Ung thư Hạ họng vì thói quen xấu

Những thói quen xấu nào là một trong những tác nhân gây ra Ung thư Hạ họng? Sự ra đi của Nghệ sĩ Giang Còi càng khiến nhiều bạn trẻ phải nhìn nhận lại thói quen sinh hoạt của mình.

Căn bệnh Ung thư mà Nghệ sĩ Giang Còi mắc phải đến từ những thói quen xấu không ngờ tới. Hầu hết các bạn trẻ thờ ơ đến mức coi thường. Vậy nguyên nhân từ đâu, dấu hiệu nhận biết thế nào để sớm có phương pháp điều trị?



    1. Dấu hiệu nhận biết Ung thư Hạ họng

    Khi bắt đầu có dấu hiệu và triệu chứng dưới đây, bạn cần phải đến các cơ sở y tế và bệnh viện uy tín để được kiểm tra và có kết luận:
    • Cảm giác khó nuốt, nuốt vướng ngày càng tăng dần. Không chỉ là khó nuốt đơn thuần, có dấu hiệu lan hai bên họng cảm thấy khó chịu như bị vướng gì đó. Có trường hợp cảm thấy đau tai.
    • Lúc này Hạch vùng cổ nổi lên, sờ thấy cứng hơn và to dần tại một số vị trí nhất định. Ứ đọng nước bọt và có những vết loét tại vùng xoang lê.
    • Với tình trạng sút cân nhanh, khó thở và bị khối u xâm lấn vào thanh quản/dây thần kinh. Người bệnh sẽ bị mất hoặc khàn tiếng khi này dấu hiệu bệnh đã chuyển giai đoạn

    Vậy nguyên nhân nào dẫn đến những triệu chứng trên. Tác nhân làm tăng nguy cơ gây ra Ung thư Hạ họng tiềm ẩn lại đến từ những thói quen xấu của nhiều người trẻ hiện nay. 

    Giai đoạn 1: Khối u thứ yếu 2cm, diễn tiến tại 1 vùng hạ họng, chưa xâm lấn ra xung quanh và chưa nổi hạch cổ.

    Giai đoạn 2: Khối u lớn hơn 2cm nhưng thứ yếu 4cm hoặc xâm lấn vị trí khác của hạ họng hoặc lan ra xung quanh nhưng chưa xâm lấn dây thanh âm, cổ họng chưa bị cố định. Bệnh nhân chưa nổi hạch cổ và chưa ác tính đến cơ quan xa.

    Giai đoạn 3: Khối u lớn hơn 4cm hoặc đã làm tổn hại dây thanh âm hoặc đã xâm lấn tới thực quản. Bệnh nhân có thể nổi hạch với quy mô hạch thứ yếu 3cm ở 1 bên cổ.

    Giai đoạn 4: Khối u đã xâm lấn tới sụn, xương và phần mềm. Bệnh nhân có thể nổi hạch cổ hai bên, xuất hiện các ác tính xa.

    2. Nguyên nhân gây ra Ung thư Hạ họng

    Những thói xấu đươc tô vẽ hết sức phong cách, đẳng cấp, sành điệu,... đang dần dần làm suy giảm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân lẫn người xung quanh.
    • Hút thuốc lá chủ động hay thụ động thì thuốc lá đặc biệt có hại với sức khỏe con người. Thói quen hút thuốc càng sớm thì tỉ lệ Ung thư Hạ họng càng tăng.
    • Sử dụng rượu bia trong thời gian dài (ăn nhậu, ký kết, buồn chán,...) gây kích thích niêm mạc họng và thanh quản. Khi gặp vấn đề về viêm nhiêm, không chữa trị sẽ dẫ gây ra các khối u ung thư.
    • Nhiễm virus HPV do lối sinh hoạt trong quan hệ qua đường miệng
    • Với những người có tiền sử đường hô hấp, Vệ sinh răng miệng kém càng tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn trong khoang miệng phát triển.
    • Môi trường làm việc không an toàn, chứa nhiều chất độc hại A-mi-ăng, bụi gỗ, ...


    Để phòng tránh/chống những tác nhân gây bệnh Ung thư Hạ họng, cũng như giữ sức khỏe cho bản thân. Chúng ta phải thay đổi cách cư xử của bản thân với sức khỏe chính mình như thế nào?


    nghe-si-giang-coi-ung-thu-ha-hong-thoi-quen-xau
    Gương mặt Nghệ sĩ Giang Còi cùng Văn Hiệp, Quang Tèo, ... gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ 8x; 9x qua nhiều tiểu phẩm hài.. Tên thật là Lê Hồng Giang, sinh năm 1962 tai Hà Nội. Không phải ai cũng biết Nghệ sĩ Giang Còi học cùng lớp với Nghệ sĩ Chiều Xuân, Bùi Thạc Chuyên, Tú Oanh tại trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh. 

    "Sống dài ngắn không quan trọng, quan trọng là sống như thế nào" - NS Giang Còi

    Sau một thời gian chống chọi với căn bệnh Ung thư Hạ họng, nghệ sĩ Giang Còi đã ra đi vào ngày 04/8/2021 trong sự tiếc thương của nhiều người.

    3. Lối sống lành mạnh, đánh bại Ung thư

    Từ bỏ thói quen xấu ngay hôm nay. Người trẻ cần trang bị những kiến thức và một sức khỏe tốt. Lạc quan, kiên cường, tâm lý ổn định và có phác đồ điều trị tốt. 

    • NGƯNG ngay việc hút thuốc lá. Hút thuốc không bổ béo gì cho sức khỏe của bạn và những người xung quanh.
    • HẠN CHẾ TỪ BỎ thói quen rượu bia. Chén chú, chén anh không bao giờ đủ. Nhưng sức khỏe của bản thân thì vô giá
    • TIÊM PHÒNG Vắc xin HPV. Xây dựng một đời sống tình dục an toàn để tạo vùng xanh cho bạn tình, vợ và con cái cũng như đồng nghiệp của mình.
    • VỆ SINH RĂNG MIỆNG sạch sẽ và định kỳ, đồng thời giữ MÔI TRƯỜNG an toàn cả trong và ngoài công việc và sinh hoạt hàng ngày
    • DUY TRÌ chế độ ăn uống khoa học kết hợp LỐI SỐNG LÀNH MẠNH vui vẻ, lạc quan, yêu đời, kiên cường,...

    Có như thế, thì phác đồ sau Phẫu thuật, Xạ trị, Hóa chất mới phát huy được hiệu quả. 

    Trên đây là kiến thức y khoa xin chia sẻ với các bạn, chứ mình biết méo gì đâu. Nếu thấy sức khỏe không ổn, dù bất kỳ loại bệnh gì, hãy tìm đến như cơ sở và bệnh viện uy tín. Còn với mỗi chúng ta, thay đổi thói quen xấu, xây dựng lối sống lành mạnh giữ sức khỏe cho bản thân mình

    lời nhắn nhủ

    Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

    Mới hơn Cũ hơn