#Facebookdown #FacebookMessengerdown #Instagramdown và #WhatsAppdown

Sự cố sập Facebook toàn cầu cùng hệ sinh thái: Messenger, Instagram,WhatsApp,...   kéo dài từ tối muộn ngày 4/10 đến gần 6h00 ngày hôm sau mới được khắc phục xong. Chuyện gì xảy ra thế này.

Trở thành cứu cánh duy nhất lúc này, Twitter với hastag: #facebookdown trở nên nóng hơn bao giờ hết. Các đồn đoán nguyên nhân kỹ thuật và hệ quả để lại tràn ngập các mặt báo. Một hệ sinh thái xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lỗ hổng và dữ liệu người dùng không biết có làm sao không.

faceboo-loi-nghiem-trong-sap-tren-toan-cau-faceookdown

Trong lúc này đây, cổ phiếu đang có một bước đi đầu xuống lòng đất. Bên cạnh việc giúp đồng bào khắp nơi trên toàn thế giới ngủ sớm hơn, thì nhiều mạng xã hội khác như twitter đang tăng lượt tương tác cực mạnh.

Cú "rung lag" cực mạnh

Không chỉ tại Việt Nam, hệ thống facebook trên toàn cầu cùng hệ sinh thái đi cùng "tắt điện" đúng nghĩa. Từ các nền tảng xã hội khác thông tin được xác nhận bởi chính chủ facebook trên twitter.

Sau cảnh báo về lỗi truy cập, đại diện facebook đã có đôi lời chính thức. Sự cố sập sàn thương mại điện tử facebook đã làm bay màu rất nhiều tài sản trong đêm. Chưa biết động thái tiếp theo có gây nên hậu quả nghiệm trọng nữa không? 

(Ảnh chụp lúc 06:00 ngày 5/10/2021)

Trùng hợp cùng thời điểm #facebookdown; Mấy ngày qua Let's Encrypt  - dịch vụ chuyên cung cấp chứng chỉ bảo mật miễn phí cho rất nhiều website - cũng gặp sự cố. Đến chính cả Let's Encrypt vẫn chưa thể truy cập dẫn đến hàng loạt website sử dụng chứng chỉ bảo mật (https://) của dịch vụ này đều không thể truy cập. 

Những lần facebook sập nguồn

Không phải lần đầu tiên. Facebook cũng đôi lần sập nguồn, gặp sự cố. Lần gần nhất là vào ngày 22/3 - 23/3/2020 được ghi nhận nhiều ở Việt Nam.


Năm 2019, Facebook gặp phải lỗi được xem là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay bởi nó kéo dài trong nhiều giờ trên phạm vi toàn cầu. Không thể đăng nhập, nhắn tin, gửi ảnh, đăng tải bài viết mới trên cả Facebook và Instagram. Khi ấy, Có cả những ghi nhận đến từ WhatsApp và Oculus, hai nền tảng thuộc sở hữu của Facebook cũng không thể hoạt động bình thường.

Trong quá khứ đây lần gặp lỗi lâu nhất là năm 2008, khi đó Facebook chỉ có 150 triệu người dùng. Còn các lỗi cục bộ, thường xuất hiện tại các khu vực và xử lý sớm rải rác trong nhiều năm.

Đi nguyên một team cùng #facebookdown

Nhờ một hệ sinh thái lớn mạnh của mình, mở rộng ra nhiều phạm vi và đối tượng. Nên khi đã mất điện là #Facebookdown #FacebookMessengerdown #Instagramdown và #WhatsAppdown cùng kéo rank team luôn.

Cứu cánh lúc này là twitter và các nền tàng xã hội khác như: reddit, zalo, snapchat, dicord, lotus, ... cùng các màn troll đến từ đông đảo cộng đồng mạng. 


  

Hiện tại facebook và các hệ sinh thái đã hoạt động trở lại. Người dân sau cuộc đại di cư lớn nhất lịch sử đã trở lại nhà của mình và bắt đầu một ngày bình thường mới. Dịch Covid đã khiến chúng ta xa nhà quá lâu. Và #facebookdown cũng khiến chúng ta cách ly nhau đến hơn 8 tiếng đồng hồ.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn