Quy tắc đơn giản, mẹ nghèo nuôi dưỡng nên 1 tỷ phú giầu nhất thế giới và 2 triệu phú

Cách dạy con thần kỳ của mẹ Elon Musk: Để nuôi dưỡng nên 1 tỷ phú giàu nhất thế giới và 2 triệu phú, chỉ cần áp dụng 2 quy tắc đơn giản

Bà mẹ đơn thân với xuất phát điểm nghèo khổ đã một tay nuôi dạy 3 người con xuất chúng đặc biệt với bí quyết không khó, nhưng ít cha mẹ làm được.

Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là Maye Musk (sinh năm 1948, là người Canada gốc Nam Phi) có xuất phát điểm chẳng hề dễ dàng. Bà kết hôn từ sớm, năm 22 tuổi và phải chịu cảnh chồng bạo hành suốt 10 năm trời. Đến năm 31 tuổi, bà mẹ 3 con quyết định dứt áo ra khỏi nhà, mang theo 3 đứa con và vất vả làm mẹ đơn thân. Vượt qua nghịch cảnh, đến cuối cùng, bà đã nuôi dạy cả 3 người con của mình thành những con người xuất chúng, có ích cho xã hội. Tự bản thân bà cũng có sự nghiệp thành công riêng khi sở hữu 2 bằng thạc sĩ khoa học và hiện là chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng.

  • Elon Musk - người giàu nhất hành tinh hiện tại.
  • Kimbal Musk chủ của một chuỗi nhà hàng theo mô hình "từ nông trại đến bàn ăn" nổi tiếng. 
  • Tosca Musk - cô con gái út đang là nhà sản xuất, đạo diễn phim với công ty giải trí của riêng mình. 

Thành công của họ đều đến từ sớm và không hề nhận được sự hỗ trợ từ người anh cả Elon. Cả 3 anh em nhà Musk đều thân thiết với mẹ, thường xuyên thể hiện sự biết ơn tới bà

Khi được hỏi làm thế nào để nuôi dạy nên 1 người con tỷ phú và 2 người con triệu phú, Maye Musk khiêm tốn chia sẻ thực chất, bí kíp của bà cũng gần như là... không có bí kíp nào.


Tỷ phú Tesla Elon Musk từng tự hào chia sẻ: "Mẹ luôn cho anh em chúng tôi sự tự do và tin tưởng. Dù gia đình từng khốn khổ đến mức không đủ tiền mua đồ ăn, bà vẫn phải đảm bảo cho con cái được học hành tử tế. Mẹ không bao giờ phàn nàn và luôn mỉm cười trước mọi khó khăn. Thái độ sống của bà chính là của cải quý nhất anh em chúng tôi được thừa hưởng".

Cho con làm việc kiếm tiền từ sớm

Maye Musk chia sẻ bản thân bà bắt đầu làm việc từ năm 8 tuổi với công việc là phụ giúp bố tại phòng khám riêng của ông mỗi ngày. Đến năm 12 tuổi, bà đã bắt đầu phụ trách được công việc lễ tân phòng khám chẳng kém người lớn nào. 

Mỗi tiếng làm việc, Maye được bố trả công và đây cũng chính là tiền tiêu vặt hàng tháng của bà suốt thời thơ ấu. Bà cho biết bố mẹ mình đối xử với các con như người lớn, tôn trọng chúng và tin tưởng chúng, luôn cho chúng biết giá trị của lao động và sự chăm chỉ. 


Với nền tảng gia đình như vậy, bà Maye tiếp tục dạy con với phương châm tương tự. 3 anh em nhà Musk đã thường xuyên giúp mẹ tại văn phòng tư vấn dinh dưỡng riêng của bà. Khi cô con gái Tosca mới chỉ 8 tuổi, bà đã đưa con đến một ngôi trường dạy làm người mẫu mà bà cũng đang điều hành lúc đó. Tosca phải học đi catwalk, học cách ứng xử và làm việc vặt cho mẹ. Tất cả những yêu cầu của Maye đều không phải bắt ép mà chính những đứa trẻ luôn thích thú và tự chủ động. 

Để trẻ tự quyết định mọi việc

"Bà mẹ siêu thành công" Maye Musk tâm niệm rằng điều cha mẹ cần làm là cho con một môi trường sống tử tế và được dạy các tư tưởng độc lập từ nhỏ. Còn đâu cuộc đời con sẽ ra sao, lựa chọn ngành học, công việc gì đều không cần và không phải chuyện của cha mẹ. 

"Tôi nuôi các con của mình như cách mà bố mẹ tôi đã nuôi tôi: phải độc lập, tử tế, trung thực, chu đáo và lịch sự. Tôi dạy chúng tầm quan trọng của việc làm việc chăm chỉ và làm việc tốt. Tôi không bao giờ đối xử với các con như em bé cần cưng chiều nâng niu, cũng không nghiêm khắc mắng mỏ hay áp đặt bao giờ. Tôi không bảo chúng phải học cái gì. Tôi chẳng bao giờ kiểm tra bài tập về nhà của bọn trẻ cả, vì đó là trách nhiệm của chúng" - Bà mẹ nổi tiếng chia sẻ.

Việc để con phải học cách tự quyết định, tự chịu trách nhiệm từ bé đã giúp biến các con bà Maye trở thành người quyết đoán khi trưởng thành. Vì từ bé được tự làm nhiều việc, các kỹ năng xã hội của những đứa trẻ cũng tốt hơn bạn bè đồng trang lứa.  


"Trẻ con không cần bảo bọc mà cần phải có trách nhiệm. Các con tôi đã được hưởng lợi khi ngày bé nhìn thấy mẹ chúng làm việc vất vả thế nào để nuôi sống gia đình. Khi học đại học, chúng vẫn sống dưới mức trung bình, chỉ có thể ở các căn ký túc xá đông người và thiếu tiện nghi. Nhưng chúng hoàn toàn ổn và không gặp khó khăn gì. Đừng chiều chuộng con cái. Một khi bạn đảm bảo rằng chúng đang ở một môi trường an toàn thì hãy để chúng tự chăm sóc và lo lấy việc của mình", bà Maye chia sẻ với tờ CNBC hồi năm . 

Dạy con học cách tự lập và có trách nhiệm vẫn luôn là chìa khóa giúp bà Maye Musk nuôi con thành tài: "Có quá nhiều ông bố bà mẹ thường xuyên lo lắng thái quá cho con. Tôi đã gặp những người bị rối loạn ăn uống vì quá stress trong việc tìm trường tốt cho con. Lời khuyên của tôi dành cho họ là hãy để kệ chúng tự điền hồ sơ, nộp giấy xin nhập học, dù là trường đại học hay đi xin việc. Dạy con thái độ sống, cách làm người, chứ đừng bao giờ bảo chúng hay đòi hỏi chúng phải làm gì".

Nguồn: CNBC
Cóp textcủa Chi Chi từ kenh14 

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn