Mbira - nhạc cụ Zimbabwe

Bắt đầu với việc tập đếm 1, 2, 3 và like nhiệt tình vào chiếc đàn Kalimba nhỏ trên tay. Chúng ta sẽ có câu chuyện về loại nhạc cụ truyền thống của Zimbabwe - Mbira.

Từng được vinh danh trên Google Doodles tháng 05/2020, Mbira được kể đến là một câu chuyện về cô bé nuôi dưỡng ước mơ với chiếc đàn Mbira trên tay.


Nhiều nhạc cụ có điểm tương đồng hay lấy cảm hứng từ đàn Mbira được biết đến như: Array mbira, Gravikord, Guitaret, Ikembe; Kalimba hiện đại; Kisanji; Thoom Otieno 

Với các lưỡi kim loại/thép, trên một chiếc hộp nhỏ nhắn, tạo ra âm thanh. Chỉ cần cầm đàn trên tay, vẩy nút like cật lực là một bản giao hưởng đích thực như trên dương cầm. Nét văn hóa truyền thông của Zimbabwe lại tạo ra mầu sắc thánh thót không ngờ.


Ai cũng có thể tiếp cận để có có thể học chơi và yêu thích âm thanh của Mbira. Chơi những bản nhạc yêu thích một mình, trong không gian riêng bạn. Hoặc có thể dùng thêm công cụ kích âm thanh của Mbira dzavadzimu trong một chiếc deze.

Trong âm nhạc Shona, mbira dzavadzimu ("giọng nói của tổ tiên", hoặc "mbira của linh hồn tổ tiên ", nhạc cụ dân tộc của Zimbabwe ) là một loại nhạc cụ đã được người Shona ở Zimbabwe chơi từ hàng nghìn năm.. Mbira dzavadzimu thường được chơi tại các nghi lễ tôn giáo và các cuộc tụ họp xã hội được gọi là mapira (hát. " Bira "). Mbira dzavadzimu có thể được sử dụng để chơi hơn một trăm bài hát tiêu biểu là Kariga mombe.

Sắm Mbira cho bạn ở đâu

Khó có thể có một cây "Dương cầm" Mbia made in Zimbabwe. Nhưng chúng ta hãy bắt đầu với một chiếc Kalimba hiện đại. Giá cả phải chăng không lo đắt quá. Chơi rất dễ dàng nhờ hệ thống "vừa chăn bò, vừa chơi nhạc lại học được đếm số" giống anh Sô Y Tiết. 


Tùy theo chất lượng, thương hiệu, đàn Kalimba theo mức giá dao động từ 200k đến 600k với các mẫu rẻ và trung bình. Còn giá hơn cho đến hơn 2tr là các mẫu cao cấp. Trong trường hợp đòi không mất tiền mà muốn chơi được Kalimba thì tải luôn app trên google play và appstore.

Chơi kalimba thế nào

Nếu chơi trên thiết bị di động thì cứ ấn like là được. Âm thanh rõ ràng, tự sướng, rẻ tiền, mày mò không mất thời gian. Nhưng khó có thể có cảm xúc và tâm tư khi cầm một chiếc đàn kalimba thực sự trên tay.


Để bắt đầu hãy chọn những bài đơn giản như: Happy birthday to you; To love's end trong Inuyasha; Em gái mưa; Trên tình bạn dưới tình yêu hay Khi tóc thầy bạc trắng,...

Phím dài nhất ở giữa là nốt Đô ( kí hiệu chữ C-màu đỏ), bên tay trái nốt Đô là nốt Rê (D), bên tay phải nốt đô là nốt Mi( E), và tiếp theo cứ thay phiên bên trái và bên phải như vậy. Kế bên nốt Rê là nốt Fa( F), và kế bên nốt Mi là nốt Sol(G)

D(Rê)-B(Si)-G(Sol)-E(Mi)-C(Đô)-A(La)-F(Fa)-D(Rê)-C(Đô)-E(Mi)-G(Sol)-B(Si)-D( Rê)-F(Fa)-A(La)-C(Đô)-A(La)-E(Mi)

Khi các bạn google hay tìm kiếm hướng dẫn chơi kalimba, sẽ có nhiều hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết, khoa học,... để nghiền ngẫm. Còn với những tay mơ, các bé đang học mẫu giáo, hãy dạy trẻ đếm số và chơi kalimba.



Sắp đến Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 rồi. Luyện cho các bé một bài để thể hiện với thầy cô và các bạn. Vừa lấy le với crush, vừa lấy lòng thầy cô, lại tạo điều kiện để qua môn dễ dàng mà không phải vất vả ôn tập ở A25 hotel.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn