Vì một S.E.A mạnh mẽ hơn - Let's shine cùng Sao La

Bốn nhà tài trợ Kim cương gồm: Ajinomoto, Động Lực (Jogarbola),  Heineken Việt Nam (Bia Việt), Bia Sài Gòn, và Stavian Chemical. Và hai nhà tài trợ Bạch kim Nestlé (Milo) và Digiticket sẽ là những nhà tài trợ chính cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021.

Do ảnh hưởng của dịch Cô vuýt, thời gian diễn ra đại hội được dời từ 21/11 - 02/12/2021 sang khởi tránh từ ngày 12/5 - 23/5/2022. Công tác tổ chức gấp rút, chu đáo, các hạng mục đang được ra soát kỹ trước khi sự kiện diễn ra.


Gần đây nhất, tại Hội nghị trưởng đoàn SEA Games 31 lần thứ 2, các quốc gia tham dự đều đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam và tỏ ra rất hài lòng với những hình ảnh trực quan của Bộ nhận diện tại các địa phương nơi họ đi khảo sát.

SEA Games 31 sẽ tổ chức thi đấu 36 môn (không có Esports), gồm: Điền kinh, Thể thao dưới nước, Thể dục, Rowing, Canoeing/Kayak, Bóng đá, Bắn súng, Bắn cung, Cử tạ, Judo, Taekwondo, Karate, Wushu, Vật, Boxing, Kickboxing, Đấu kiếm, Cầu lông, Cầu mây, Quần vợt, Bóng chuyền, Bóng rổ, Bóng ném, Xe đạp, Bóng bàn, Billiards & Snooker, Golf, Bi sắt, Kurash, Vovinam, Cờ, Pencak Silat, Muay, Thể hình, Lặn, Khiêu vũ thể thao. 

Riêng 4 môn bổ sung sẽ được công bố vào tháng 11, dựa trên danh sách đề xuất 21 môn mà các quốc gia đưa ra (Jiujitsu, Bowling, Bơi nghệ thuật, Võ gậy, Ba môn phối hợp, Đua thuyền buồm, Bóng bầu dục...). 

Para Games 11 tổ chức thi đấu 11 môn, gồm: Điền kinh, Bơi, Cử tạ, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ vua, Boccia, Quần vợt, Judo người khiếm thị, Bóng lăn người khiếm thị, Bắn cung.


Bài hát chủ đề được lựa chọn là "Hãy tỏa sáng" (tên tiếng Anh: "Let's shine"), sáng tác của nhạc sĩ Huy Tuấn. Trong bản demo, nhạc sĩ Huy Tuấn chọn Tùng Dương là ca sĩ thể hiện. Ngoài ca sĩ Tùng Dương, bài hát dự kiến cũng được góp giọng bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam. 


Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31st - 2021 không chỉ là sự kiện thể thao có ảnh hưởng, uy tín, tầm cỡ khu vực và thế giới. Đây là còn hoạt động ý nghĩa, gắn kết tinh thần đoàn kết của các quốc gia trong khu vực. 

Sự kiện còn là niềm mong mỏi, là cơ hội để Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh trong mắt bạn bè quốc tế. Là lời khẳng định chiến thắng hoàn toàn đại dịch Cô vuýt 19. 

"Sau gần hai năm tổ chức cuộc thi sáng tác logo, linh vật cho SEA Games 31, Ban tổ chức đã nhận được 1.467 bài dự thi của hàng trăm tác giả được gửi về; trong đó có hơn 900 tác phẩm sáng tác logo và hơn 550 tác phẩm linh vật. Trải qua nhiều vòng chấm thi, các chuyên gia đầu ngành về thể thao, về mỹ thuật mới có thể lựa chọn được những tác phẩm này để trở thành biểu tượng chính thức của đại hội.

"Tại Hội nghị trưởng đoàn vừa qua, ban tổ chức chỉ thông báo về những thông tin liên quan như bài hát, logo, các môn thi đấu và trình chiếu những vấn đề cơ bản. Hôm 19.3 vừa qua, các đoàn thể thao quốc tế cũng đi khảo sát, kiểm tra và đều hài lòng về công tác chuẩn bị, không có sai sót nào". - nguồn tuoitre.vn đây và tuoitre.vn

Vượt qua những khó khăn như thế, cận kề với bộn bề "núi việc". Ngoài hoàn thiện các hạng mục thi công, cơ sở vật chất, công tác tổ chức/sắp xếp/trang trí địa điểm thi đấu thông qua một số ấn phẩm tài liệu là hết sức quan trọng. 

Hiện tại, biểu tượng các môn thể thao (pictogram) đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tiểu ban Thông tin - Truyền thông Ban Tổ chức SEA Games 31 cũng đã hướng dẫn các địa phương quảng bá những hình ảnh này theo đúng hướng dẫn về công tác tuyên tuyền.

"Tất cả Bộ nhận diện của SEA Games 31 gồm logo (biểu tượng), mascot (linh vật), khẩu hiệu, hình ảnh biểu tượng các môn đều được phê duyệt và đảm bảo tính pháp lý", đại diện của Tiểu ban thông tin nhấn mạnh. 


Trong thời gian này, Tiểu ban Thông tin - Truyền thông cũng đang phối hợp rất tích cực với các cơ quan thông tấn báo chí để rà soát, hoàn chỉnh những thông tin sao cho công tác tuyên truyền đạt hiệu quả nhất.

Trong thông báo mới nhất của Tiểu ban thông tin - truyền thông SEA Games 31 Việt Nam, ban tổ chức SEA Games 31 cho rằng những lời lẽ của một số cá nhân đưa ra để đánh giá về Bộ nhận diện SEA Games 31 là phiến diện, không đúng. Theo Tiểu ban thông tin, những ý kiến nhận xét trên mang tính chủ quan, phiến diện và đầy ác ý.

Fanpage  Website  Lịch thi đấu  Môn thi đấu  Địa điểm thi đấu

Tiểu ban thông tin - truyền thông ban tổ chức SEA Games 31 cho biết sẽ làm việc với các cơ quan có thẩm quyền về an ninh mạng để xử lý những người đã đăng tải những thông tin trên.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội lan truyền những thông tin về những lỗi về logo, mascot của SEA Games 31. Cụ thể, những lỗi sai của Giấy chứng nhận Huy chương, từ “Certififate” hoàn toàn vô nghĩa, từ đúng là Certificate; từ vận động viên trong tiếng Anh là "Athlete", chứ không phải “Athete’... Ngoài ra, bên cạnh phông chữ đỏ bị coi là thảm họa, còn có hai lỗi chính tả, thay vì viết đúng là "Organizing" và Commitee", là hai từ vô nghĩa: "Oganizing" và "Commite". Với những lỗi tương tự cũng xuất hiện ở hàng loạt nhận diện khác và gây ra rất nhiều bàn luận trên mạng xã hội.


Đại diện Tiểu ban Thông tin - Truyền thông cũng khẳng định nhiều hình ảnh phát tán trên mạng có thể là bản nháp và không biết nguồn gốc ở đâu. Ban tổ chức SEA Games không phê duyệt bản thiết kế nào. Những thiết kế liên quan đến SEA Games như backdrop, banner chỉ lưu hành nội bộ. Ban tổ chức chỉ công bố logo, mascot, bài hát của Đại hội.

Biểu trưng của kỳ SEA Games thứ 31 là tác phẩm của họa sĩ Hoàng Xuân Hiếu. Thiết kế của họa sĩ Hiếu lấy cảm hứng từ hình ảnh chim bồ câu và bàn tay, kết hợp lại tạo thành hình chữ "V", biểu tượng cho "victory" (chiến thắng) và "Việt Nam".

Linh vật của kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2021 là Sao La, lấy cảm hứng từ sao la – một loài động vật quý hiếm ở miền trung Việt Nam. Thiết kế của họa sĩ Ngô Xuân Khôi đã đánh bại 557 mẫu thiết kế khác để chiến thắng cuộc thi sáng tác linh vật năm 2019.  Với ý tưởng biểu trưng là “Cánh chim bay lên - Bàn tay chữ V” được bắt nguồn từ hình ảnh các VĐV Việt Nam đặt bàn tay trên ngực trái, mắt hướng lên lá cờ Tổ quốc và hát quốc ca

"Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" được chọn làm khẩu hiệu chính thức cho kỳ đại hội này. Khẩu hiệu đại diện cho hi vọng của Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN 2020, về một khu vực phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời thể hiện quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19 của cả khu vực Đông Nam Á. 


Thời gian trôi nhanh như Sao La - "Kỳ lân Châu Á" - trốn trong rừng. Nhiều cá nhân, nhóm tiêu cực, các đối tượng ác ý, phiến diện đang nghĩ cách làm ảnh hưởng không nhỏ đến đến Đại hội Thể thao SEA Games 31. Nếu các ý kiến không mang tính chất xây dựng, gây ảnh hưởng để nỗ lực chung, cơ quan có thẩm quyền về an ninh mạng sẽ xử lý những người đã đăng tải những thông tin trên.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn