Tạm biệt chợ Sắt, tổ hợp Trung tâm thương mại 6000 tỷ đồng đến đây

Vậy là những ngày cuối cùng để chợ Sắt chính thức dọn dẹp lấy mặt bằng cho Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê đã đến gần.

Thay thế Trung tâm thương mại Chợ Sắt (xây dựng năm 1992) khỏi thảm cảnh đìu hiu. Với dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, xây tại khu đất 15.200 m2 gồm công trình cao 40 tầng nổi và 2 tầng hầm. 

Chợ Sắt nằm ở trung tâm Hải Phòng được xây dựng ở khu phố nhượng địa từ cuối thế kỷ 19 dưới thời Pháp thuộc, khi đó gọi là chợ Lớn (Grande Marché). Chợ được xây dựng bằng vật liệu chủ yếu là sắt thép nên có tên gọi là chợ Sắt.

Nhờ địa thế thuận lợi bên tuyến đường thủy từ Hải Phòng đi các tỉnh, chợ Sắt từng là nơi rất sầm uất, đầu mối buôn bán của nhiều khu vực phía Bắc. 


Sau sự cố cháy năm 1985 cùng tác động của với cơ chế mới thời mở cửa, ý tưởng đầu tư xây dựng mới chợ Sắt đã nhanh chóng hấp dẫn các nhà đầu tư từ Trung Quốc. Năm 1992, một dự án trị giá 15 triệu USD do Công ty Liên danh hữu hạn Hải Thành làm chủ đầu tư được Nhà nước cấp giấy phép hoạt động. Chợ cũ được phá đi và liên doanh xây lại với 2.000 gian hàng có tổng diện tích sử dụng gần 40.000 m² trên diện tích khuôn viên 13.000 m².


Sau 2 năm xây dựng, giai đoạn một với nguyên đơn thứ nhất gồm một nửa toà nhà 6 tầng trên diện tích 5.000m² đã được đưa vào sử dụng. Đây là sự kiện từng là mối quan tâm hàng đầu của giới tiểu thương rất có thế lực về tài chính tại Hải Phòng. Thời điểm ấy, để có một gian hàng trong chợ Sắt mới, hộ kinh doanh phải bỏ ra ít nhất 50-60 triệu đồng để thuê quầy. Không ít người đã phải vất vả đôn đáo ngược xuôi, cầm cố tài sản.  Tuy nhiên, giai đoạn 2 của dự án nhằm hoàn hiện thiết kế hình tròn của chợ chưa bao giờ được nhắc đến. Chợ Sắt vẫn chỉ là một nửa bán nguyệt như chiếc bánh gato cắt dở.

Trên đây là các video review hình ảnh của chợ Sắt một thời đã xa. Ký ức lịch sử rồi sẽ sớm phai nhòa, từ ấy sẽ mọc lên nhưng công trình biểu tượng mới, to đẹp hơn, giầu mạnh hơn. Để thành phố hoa phượng đỏ tiếp tục là một trong những thành phố đi đầu cả nước.

Đừng quên xem lại siêu phẩm thời sự chất lượng cao một thời: Sóng ở đáy sông. Phim được phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của Lê Lựu. Phim phát sóng lần đầu vào năm 2000 trên kênh của Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn