Học ăn, học nói, học gói, học mở

Học hành nên người còn kéo dài hết phần đời còn lại. Sớm muộn các sĩ tử cũng sẽ thành ông thành bà, tử tế theo cách nào đó. Trái nhãn, táo lồng sau 12 năm đèn sách chỉ chờ đế ngày hôm nay.

Lấy may, xin vía các cụ, sờ đầu khấc con rùa là một trong nhiều hình thức tâm linh phổ biến được biết tới rộng rãi mà không mê tín di đoan luôn thịnh hành mỗi dịp mùa thi về.

Hơn 1 triệu sĩ tử lớp 12 sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 diễn ra ngày 7/7. Mong rằng các bậc tiên thánh, tiên sư của đạo Nho sẽ phù hộ cho con cháu. Để những bậc nhân tài của tương lai đất nước thi cử đỗ đạt, vinh quy bái tổ, mà không nối gót 2 chủ tịch gần đây của UBND Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế và các lãnh đạo CDC các tỉnh thành.

Một điểm mới lớn nhất năm nay, thí sinh muốn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ có thời gian đăng ký/ điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển riêng, sau khi thi tốt nghiệp THPT và theo hình thức trực tuyến. Do đó, thí sinh cần hết sức lưu ý các mốc thời gian quan trọng và cách thực hiện năm nay để tránh nhầm lẫn, sai sót khi đăng ký xét tuyển đại học.

Ngoài lịch thi các môn thí sinh cần lưu ý để đi thi đúng giờ, đúng điểm trường các thí sinh cần lưu ý bồi dưỡng sức khỏe, giữ vững tinh thần lạc quan. Đây sẽ là áp lực đầu đời trước khi bước ra đời, xa gia đình, bươn trải mưu sinh, ...

Chúc mùa thi tốt nghiệp THPT 2022 thành công rực rỡ. Để 18 năm sau chúng ta có cơ hội gặp lại bạn bè, trở lại mái trường xưa, tề tựu hàn huyên cùng thầy cô: "Chúng con đã trưởng thành rồi, học hành sẽ ấm vào thân!"

Làm người khó lắm, "ngoan" chưa từng đủ

Ông Lê Văn Hoàn - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết, từ trước đến nay, 5 thanh thiếu niên này ở địa phương rất ngoan ngoãn. Chính quyền địa phương cũng rất bất ngờ khi trưa 3/7, khi đi qua ruộng dưa hấu của gia đình ông Tôn, cả nhóm vào ăn trộm thì bị phát hiện và bị nhắc nhở. Trưa ngày 3/7, khi đi uống rượu về, các đối tượng quay lại ruộng dưa hấu của gia đình ông Tôn đập phá nhằm trả thù.

5 thanh thiếu niên bao gồm: Chu Văn C. (SN 2002), Chu Minh N. (SN 2004), Nguyễn Trọng T. (SN 2005), Nguyễn Đức P. (SN 2004) và Lê Trung H. (SN 2004), cùng trú tại xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.



Trong số 5 thanh thiếu niên nêu trên có 3 em: Chu Minh N., Nguyễn Đức P. và Lê Trung H. là những thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và đã làm thủ tục, học quy chế thi chiều nay (6/7).

“Tôi muốn tha thứ cho các cháu ấy, vì còn nhỏ dại. Tôi chỉ muốn gia đình các cháu có lời xin lỗi chúng tôi về những việc các cháu đã làm là được rồi” - Ông Tôn nói

Đại diện gia đình các thanh thiếu niên đã tới nhà ông Phan Văn Tôn để xin lỗi và xin nhận trách nhiệm trước hành động của các em đã gây ra và xin hứa sẽ giáo dục con em mình tốt hơn.

Trả lại 2 nhẫn vàng cho cụ bà 80 tuổi đánh rơi

Người may mắn tìm lại được tài sản là cụ Nguyễn Thị Loan, trú thôn 4, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch. Tài sản cụ Loan nhận lại là một nhẫn vàng 24k và một nhẫn vàng 18k có đính đá.

Hai chiếc nhẫn vàng nói trên do em là Phan Hoàng Quân (SN 2009), học sinh lớp 7E Trường THCS Quách Xuân Kỳ nhặt được trên đường đi học thêm, đặt trong hộp nhựa hình trái tim.


Sau khi nhặt được nhẫn vàng, Quân đã đến Công an xã Trung Trạch trình báo để tìm chủ sở hữu. Hành động của em Quân đã được chính quyền địa phương, công an biểu dương.

Lực lượng công an và chính quyền xã Trung Trạch sau đó đã phát đi thông báo tìm chủ nhân của 2 chiếc nhẫn. Nhận được thông tin, cụ Nguyễn Thị Loan vui mừng đến nhận lại tài sản, đồng thời gửi lời cảm ơn cậu học sinh Phan Hoàng Quân.

Thí sinh 53 tuổi dự thi tốt nghiệp THPT với đôi tay khiếm khuyết

Trong hơn 6.800 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay của tỉnh Đắk Nông, anh Giáp là thí sinh lớn tuổi nhất, dự thi khi đã chuẩn bị bước sang tuổi 53.

"Năm nay dự thi, tôi có một chút lo lắng vì bản thân gặp vấn đề về sức khỏe, khi cả hai tay không thể cử động linh hoạt được, nhưng tôi đã cố gắng đi học được thì phải quyết tâm đi thi", anh Giáp nói rồi đưa ra đôi tay bị co rút, run lẩy bẩy.

"Ngày trước, do hoàn cảnh khó khăn nên tôi học hết lớp 9 rồi đi làm. Sau này thấu hiểu những thiệt thòi, hạn chế do không được học hành đến nơi, đến chốn nên tôi luôn động viên các con học tập tốt. Đến nay, cháu đầu đã là sinh viên năm 2 đại học, ngành Công nghệ thông tin tại TP HCM, còn cháu thứ 2 năm nay lên lớp 6", anh Giáp tự hào chia sẻ.
"Cháu rất vui và hãnh diện khi ba vượt qua những khó khăn, rào cản để đi thi THPT. Thế mạnh của cháu là toán nên cháu đã hướng dẫn ba giải một số dạng bài cơ bản, hy vọng ba sẽ vận dụng tốt để hoàn thành tốt bài thi", Quang Nguyên cho hay.

Lựa chọn 4 môn thi tốt nghiệp là Toán, Ngữ văn, Địa lý và Lịch sử, anh Giáp hy vọng những kiến thức được học trên trường cùng với vốn sống được tích lũy hơn 50 năm qua sẽ giúp anh hoàn thành bài thi.

Đặc biệt, được sự ủng hộ, động viên của vợ, con và Trường Giáo dục và Giải quyết việc làm số 1, anh Giáp đặt mục tiêu sẽ tốt nghiệp THPT năm 2022.


Học hành, rèn luyện, tu chí chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Nhất là khi phải học mọi lúc mọi nơi. Hết học thầy xong lại tày học bạn. Học từ đồng nghiệp, học từ cấp trên lẫn lãnh đạo. Cần cù, siêng năng trong học tập và lao động để đạt thành tích không chỉ để ấm vào thân, rạng danh dòng họ, mở mang tông đường. Đó còn là gốc phúc để lại bia đời.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn