại, Livestream, Múa quạt tiktok, ... đều hoạt động hết công suất. Thôi thế cũng đỡ, còn hơn phố lên đèn là lại đi quẩy bar để sáng còn tốn kém nữa.

"2022 là năm quyết định tương lai của hành tinh chúng ta. Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo tận dụng cơ hội này để hồi phục thiên nhiên vào năm 2030.

Đây là cơ hội để chúng ta sửa sai, đưa trái đất về đúng quỹ đạo vì một tương lai an toàn, tốt đẹp hơn cho cả con người và thiên nhiên. Chúng ta cần ngăn chặn và đảo ngược suy thoái đa dạng sinh học trên quy mô toàn cầu trong thập kỷ này. Chúng ta cần thay đổi và cải tiến các phương pháp sản xuất, tiêu thụ thực phẩm, năng lượng và tài nguyên. Chúng ta cần chấm dứt việc lạm dụng và gây tổn hại tới thiên nhiên. Tham gia Giờ Trái Đất, người dân trên toàn thế giới sẽ cùng hợp lực, lan toả chí hướng phục hồi thiên nhiên và kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn.”

Marco Lambertini, Tổng giám đốc WWF Quốc Tế

Năm nay 2022, vừa khéo giờ Trái đất nhè đúng Ngày thành lập Đoàn 26-3. Đối tượng tham gia chủ yếu là các bạn thanh niên, chủ nhân tương lai của đất nước. Lực lượng mạnh mẽ, hùng hậu, khát vọng cống hiến, hoài bão lớn. Earth Hour/ Giờ trái đất năm nay đúng là sát thương x2, full chí mạng lên ô nhiêm môi trường.


Heal the world 
Make it a better place
For you and for me, and the entire human race
There are people dying
If you care enough for the living
Make a better place for you and for me



Ăn bò một nắng cả đời?

Chúng ta đang không ngừng phát triển như vũ bão. Ngày có càng nhiều các kỳ lân kinh tế xuất hiện. Còn thời điểm hiện tại toàn trâu xanh với trâu vàng đào coin cũng đã ngốn biết bao năng lượng rồi. 

Giải pháp phơi bò một nắng chắc sẽ thành nửa nắng hoặc 30 phút nắng nếu trái đất vẫn không mát thêm. Chung tay lúc này là nguyện cầu cho bạn. Tắt đèn ngay hôm nay để không phải sáng mắt cho tương lai.


Giờ trái đất là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do WWF - Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên khởi xướng. Hoạt động của sự kiện đã tạo ra những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng. 

“Kiến tạo tương lai - Bây giờ hoặc không bao giờ” 

Tuy hiệu quả chỉ thông qua các báo cáo công khai, nhưng WWF chắc cũng chỉ mong nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân về vai trò quan trọng trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của đa dạng sinh học trên toàn cầu.

Nguồn đồ họa: chinhphu.vn

Mỗi năm một thông điệp lại được dựng lên, 15 thông điệp và chủ đề đã khởi xướng và được đông đảo từ năm 2007 đã có tác dụng không nhỏ. Tuy sau mỗi sự kiện thì cũng nhiều chuyện không mong muốn. Nhưng chính những nơi điện, đường, trường, trạm thiếu thốn; những khu ổ chuột; những mái nhà không chung cư; những gia đình 21h00 đã đi ngủ,... Họ là những cá thể tham gia Earth Hour suốt 365 ngày/ năm, cần đáng được tuyên dương.

Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund) khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút (từ 20h30 đến 21h30 (giờ địa phương) ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm). Bắt đầu từ năm 2007 ở Sydney, số người tham gia chỉ có 2 triệu người. Nhờ các phương tiện truyền thông, số người năm 2008 là 50 triệu và năm 2009 là hơn 1 tỷ người, hơn 4000 thành phố. Năm 2010 có 126 quốc gia tham gia.


Dù sao thì mỗi người một việc. Thiếu thốn thì làm việc của thiếu thốn, có truyền thông thì là việc của sự kiện, có WWF thì làm việc với các lãnh đạo thế giới. Tất cả chung tay, nguyện cầu cho thế giới tươi xanh hơn. 

Quả bóng xanh bay giữa trời xanh
Bồ câu ơi tiếng chim gù thương mến
Hải âu ơi cánh chim vờn trên sóng
Cùng bay nào
Cho trái đất quay
Cùng bay nào
Cho trái đất quay!

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn