Hành trình "Iphone Evolution" trên tay, cho đến thằng em 13

Nhận dịp thằng em Iphone 13 sắp ra mắt, sẽ được ngóng trông và tranh cãi dữ dội khắp mọi mặt trận. Biểu tượng quả táo cắn dở đã thay đổi thế giới theo cách có gặp ác mộng nokia, microsoft, motorola, ..cũng ko dám nhắm mắt. 

Cùng nhìn lại hành trình trên tay của quả táo suốt những năm qua. Chuẩn bị chào đón thằng em số 13 với những kỳ vọng mới.

Từ chiếc điện thoại cục gạch chỉ nghe gọi và nhắn tin, giờ đây thế giới di động đã smart hơn theo nhu cầu của mỗi người dùng. Mở mắt ra là chiếc điện thoại, kết nối và ruồng rẫy nhau cũng từ chiếc điện thoại, bán thận cũng vì chiếc điện thoại, ...

Hỗ trợ công việc, giải trí, học tập, kết nối thông minh, thời trang, phong cách,... là những gì mà smartphone đã đang làm được. Cuộc sống xoay quanh chiếc điện thoai thông minh, có vết răng của quả táo cắn dở - Iphone. Nhìn lại hành trình phát triển và bành trướng có sự góp mặt của Iphone trên tay.


    Lần đầu tiên lãnh đạo cao cấp nhất của công ty giới thiệu trên sân khấu, bán sản phẩm. Không khác gì các chủ tịch, CEO đang bán hàng đa cấp, kêu gọi mua tiền số bây giờ. Nhưng ở đây là Steve Jobs - Một huyền thoại

    The First iPhone

    Phiên bản iPhone đầu tiên ra mắt ngày 09 tháng 01 năm 2007 và lên kệ bán vào ngày 29 tháng 6 năm 2007. Bên cạnh tính năng của một máy điện thoại thông thường (hoạt động trên bốn băng tần GSM và EDGE), iPhone còn được trang bị màn hình cảm ứng, camera, khả năng chơi nhạc và chiếu phim (tương tự iPod), trình duyệt web,... Iphone 2G



    iPhone 3G / 3GS

    Đây là chiếc điện thoại thế hệ thứ hai của iPhone, kế thừa từ chiếc iPhone đời đầu (iPhone 2G) và được giới thiệu vào ngày 9 tháng 6 năm 2008 tại WWDC 2008 ở Trung tâm Moscone, San Francisco, Hoa Kỳ.



    Phiên bản iPhone 3G có linh kiện bên trong tương tự như phiên bản iPhone đời đầu, nhưng đi kèm một số phần cứng mới, chẳng hạn như hỗ trợ GPS, dữ liệu di động 3G và tri-band UMTS / HSDPA. Thiết bị này được chạy hệ điều hành iPhone OS 2.0 (bao gồm các tính năng như Push email và chuyển hướng turn-by-turn), hệ điều hành mới này đã giới thiệu App Store - nền tảng phân phối ứng dụng bên thứ ba mới của Apple.

    iPhone 4 / 4S

    Đây là thế hệ iPhone thứ 4, và là dòng kế tiếp của iPhone 3GS. Tại thời điểm năm 2010-2011, đây là một trong những dòng điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới. 



    IPhone 4 chạy hệ điều hành của Apple iOS, vận hành hệ thống tương tự như được sử dụng trên iPhone trước đây, iPad, và iPod Touch. Nó được điều khiển chủ yếu bằng ngón tay của người dùng trên màn hình cảm ứng đa điểm, nhờ màn hình nhạy với cử động của ngón tay.

    “One more thing” - CEO Steve Jobs

    iPhone 5 / 5S / 5C - Tác phẩm cuối cùng của Steve Jobs

    Chính thức ra mắt ngày 12/9/2012. So với những phiên bản tiền nhiệm của nó, nó có màn hình 4 inch (lớn hơn so với 3,5 inch của các bản trước), và một cổng kết nối 8-pin nhỏ hơn, nhẹ hơn, mỏng hơn, và nhanh hơn. Đây là iPhone đầu tiên hỗ trợ LTE và có một màn hình với một tỉ lệ gần 16:09.



    Trong vòng 24 giờ sau khi Apple cho phép khách hàng đặt mua trước, mẫu iPhone 5 đã nhận được hơn 2 triệu đặt hàng mua và trở thành dòng iPhone bán chạy nhất, so với mức 1 triệu chiếc của iPhone 4S xác lập hồi tháng 10 năm 2011. Việc số lượng đặt mua lớn đã khiến giá cổ phiếu của Apple thiết lập trần kỷ lục mới khi chạm mức 700 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17 tháng 9 năm 2012.

    iPhone 6 / 6+

    Đơn đặt hàng của iPhone 6 và 6 Plus đã đạt kỷ lục con số hơn 4 triệu trong vòng 24 giờ đầu tiên. Mười triệu thiết bị iPhone 6 và 6 Plus đã được bán trong ba ngày đầu mở bán chính thức, đánh dấu một kỷ lục khác của Apple. Trong suốt vòng đời của mình, iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã bán được tổng cộng hơn 220 triệu chiếc,  trở thành mẫu iPhone bán chạy nhất trong lịch sử và là một trong những chiếc điện thoại thành công nhất mọi thời đại.



    Cả hai mẫu iPhone 6 đều nhận được đón nhận một cách tích cực. Recode gọi nó là "điện thoại thông minh tốt nhất bạn có thể mua". TechRadar đánh giá cao thiết kế "tuyệt vời", thời lượng pin của iPhone 6 khi đã được cải thiện so với iPhone 5S, đánh giá iOS 8 là "thông minh và trực quan hơn bao giờ hết", cùng với chất lượng camera tốt của nó. 

     iPhone SE được coi là sản phẩm thay thế cho iPhone 5S như một sản phẩm với chi phí thấp hơn trong các dòng sản phẩm iPhone; chứa bộ vi xử lý, camera và các tính năng khác được cập nhật từ iPhone 6S cao cấp với màn hình 4-inch nhỏ hơn và kiểu dáng gần giống với iPhone 5S 

    iPhone 7 /7+

    iPhone 7 và iPhone 7 Plus là bộ đôi smartphone cao cấp chạy hệ điều hành iOS được Apple Inc. thiết kế, sản xuất và bán trên thị trường. iPhone 7/7Plus được CEO Apple Tim Cook giới thiệu vào ngày 7 tháng 9 năm 2016 tại Bill Graham Civic Auditorium ở San Francisco, là sản phẩm kế tiếp của thế hệ iPhone 6S và iPhone 6S Plus. 



    iPhone 7/7 Plus xuất xưởng với phiên bản iOS 10.0.1, hiện được nâng cấp lên iOS 14 và còn tiếp tục được hỗ trợ cập nhật trong tương lai.

    iPhone 8 / 8+

    iPhone 8 và iPhone 8 Plus là bộ đôi điện thoại thông minh do Apple Inc. thiết kế, phát triển và kinh doanh trên thị trường. Nó được công bố bởi CEO Tim Cook vào ngày 12 tháng 9 năm 2017 cùng với chiếc iPhone X. Mẫu máy này là sản phẩm kế nhiệm cho bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Sản phẩm chính thức được phát hành trên toàn thế giới vào ngày 22 tháng 9 năm 2017.



    Điểm thay đổi lớn nhất về thiết kế là mặt lưng của máy được làm từ kính cường lực, thay vì được làm từ nhôm như đời trước, điều này giúp máy có khả năng hỗ trợ sạc không dây. Ngoài ra, các dòng chữ chứa thông tin về số series, IMEI, nhà sản xuất hay giấy phép đều được loại bỏ.

    iPhone X / Xs / Xs Max / Xr

    CEO Tim Cook công bố vào ngày 12 tháng 9 năm 2017, cùng với iPhone 8 và iPhone 8 Plus tại Nhà hát Steve Jobs của Apple Park. Sản phẩm được đặt tên là iPhone X để kỷ niệm 10 năm iPhone, với chữ X là chữ số La Mã cho số 10.


    Việc loại bỏ nút Home để thu gọn viền màn hình, đặt camera trước vào phần khoét màn hình "tai thỏ" và để trang bị tính năng mở khóa bằng gương mặt đã tạo ra trào lưu thiết kế điện thoại trong suốt năm 2018. Các hãng Android đến từ Trung Quốc (Xiaomi, Huawei, ZTE, Meizu,...) và Hàn Quốc (LG, Samsung) rồi đến cả Google (với chiếc Google Pixel 3XL) cũng đi theo trào lưu thiết kế "tai thỏ": giấu camera trước vào vùng khoét. Sau này các hãng Android đã chuyển sang thu hẹp tai thỏ thành dạng "giọt nước" hay "đục lỗ".

    iPhone 11 / Pro / Pro Max

    iPhone 11 được đánh giá cao với sức mua lớn đến từ thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Kết thúc năm 2019, iPhone 11 trở thành điện thoại thông minh bán chạy thứ hai thế giới (với 37,3 triệu máy), sau iPhone XR



    Apple iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max được ra mắt cùng các dịch vụ mới của Apple là Apple Card, Apple TV+ và Apple Arcade.

    iPhone SE (2nd Gen) được ra mắt vào ngày 15 tháng 4 năm 2020 bởi Apple Inc. Đây là mẫu iPhone đầu tiên trong dòng sản phẩm không được công bố rộng rãi bằng một cuộc hội nghị mà chỉ công bố lặng lẽ trên website của hãng, một phần là do đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Mỹ. 

    iPhone SE thế hệ thứ hai là phiên bản kế nhiệm của iPhone SE thế hệ đầu tiên được ra mắt 4 năm trước đó, được mang thiết kế của iPhone 8 và trang bị cấu hình tương đương với iPhone 11. Sản phẩm có thể được đặt trước từ ngày 17 tháng 4 và được bán chính thức vào ngày 24 tháng 4 năm 2020.


    iPhone 12/ Pro / Pro Max/ Mini 

    iPhone 12 và iPhone 12 Mini là bộ đôi điện thoại thông minh thuộc dòng iPhone được Apple ra mắt vào ngày 13 tháng 10 năm 2020, cùng với bộ đôi iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Đây là phiên bản kế nhiệm chiếc iPhone 11 với nhiều sự nâng cấp. iPhone 12 được trang bị Apple A14 Bionic tốc độ xử lý nhanh hơn, màn hình chất lượng cao hơn.

    Từ sau sự ra đi của Steve Jobs, di sản để lại của ông quá lớn. Tìm một hình ảnh con người cầm trên tay iPhone khó quá. iPhone giờ là nhân vật chính thực sự, không còn chỗ cho con người nữa. Trong khi tìm kiếm thì toàn thấy bọn bán điện thoại các loại. 

     Tới đây, ngày 14/9/2021, một siêu phẩm iphone 13 sẽ ra mắt. Thằng em mang tên con số đen đủi 13 ra mắt vào thời điểm dịch Covid bùng phát. Sẽ không còn cảnh đừng xếp hàng để sở hữu iPhone 13 đầu tiên. Hàng xách tay tạm thời hạn chế sẽ đẩy giá iPhone lên biết chừng nào. Các bố Đường, ông anh xã hội lại phải lên đơn đặt trước cho bé Đường thôi, bao chuẩn bị, điện thoại có ngay.

    Bấm vào ảnh để xem ảnh lớn. Nguồn 


    Những nâng cấp đáng chú ý sau Iphone 13

    Không phải lúc nào cũng chiều lòng các fan như hầu hết các hãng điện thoại khác. Iphone chỉ cho ra những đột phá trên sản phẩm của mình, những thay đổi "thể đéo nào vừa chê lên chê xuống" nhưng người ta lại phải chạy theo. 

    • Năm 2008: Hỗ trợ mạng App Store và mạng 3G
    • Năm 2009: Điểm truy cập cá nhân và khả năng quay video
    • Năm 2010: Thiết kế mới và trang bị màn hình Retina
    • Năm 2011: Tích hợp trợ lý ảo Siri và iCloud
    • Năm 2012: Màn hình 4 inch, đầu nối Lightning và LTE
    • Năm 2013: Cảm biến vân tay Touch ID
    • Năm 2014: Màn hình 4,7 inch và 5,5 inch
    • Năm 2015: Tích hợp tính năng cảm ứng 3D Touch, hỗ trợ Live Photos và quay video 4K
    • Năm 2016: Chống nước, camera ống kính kép cho iPhone 7 Plus, bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm
    • Năm 2017: Bỏ nút Home, màn hình OLED toàn màn hình 5,8 inch, sạc không dây, sạc nhanh, nhận diện khuôn mặt Face ID
    • Năm 2018: Ra mắt 3 dòng iPhone, trong đó lần đầu tiên 1 chiếc iPhone có màn hình 6,1 inch và 6,5 inch được ra mắt
    • Năm 2019: Tích hợp chế độ chụp ban đêm Night mode. Lần đầu tiên iPhone sở hữu máy ảnh với ba ống kính
    • Năm 2020:
    • Năm 2021:

    Nguồn cóp nhặt tại: iphonelife.com; wikipedia, computerworld.com, google

    Dù bạn có là fan của táo hay không, dù bạn xài táo dựng, táo xách tay, táo lậu, táo "android" nhái đi chăng nữa thì Iphone nói riêng và táo khuyết đã có cuộc cách mạng bùng nó của nó. Một văn hóa chịu tác động bởi một thiết bị công nghệ trong tầm tay. Bạn đã dùng những phiên bản Iphone nào? Hãy để lại comment để nhớ về kỷ niệm nhé.


    Đừng quên còn một bom tấn, di sản của Việt Nam sẽ đánh bại bất kỳ sản phẩm Smartphone nào, bất kể cả Nokia 8210 huyền thoại!

    lời nhắn nhủ

    Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

    Mới hơn Cũ hơn