Xe máy để lâu, khó nổ do đâu?

Xe máy và các phương tiện đã được không hoạt động khá lâu từ khi con Cô Vuýt bùng phát. Bình thường nặng thì cả tuần; chứ nhẹ thì qua thứ 7, chủ nhật thôi là xe máy khó nổ rồi. 

Là một trong nhiều tác nhân gây ra ô nhiễm môi trường, uống xăng như uống bia, tác nhân gây tai nạn giao thông hàng đầu. Với tinh thần quyết chiến thắng Cô Vuýt, hàng chục triệu chiếc xe sẵn sàng ở đâu thì yên ở đấy. Nhưng làm thế nào để hết dịch, chiếc xe máy vẫn đề nổ tốt, hoạt động trơn tru? Đó là câu hỏi mà nhiều người cần lời giải đáp.
xe-lau-khong-su-dung-kho-khoi-dong


    TOP 1  |  DO CON CÔ VUÝT

    Không như hầu hết các lý do thường gặp. Lý do đầu tiên làm xe khó nổ thời gian gần đây là do con Cô Vuýt. Giãn cách quá lâu, không làm ăn được gì, không được lượn phố trà chanh ghế đá, hết cảnh thông chốt 141. Xe máy không được đi cả 1 tuần, 14 ngày cho đến 21 ngày thì nổ thế quái nào được. Đề xuất nổ xe mỗi ngày vài phút cho em nó hoạt động.



    TOP 2  |  XE BẨN & XĂNG LỞM

    Người không tắm lại toàn ăn ở bẩn thì thử hỏi máy móc có hoạt động trơn tru không? Câu trả lời là không. Vậy nên việc định kỳ rửa xe, tra dầu mỡ, bơm căng lốp, ... vừa giúp tránh gỉ sét lại giữ được các linh kiện hoạt động tốt . Bên cạnh đó bơm xăng đúng loại phù hợp cũng góp phần giúp giữ động cơ an toàn, không phải lo xăng lắng cạn bẩn nữa.



    TOP 3  |  DẦU, NHỚT & LÀM MÁT

    Quên, quên, suốt ngày quên. Thì chả mấy mà xe nóng máy, bó côn, hỏng động cơ, cọt cà cọt kẹt. Cứ với tình trạng lâu như thế, thì mỗi khi quan hệ chả không kêu rát. Sau hơn 1000km đầu tiên, việc thay dầu theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất, bổ sung nước làm mát cho đông cơ để đảm bảo chất lượng.



    TOP 4  |  ẮC QUY

    Bugi không dính nước, được lau chùi sạch sẽ, đánh lửa ngon lành mà xe không chịu lên. Còi xe thì như tịt mũi. Đèn xe thì phập phù tối như đêm chị Dậu. Đi đâu cũng phải đạp nổ thì chỉ có thể là do bình ắc quy rồi. Cần kiểm tra xem tình trạng bình thế nào: chập nổ, bình cũ, hết điện, bị cắn dây



    TOP 5  |  NHIỀU XE QUÁ

    Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra. Có người được tận 2, 3 hộp sữa nhưng có người lại chả có hộp nào. Với các gia đình nhiều xe quá, chả phải chờ đến con Covid và giãn cách xã hội. Thiếu việc chăm sóc, không bảo dưỡng đều đặn và để xe phủ bụi ở hầm chung cư sẽ khiến xe hội đủ 4 Top nêu trên.


    Vậy phải làm sao để bảo quản xe thật tốt sau giãn cách

    Những gợi ý dưới đây sẽ giúp một phần không nhỏ cho các bạn trước khi trở lại trạng thái bình thường mới. 

    Đổ đầy xăng: nếu xe máy phải để lâu ngày không dùng đến thì trước hết bạn cần đổ đầy bình xăng để tránh không khí, hơi ẩm làm gỉ sét bình xăng.

    Khóa xăng: sau khi đi lần cuối cùng, bạn nên khóa xăng lại để tránh xăng tiếp tục chảy vào bộ chế hòa khí. Sau khi khóa xăng bạn có thể để máy đến khi xe tự tắt rồi cất xe đi.

    Xả hết xăng: nếu cẩn thận hơn, bẹn nên xả hết xăng trong bộ chế hòa khí ra để tránh bị cặn khi lấy xe ra chạy.

    Dựng chống đứng: nếu được thì tối thiểu 1 tuần phải chạy 1 lần để động cơ được hoạt động, xăng cũng không bị đóng cặn và bánh xe không bị mềm ra, rạn nứt. Nên để chân chống giữa để giảm bớt áp lực lên bánh xe.

    Bảo quản ắc quy: nếu để quá lâu thì bình ắc quy dễ bị mất điện dẫn đến không đề được xe, bóp còi xe không kêu. Có người cẩn thạn sẽ tháo ắc quy ra đem cất. Nếu đề không nổ thì tránh đề nhiều lần hoặc quá lâu vì sẽ làm hỏng ắc quy. Ắc quy dùng lâu nhất thì cũng khoảng 3 năm là thay một lần.

    Với hướng dẫn kiểm tra và giải quyết vấn đề xe máy khó nổ, không hoạt động được sau dịch Cô Vuýt, Các bạn sẽ tự giải quyết được vấn đề này, để Việt Nam tiếp tục đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 4 thế giới về tiêu thu xe máy mà vẫn thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống với giặc Cô Vuýt. 

    lời nhắn nhủ

    Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

    Mới hơn Cũ hơn