Sóng rác ngập ngụa, chất đầy núi Nam

Hình ảnh mỗi khi tiếng leng keng vang lên là nô nức những túi lớn, túi bé được mang ra. Những thứ bỏ đi được quăng lên xe, được vứt ở góc đường, được tấp ở con ngõ thật đẹp và ý nghĩa.

Không còn lo đói ăn, người dân giờ no đủ lắm. Ít có chuyện để rác sang ngày hôm sau chứ đừng nói để đến cả tuần như trước. Hạnh phúc trào dâng, rác nhiều, hết đói, bụng no.

Cụ Sơn Tinh giờ có thể tự hào vì cháu con nay đã làm chủ được thiên nhiên. Xưa cụ chỉ tay ở đâu thì núi đồi mọc lên ở đó, chim muông, động vật, cây xanh. Nay với công nghệ và sức vóc hiện đại, những căn chung cư, nhưng biệt thự, miệt vườn, công trình hoành tráng. Cháu con đã xây dựng dễ dàng. Dời non được, thì lấp biển sá gì. Cháu con Thủy Tinh gặp được thì vào nồi, lên bếp nướng chấm mù tạt hết.

Vua Hùng thứ 18 có một Công chúa đã đến tuổi cập kê, rất xinh đẹp tên là Mỵ Nương. Vua mới ban truyền trong nhân gian tìm nhân tài kén làm phò mã. Vua nước Tây Âu mang cau vàng trầu bạc đến dạm hỏi. Vua Hùng bèn hỏi ý các Lạc Hầu. Họ đáp: “Vua Tây Âu là người hung bạo, lại tuổi già, hình dạng xú quái, làm sao xứng với Mỵ Nương được”. Vua y theo Lạc Hầu mà làm, vì thế mà Văn Lang và Tây Âu hiềm khích từ đó.

Sau có hai chàng trai đến xin hỏi cưới. Cả hai đều rất tài giỏi. Một là Sơn Tinh (Thần Núi Tản Viên - Thánh Tản), hai là Thủy Tinh (Thần Nước). Sơn Tinh chỉ tay đến đâu núi rừng mọc lên đến đấy, muông thú đầy đàn. Thủy Tinh vẫy tay thì nước dâng lên cao, ba ba, thuồng luồng nổi đầy mặt nước.

Tuy sau này, con cháu hai cụ đến giờ vẫn choảng nhau vỡ đầu. Nước lên đến đâu là tôn nhà lên đến đấy, nước ngập là có bơm cao áp. Cơ bản, con cháu Thủy tinh không có cửa. Cứ nhìn núi rác mà xem. Rác đấy nhé, thế mà còn trở thành núi, thành non được cơ đấy.


Xem video ở trên xong thì đừng có vội lo làm gì nhé. Nước đến đâu, chỉ tay đến đấy là sẽ có núi non. Sức mạnh đoàn kết, ước mơ chế ngự thiên tai tại cuộc gặp thượng đỉnh của Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) đã khai mạc tại thành phố Glasgow (Vương quốc Anh). 

Với sự tham gia của đại diện trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới là minh chứng rõ nét nhất cho khát khao ấy của loài người.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc con:
"Sinh năm đẻ bảy được vuông tròn.
Phố phường chật hẹp, người đông đúc,
Bồng bế nhau lên nó ở non." -


Theo thống kê của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường – TN&MT), tại Việt Nam hiện có hơn 900 bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt, trong đó chưa đến 20% bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Tình trạng ô nhiễm môi trường từ hàng trăm bãi chôn lấp này là hiện hữu.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 2 bãi rác quy mô lớn là Nam Sơn (đặt tại H. Sóc Sơn) và Xuân Sơn (đặt tại Sơn Tây) cùng một số bãi rác nhỏ như: Hữu Bằng, Núi Thoong, Tả Thanh Oai, Kiêu Kỵ…. Ngoài ra, Thành phố cũng đã xây dựng và đưa vào hoạt động 2 nhà máy chế biến rác thải Cầu Diễn và Seraphin Sơn Tây. 

Trong đó chủ yếu số lượng rác thu gom được đưa về bãi rác Nam Sơn. Bãi rác Xuân Sơn đảm trách việc chôn lấp rác thải thu gom từ Sơn Tây, các huyện Thạch Thất, Ba Vì và Q. Hà đông. Rác thải tại Chương Mỹ tập kết về bãi Núi Thoong, tại Gia Lâm được đưa về bãi Kiêu Kỵ…


Nếu ngày nào cũng dọn dẹp nhà cửa, vứt rác đúng nơi quy định là đang góp phần làm sạch nhà, xanh ngõ, đẹp phố. Vậy là tế bào mà sạch đẹp, thì ắt xã hội sẽ Xanh - Sạch - Đẹp rồi có đúng không? Nếu đúng thì thả tim một cái nào!

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn