Tổng thống Chavez qua đời

Venezuela vừa cáo buộc "các kẻ thù lịch sử" của đất nước đã đầu độc Tổng thống Hugo Chavez, và tuyên bố trục xuất hai quan chức không quân Mỹ "có âm mưu gây bất ổn".

tong-thong-chavez-qua-doi
28 tháng 7 năm 1954 – 5 tháng 3 năm 2013

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời lúc 16h25 ngày 5/3 (4h55 sáng ngày 6/3 giờ Hà Nội), tại bệnh viện quân sự ở thủ đô Caracaz ở tuổi 58, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Ông Chavez phải nằm viện từ ngày 18/2 để tiếp tục hóa trị sau hai tháng chữa bệnh tại Cuba hồi tháng 12 và từng trải qua 4 lần phẫu thuật vì ung thư từ tháng 6/2011.

Tổng thống Venezuela qua đời 5 tháng sau khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử hồi tháng 10/2012. Ông không thể tham dự lễ nhậm chức cho nhiệm kỳ 6 năm vào ngày 10/1 vừa rồi nhưng Tòa án Tối cao đã phê chuẩn hoãn buổi lễ.

Sau 14 năm dưới sự cầm quyền ông Chavez, đến nay Venezuela có khả năng phải tiến hành bầu cử sớm, với sự cạnh tranh giữa Phó tổng thống Maduro, người được ông Chavez ủng hộ và lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles.


Tìm xem MÈO nào đang khóc CHUỘT

[Cuba] Quyết định cử hành 3 ngày quốc tang vì Tổng thống Chavez "luôn sát cánh cùng Chủ tịch Fidel Castro " "như một người con thực sự" của Fidel.

[Anh] Ngoại trưởng Anh William Hague: "Tôi rất buồn khi nghe tin Tổng thống Hugo Chavez qua đời ngày hôm nay. Trên cương vị là tổng thống Venezuela trong vòng 14 năm, ông ấy đã để lại dấu ấn sâu sắc đối với người dân trong nước và rộng hơn nữa",

[Mỹ] Obama : "Vào thời điểm thách thức này, khi tổng thống Hugo Chavez vừa ra đi, nước Mỹ khẳng định sẽ ủng hộ nhân dân Venezuela và lợi ích của họ trong việc phát trển mối quan hệ xây dựng với chính phủ Venezuela"

[Brazil ] Tổng thống Brazil Dilma Rousseff : "Chúng tôi coi ông ấy như một nhà lãnh đạo lớn, một sự mất mát lớn lao và là một người bạn của người dân Brazil"

[Ecuador] Tổng thống Rafael Correa: “Một nhà cách mạng xuất sắc đã ra đi, nhưng cảm hứng của ông đã được truyền lại cho hàng triệu người chúng ta”

....

Gợi ý:
  • Nhân dân Mỹ Latin khóc thương ông Chavez
  • Venezuela kêu gọi đoàn kết sau khi ông Hugo Chavez ra đi 
  • Dấu ấn "Tổng thống chống Mỹ" Hugo Chavez  
  • Giá dầu tăng mạnh sau khi ông Chavez qua đời
  • Chavez cáo buộc Mỹ xâm lược Iraq khiến giá dầu tăng 
  • Venezuela nghi ngờ Chavez bị đầu độc
Theo hãng tin CNN, Chính phủ Venezuela sẽ dành 7 ngày quốc tang để tưởng niệm tổng thống Hugo Chavez.

lời nhắn nhủ

Cảm ơn bạn đã để lại Trí Khôn nơi tăm tối này! Chúc một ngày với tốt lành đến với bạn và người thân!

Mới hơn Cũ hơn