Ban nở trắng đường, núi rừng Tây Bắc tràn về Thủ đô

Không rực rỡ như hàng cây phượng đỏ dọc các con mương uốn lượn quanh thủ đô. Mà đợi tận mùa chia tay trường lớp mới có. Giờ là tiết trời của xuân tháng 2, lại một mùa Hoa Ban về.

Từ ngày dọc các tuyến phố khoác lên bộ cánh tím biếc của núi rừng Tây Bắc. Ai mà ngờ chuyện tình nàng Ban chạy theo tình yêu lại lắt léo ra tận thủ đô

Không phải lách cách lên tận Tây Bắc xa xôi. Hãy cùng lướt một vòng Hà Nội, đến Phố Hoàng Diệu  đối diện khu vực Đài tưởng niệm Bắc Sơn để check in, quay tiktok.

Ban thuộc loài thân gỗ nhỏ, thuộc chi Bauhinia, có tên tiếng Anh là Camel’s foot (bàn chân lạc đà). Vào mùa đông cây trút lá, dồn nhựa vào thân để nuôi nụ, đợi xuân sang ấm áp. Vì vậy khi hoa nở, cây thưa lá.

Bông hoa Ban có 5 cánh, thường có màu trắng sọc hồng, tím, phớt tím và hồng. Hoa Ban ở Hà Nội là hoa có màu tím hoặc phớt tím. Hoa không có hương thơm nhưng nhị có vị ngọt, người dân tộc Thái có món ăn truyền thống là nộm hoa Ban.

Câu chuyện bi thương, chàng Khum hóa thành chim. Nàng Ban hóa thành cây là di chứng của chuyện tình trong trắng và thương tâm, thủy chung xa xưa. 

Hơn cả thế, đối với người Thái, cùng rủ nhau ra rừng tìm những cánh hoa Ban mới nở. Trân trọng mang về tặng cha mẹ, tặng người yêu vì hoa Ban trong trắng còn là biểu tượng của đạo hiếu đối với cha mẹ, và là biểu tượng của tình yêu trai gái.



Nộm hoa ban là món ăn có sự hòa quyện của nhiều 
vị chua, cay, mặn, đắng, ngọt, bùi, kích thích vị giác.

Đã đi chơi thì phải là ăn chơi. Chụp ảnh xong rồi, nhảy tiktok xong rồi, phải đi ăn cho thỏa hương vị tháng 2, tháng 3 hoa Ban nở với: Nộm Hoa Ban.

Chị Hà Thị Hiến sinh sống ở bản Chậu, phường Chiềng Cơi (TP.Sơn La, tỉnh Sơn La), cho biết: “Để làm món nộm hoa ban, nguyên liệu phải có hoa Ban, măng đắng, rau thối, lạc, cá suối...Cách làm nộm hoa ban như sau: Luộc hoa Ban chín để nguội, trộn tương, giềng và các gia vị như muối, ớt, tỏi, rau mùi tàu, rau húng, rau mùi, bột hạt mắc khén, thịt cá nướng xé nhỏ; trộn nhẹ nhàng đều tay, đợi khoảng 15 - 20 phút cho ngấm là có thể bày ra đĩa thưởng thức”.

Với cách làm đơn giản, có thể dễ dàng phóng tác tùy vào gia vị hiện có ở thủ đô. Không quá khó khăn để phải lên Hoàng Diệu. Chỉ cần đi dọc các tuyến phố quanh nhà bạn tầm 1km, là đủ cả rồ hoa Ban rồi.




Tây Bắc nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, nền văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng trong thời kỳ kháng chiến dân tộc. Hòa mình vào thiên nhiên Tây Bắc đẹp nên thơ, hữu tình. Mùa Xuân khi mà hoa Mơ, hoa Mận nở trắng một vùng trời Tây Bắc thì hoa Đào, hoa Tam Giác Mạch lại đem về một hương sắc thật tươi mới, mộng mơ.

Nhiều địa danh du lịch tuyệt vời như: Điện Biên, Sơn La, Mộc Châu,…sẽ mang đến cho du khách những cung bậc cảm xúc khác nhau về một không gian yên bình, hoang sơ mà quyến rũ. Du lịch Tây Bắc du khách sẽ có dịp được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các thửa ruộng bậc thang đang độ “mùa vàng”, những khúc quanh hùng vĩ của một trong “tứ đại danh đèo”, cuộc sống vui tươi của các bản làng người H-mông, Thái…và trải nghiệm những khoảnh khắc lắng đọng trên mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử. 

Đại dịch Cô Vuýt đang hấp hối những giây cuối cùng. Công tác đảm bảo giữ gìn thành quả chống dịch vẫn được duy trì. Hoạt động du lịch sẽ sớm được mở lại. Hãy sẵn sàng cho một tour Du lịch Tây Bắc.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn