Thân con Trâu, còn lâu mới khá

Ngày xửa ngày xưa, khi nghề Nông còn thịnh. Nông nghiệp là ngành nghề chủ đạo của nhiều vùng quê, đất nước. Phải thấy rằng nghề nông tưởng nhàn rỗi như tập thể thao, hít khí trời trong lành mà sống thì tuyệt làm sao.

Ấy thế mà bán mặt cho đất, bán lưng cho giời, dầm mưa dãi nắng tối ngày, ... kết cục mưa không thuận, gió không mát nổi lòng người. Nghèo-Đói cứ đeo đẳng mãi. Cho đến cả giờ.... 


    Đời con Trâu

    Ai cũng khen em nó là đầu cơ nghiệp, là sức lao động không thể thiếu được. Em nó giúp cày, giúp bừa, chở thóc lúa, chở đủ thứ,... chở cả những tuổi thơ trên lưng những cánh diều, câu hát.

    "Con trâu lao xao gà gáy rạng ngày
    Vai vác cái cày tay dắt con trâu
    Bước đi xuống cánh đồng sâu
    Mắt nhìn mắt mở đuổi trâu đi cày."

    Sáng, như mỗi ngày, em dậy thật sớm. Cũng chả thua thằng O là mấy, chứ đừng nói có bữa còn sớm hơn cả nó.

    Ăn sáng. Hình như em cũng chả dám nói là ăn sáng. Vì em lại ợ lại những gì của hôm qua, hoặc rệu rạo tạm tí tẹo nếu ông bà chủ để tâm.

    Đường thôn xưa đẹp lắm, không khí nó trong lành, ngon cỏ, lùm cây, rít ra, ríu rít tiếng chim ca. Bọn bạn bè Trâu của em mắt cứ đảo điên vì mấy em Bò. Có hôm có thằng Trâu còn dẫm nhoe nhoét cả "bãi" hôm qua của nó.

    Cánh đồng lúc nào cũng bát ngát cò bay. Lão Cò bay lúc nào chả thích. Chứ nhìn cái diện tích thẳng cánh ấy, bọn Trâu chúng em. Thằng nào thằng đấy chả ngán ngấm. Chán đến tận cổ con gián.

    Thúc thúc, thúc thúc đít mãi. Hỳ hục cuối cùng cũng được nghỉ trưa. Bụng to bia còn đỡ, chứ bụng em toàn cỏ với rơm rạ. Ợ, ợ,... đến giờ cơm trưa dưới bụi tre làng hay tán cây. Lại rệu rạo, lại nhai, nhai.

    Nắng chang chang hay ngày buốt tận óc. Em vẫn tiếp tục dầm mưa, bừa đất cùng ông chủ. Biết thế giống thằng Trâu ăn tạm ít mạ xanh mơn mởn, ít lúa chín thơm lại hay. Giờ được nằm chờ bắt vạ xong rồi về. Sướng.

    Xong việc, vác cái bụng đói meo về. Vác cầy, vác cuốc về. Bữa tối no nê đây. Tiếp tục rơm khô, rạ khô mà  nuốt cho lấy thứ ngày mai mà còn ợ.

    Ai bảo chăn trâu là khổ. Vâng! Cái đứa ngồi lên lưng, cưỡi lên đầu lên cổ em nó thì khổ quái gì. Có khổ là khổ em. Thân con trâu. Họ hàng với loại ngu như Bò. Và Ông chủ sau đít em thôi.

    Vẫn kiếp con Trâu

    Xa lắm rồi, về quê chả mấy con Trâu. Máy cày về bản, máy gặt tận thôn. Công nông cải tiến rầm rập chở lúa. Công nhận là khỏe người hơn thật. Làng giờ toàn ông bà già, trẻ con, nghiện hút. Trâu bọn em, giờ cũng chả còn có ích. Lặn lội bọn em cũng lên thành phố. Vào hẳn tiệm, lên hẳn bàn nhậu. Và em có thấy:


    Quanh năm QUẦN QUẬT như TRÂU 
    Có mấy NGÀY NGHỈ, còn lâu TAO mới LÀM

    ---&--- 

    \\\  NGHỈ (không kể thứ bảy, chủ nhật)
    • 12 ngày làm việc (công việc trong điều kiện bình thường)
    • 14 ngày làm việc (nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... )
    • 16 ngày làm việc (đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm điều kiện sinh sống khắc nghiệt)

    “Theo thâm niên làm việc tại một doanh nghiệp cứ 5 năm được nghỉ thêm một ngày”

    Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ

    \\\ TIỀN
    • Tiền làm thêm giờ trong ngày việc thông thường: 150% tiền ngày công
    • Thêm giờ trong ngày nghỉ trong tuần: 200%
    • Ngày lễ: 300%
    • Làm đêm làm hôm (từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau): thêm  30% mức tiền lương

    Khỏe như vâm cả năm không nghỉ. Mỗi năm 12 tháng, vậy mỗi tháng nghỉ 1 ngày. Không nghỉ tất nhiên được hưởng lương những ngày chưa nghỉ


    *. Biết đến bao giờ, các Trâu tìm được người dẹp loạn 12 sứ quân, để làm nên nghiệp lớn. Đến bao giờ, khi ngày mai vẫn như mọi ngày. Lại tất bất ra đường và bon chen.

    Trên đây nhiều Trâu lạ kỳ. Trâu nô nức lên phố, Trâu tràn ra đường, Trâu làm ách tắc giao thông. Trâu trong văn phòng lớn, Trâu hỳ húc văn phòng nhỏ. Những con Trâu mới. Thông minh hơn. Tất nhiên vẫn thuộc họ giống nhà Bò

    Trâu ơi ta bảo trâu này. Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta. Cấy cày vốn việc nông gia. Ta đâu trâu đấy ai mà quản công. Bao giờ cho lúa trổ (đơm) bông. Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn

    Trâu ăn cỏ đồng ta. Biết là cỏ cụt nhưng mà cỏ thơm. Cũng mong thơm cỏ, cụt cũng được. Chứ cứ ợ mãi cỏ khô, rơm rạ, .. trẹo cả hàm rồi.

    lời nhắn nhủ

    Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

    Mới hơn Cũ hơn