Trộm thì còn mãi, quà tặng cuộc sống

Trong khi các tiktoker, youtuber cùng nhiều đơn vị đã, đang và tiếp tục mang đến cho các bạn về "Cách con người hành xử với nhau" thì chúng ta sẽ kể lại câu chuyện về mấy con cừu.

Ngu Trí nhà em đọc lần đầu rất lâu rồi, không nhớ tên truyện. Rất may là không biết về vắc xin thì hỏi google, thì mình cùng google thôi.


Nội dung câu chuyện về về hai anh em một nhà nọ, đói kém quá mà làm liều. Họ cùng nhau phối hợp tác chiến để bắt trộm cừu. Tất nhiên là tay mơ thì xác định bị tóm rồi. 

Công an TP. Thanh Hóa cũng khởi tố bị can đối với Cao Thị Mai Hường (SN 1992, trú tại phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa) về tội "Làm nhục người khác"; "Cưỡng đoạt tài sản"; khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Đình Anh (SN 1990, là chồng của Hường) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Tuy nhiên, nhắc đến con cừu thì không phải người ta cũng biết. Vậy chúng ta sẽ thay đổi đối tượng chú cừu thành con chó nhé. Cùng một số mô tả địa lý cho nó thật. Chứ làm gì có ai lại vì đói kém bần hàn mà đi ăn trộm chân váy 160 nghìn.

Tô Thụy Diễm Quyên nhắc đến ngạn ngữ Châu Phi: "Cần có cả một ngôi làng để giáo dục một đứa trẻ" - điều mà tất cả chúng ta vẫn đang nỗ lực để nói với nhau hàng ngày.

Cậu chuyện sẽ có tiêu đề mới như sau: "Lòng vị tha từ bài học trộm chó" nguyên tác chuyện "lòng vị tha từ bài học trộm cừu"

Tại một vùng nông thôn nước ta, có hai anh em nhà kia vì quá đói kém, bần cùng đã rủ nhau đi ăn trộm chó của nông dân trong vùng. Không may hai anh em bị bắt. Dân trong làng đưa ra một hình phạt là khắc lên trán tội nhân hai mẫu tự “ST”, có nghĩa là quân trộm cắp (viết tắt từ chữ Stealer).

Không chịu nổi sự nhục nhã này, người anh đã trốn sang một vùng khác sinh sống hòng chôn chặt bí mật này. Thế nhưng anh chẳng bao giờ quên được nỗi nhục nhã mỗi khi ai đó hỏi anh về ý nghĩa hai chữ “ST” đáng nguyền rủa.

Còn người em, anh tự nói với bản thân mình: “Tôi không thể từ bỏ sự tin cẩn của những người xung quanh và của cả chính tôi”. Thế là anh tiếp tục ở lại xứ sở của mình. Chẳng mấy chốc anh đã xây dựng cho mình một sự nghiệp cũng như tiếng thơm là một người nhân hậu. Anh sẵn sàng giúp đỡ người khác với tất cả những gì mình có thể. Tuy nhiên, cho dẫu thời gian có qua đi, hai mẫu tự “ST” vẫn còn in dấu trên vầng trán anh.

Ngày kia, có một người lạ mặt hỏi một cụ già trong làng về ý nghĩa hai mẫu tự này. Cụ già suy nghĩ một hồi rồi trả lời: “Tôi không biết rõ lai lịch của hai chữ viết tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của anh ta, tôi đoán hai chữ đó có nghĩa là Người thánh thiện/Thánh (Saint)”.

Cả cuộc đời chúng ta ăn trộm ăn cắp. Không ai là không tìm cách lấy của người khác cái gì đó. Không phải của mình, tất nhiên rồi. Nhưng cách chúng ta hành xử với nhau sau đó mới thật sự có ý nghĩa.

  • Tôi ăn cắp 3 giây đèn đỏ của bạn để có thể đi trước. (Chắc vợ bạn sắp đẻ, thôi nhường bạn)
  • Anh/Chị nghĩ cách để ăn cắp nửa tiếng đồng hồ của công ty để về đón con (Cô gọi điện bảo cháu nó sốt, vậy hãy cứ về sớm đi)
  • Chủ doanh nghiệp nghĩ đủ trò để ăn cắp quyền lợi BHXH của người lao động (Thôi con sếp đang du học, sau tương lai doanh nghiệp dựa vào nó cả)
  • Cha ẹm ăn cắp ước mơ, nguyện vọng của con cái (Bố mẹ sinh ra ta, ta phải viết tiếp trang sử vàng)
  • Nhà hàng, cửa tiệm, bán rong ăn cắp từng mét đường của người tham gia giao thông (thôi vì mưu sinh chứ lời lãi gì)
  • Xào nấu nghệ thuật, ca từ, giai điệu, hòa âm,... bằng phương pháp "cover" (đây là giao thoa văn hóa)
  •  ...

Tất cả mọi hình thức na ná như thế, vẫn tồn tại lâu nay. Nhẹ thì vì miếng cơm manh áo, vì lợi ích trước mắt, vì mưu sinh,... còn trộm cắp lớn thì đục khoét ngân sách giống mấy con chuột.. Nhưng: 

“Ai cũng có những lúc mắc phạm sai lầm, nhưng quan trọng hơn chính là sửa chữa được sai lầm đó. Mỗi người, ai cũng cần phải học cách bao dung và cho người khác cơ hội sửa sai, nếu ích kỉ mà dẫn đến thiếu lòng vị tha thì chúng ta cũng chỉ mắc sai lầm giống kẻ phạm lỗi mà thôi”. 

Rồi sớm muộn "thiên đường thời trang" sẽ bị dẹp tiệm, bán sới khỏi đất này. Mặt mũi của họ tràn ngập trên môi trường số. Tất cả bởi cách cư xử "không có tính con người" mà họ đã tạo ra. Quả táo nhãn lồng, quy luật này sẽ vận vào ai tiếp đây?

Trộm chó sẽ bị đánh chết! Trôm áo quần sẽ bị tống tiền! Trộm ngân sách của nhân dân sẽ sớm lao lý.

Một đồng cũng là trộm, nhiều đồng cũng là trộm. 

Trộm thì còn mãi.

Đó chính là Quà tặng cuộc sống!

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn