Những cuộc viếng thăm của Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đáp xuống sân bay Nội bày và tối muộn hôm nay 21h45 ngày 24/8. Trong trang phục vest đen, đeo khẩu trang màu đen bước ra từ Chuyên cơ Không lực II giơ tay chào mọi người.

Bà sẽ có 3 ngày làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Phó tổng thống Mỹ đương nhiệm.
pho-tong-thong-vice-president-Kamala-Harris-den-tham-viet-nam


Tuy bị delay Airline mất 3 tiếng đồng hồ. Nhưng chuyến bay từ Singapore, trong chuyến công du nhiều ngày tại châu Á, đã có mặt tại Hà Nội. Chúc Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có 3 ngày làm việc ý nghĩa, giúp thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cùng Ngu Trí điểm lại những Tổng thống Mỹ đã từng đặt chân đến Việt Nam, những dấu ấn để lại khi đại diện cường quốc thế giới tới một đất nước anh hùng. Xin phép được giới thiệu theo tự từ mới đến cũ. 

Donald Trump

Tổng thống Mỹ với khẩu hiệu: "Make American Great Again " và nói không với các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, ... đã có 2 lần tới Việt Nam

  • Lần thứ nhất từ 10 - 12/11/2017 tại Hà Nội và Tham dự Hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng
  • Lần thứ 2 từ 26 - 28/2/2019 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Hoa Kỳ Việt Nam 2019 tại Hà Nội

Trong những ngày làm việc, hai nhà lãnh đạo đã có nhiều trao đổi. Và tất nhiên, ở Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Hòa Bình. Nhiều món ăn, ẩm thực Việt Nam đã được giới thiệu.

Barack Obama

Tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ đã có chuyến thăm từ ngày 23 - 25/5/2016 tại hai điểm là Hà Nội và Tp.HCM. Hình ảnh Bún Chả Ô-Ba-Ma gần gũi và thân thiện để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân cả nước và trong mắt bạn bè quốc tế. Ẩm thực Việt Nam qua sự giới thiệu của cố đầu bếp Anthony Bourdain thực sự để lại ấn tượng rất lớn với tổng thống Obama. 

obama-bun-cha-huong-lien-pho-tong-thong-vice-president-Kamala-Harris-den-tham-viet-nam

Tùy khẩu vị mỗi người. Nhận xét chủ quan của em là  bún chả của tiệm không quá đặc biệt, giống như đại trà chung các tiệm bún chả khác trên địa bàn thủ đô. Nhưng thịt có vẻ tươi!

George W. Bush

Cũng trong chuyến công du để tham dự Hội nghị APEC 2006, Tổng thống George W. Bush đã đến Việt Nam từ ngày 17 - 20/11/2006. Hình ảnh những lãnh đạo thế giới khoác lên mình trang phục áo dài để lại nhiều ấn tượng trong con mắt bạn bè quốc tế.

George-W-Bush-pho-tong-thong-vice-president-Kamala-Harris-den-tham-viet-nam

Bill Clinton

Từ 16 - 19/11/2000, Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Chuyến đi lịch sử không chỉ giúp hai phía hàn gắn những vết thương chiến tranh mà còn mở ra cơ hội hợp tác và đẩy mạnh quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực

bill-clinton-pho-tong-thong-vice-president-Kamala-Harris-den-tham-viet-nam

Nhìn lại hơn 25 năm Bình thường hóa Quan hệ, cựu Tổng thống Bill Clinton còn trờ lại Việt Nam cùng gia đình vài lần nữa. 

Khi đất nước còn chia cắt, cuộc chiến giành lại hòa bình, độc lập và thống nhất hai miền Nam - Bắc là mục tiêu của cả dân tộc. Khát vọng lật đổ Đế Quốc, đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi Việt Nam chưa bao giờ nguôi ngoai. Có hai vị tổng thổng Mỹ đã "mò" sang thăm Việt Nam Cộng hòa trong giai đoạn này.

Richard Nixon

Đến Sài Gòn ngày 30/07/1969, theo một số tài liệu ông Nixon đã đến Việt Nam bảy lần trước khi lên làm tổng thống. Một trong những lần đó là vào tháng 10.1953, khi ông sang thăm ba nước Đông Dương và ghé Sài Gòn và Hà Nội. Đây cũng là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông với tư cách là Phó Tổng thống.

nixonn-pho-tong-thong-vice-president-Kamala-Harris-den-tham-viet-nam

Nhưng khi phong trào phản chiến trong Chiến tranh Việt Nam lan rộng khắp thế giới diễn ra. Thì như một làn gió mới. Ông cũng theo gót người Tiền nhiệm vội vã trở về mà quên không kịp ăn bánh tráng trộn và mua ít bánh pía sầu riêng về làm quà.

Lyndon B. Johnson

Tổng thống Johnson đã đến Cam Ranh trong hai chuyến viếng  thăm Việt Nam Cộng hòa trong ngày 25/10/1966 và 23/12/1967. Trên thực tế, Ông Johnson đến (miền Nam) Việt Nam lần đầu tiên ngày 12.5.1961, lúc ông còn là Phó Tổng thống. 

Lyndon-B-Johnson-pho-tong-thong-vice-president-Kamala-Harris-den-tham-viet-nam

Như một cơn gió, ông đến và đi trong ngày, phần vì muốn đến động viên binh lính, phần sợ lại lún sâu ở đây. Nên khẳng định chắc chắn rằng Lyndon B. Johnson không kịp ăn đặc sản gì của đất nước ta trong giai đoạn này.

Vừa rồi là 6 vị lãnh đạo cao nhất của Đế Quốc Mỹ và Tổng thông Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã có dịp đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Dấu ấn mỗi giai đoạn và thời kỳ khác nhau, xin hãy để lịch sử soi xét. Chúc quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững ổn định cả về chiều rộng và chiều sâu trong mọi lĩnh vực Đời sống, Kinh tế, Văn Hóa, Xã hội.

Bạn ấn tượng với vị Tổng thống nào? Hãy để lại comment dưới bài nhé.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn